Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Coca-Cola khởi động “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ”
Thanh Trúc - 30/11/2022 07:28
 
UBND huyện Cần Giờ và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) ra mắt dự án “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ”, tài trợ bởi Quỹ Coca-Cola Toàn cầu.

Cuối tuần qua, UBND huyện Cần Giờ và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) tổ chức lễ ra mắt dự án “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ”, tài trợ bởi Quỹ Coca-Cola Toàn cầu.

Tình trạng ô nhiễm rác thải ở Cần Giờ ngày càng nghiêm trọng do lượng lớn rác thải từ biển vào hệ thống sông Lòng Tàu, sông Soài Rạp và rác thải sinh hoạt tăng lên do quá trình đô thị hoá trong những năm gần đây. Thực trạng rò rỉ chất thải nhựa đang gây áp lực lên Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ - Khu Dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên ở Việt Nam được UNESCO công nhận năm 2000 - đe doạ “lá phổi xanh” bảo vệ thành phố trọng điểm phía Nam.

Đại diện Chính quyền huyện Cần Giờ và GreenHub ký kết thoả thuận hợp tác triển khai Dự án
Đại diện Chính quyền huyện Cần Giờ và GreenHub ký kết thoả thuận hợp tác triển khai dự án

Với mong muốn chung tay xây dựng mô hình tuần hoàn về rác thải nhựa thông qua việc thúc đẩy sự hợp tác của người tiêu dùng, cá nhân thu gom, doanh nghiệp tái chế và chính quyền địa phương trong công tác thu gom, tái chế rác thải, đồng thời thu thập các phản hồi về các chính sách cấp quốc gia, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) phối hợp với UBND huyện Cần Giờ triển khai dự án “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ”, tài trợ bởi Quỹ Coca-Cola Toàn cầu. Dự án dự kiến triển khai tới tháng 12/2023 với 3 hợp phần chính: (1) Đánh giá thực trạng rác thải nhựa tại địa phương; (2) Thiết kế giải pháp, mô hình kinh tế tuần hoàn và tăng cường năng lực các bên liên quan trong triển khai mô hình; (3) Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và quảng bá doanh nghiệp tái chế nhựa.

Ông Leonardo Garcia, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam _ Campuchia phát biểu tại buổi lễ
Ông Leonardo Garcia, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam _ Campuchia phát biểu tại buổi lễ

Về những đóng góp của Coca-Cola trong mô hình kinh tế tuần hoàn, bà Saadia Madsbjerg, chủ tịch Quỹ Coca-Cola Toàn cầu chia sẻ: “Chúng tôi tự hào khi được hỗ trợ dự án “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ”. Đồng thời, chúng tôi cũng rất vui mừng khi có cơ hội hợp tác với các đối tác gồm UBND huyện Cần Giờ, Công ty TNHH Nhựa Tái Chế Duy Tân và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh GreenHub nhằm giảm những tác động của rác thải nhựa đến các vùng ven biển Việt Nam.”

Ông Trần Nhựt Hiện, Giám đốc Chuỗi cung ứng, Công ty TNHH Nhựa Tái Chế Duy Tân chia sẻ: “Là một doanh nghiệp thu gom, xử lý và tái chế rác thải nhựa, Công ty TNHH Nhựa Tái Chế Duy Tân (DTR) rất vinh hạnh trở thành đối tác đồng hành cùng dự án. Với sứ mệnh “Góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa tại Việt Nam”, chúng tôi mong muốn hỗ trợ người dân nâng cao ý thức trong hoạt động phân loại rác thải tại nguồn, cải thiện thu nhập cho các hộ thu gom rác thải, giảm thiểu sự xâm lấn của rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ và thực thi mô hình kinh tế tuần hoàn một cách hiệu quả.”

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Đồng sáng lập & Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) chia sẻ: “Trên cương vị là đơn vị thực hiện dự án “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ”, tôi rất lấy làm vinh dự và gửi lời cảm ơn đến chính quyền địa phương đã đón nhận dự án và sự sẵn sàng hợp lực từ các doanh nghiệp liên quan. Đây sẽ là mô hình thí điểm cách tiếp cận mới và sáng tạo của mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Cần Giờ, và chúng tôi hy vọng sẽ có thể lan toả mô hình này sang các địa phương khác trong tương lai.”

Dự án “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ
Thời gian: 5/2022 - 12/2023
Địa điểm: huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
Nhà tài trợ: Quỹ Coca-Cola Toàn cầu
Đơn vị thực hiện: Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub)
Đối tác triển khai: UBND huyện Cần Giờ
Đối tác kỹ thuật: Công ty TNHH Nhựa tái chế Duy Tân
Mục tiêu:
Dự án thúc đẩy sự hợp tác của người tiêu dùng, doanh nghiệp tái chế và chính quyền địa phương để thí điểm cách tiếp cận mới và sáng tạo của Mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa, đồng thời cung cấp thông tin phản hồi để hỗ trợ cho các chính sách phù hợp cấp quốc gia.
Kết quả mong đợi:
● Đánh giá hiện trạng về quản lý chất thải nhựa tại địa phương, rò rỉ nhựa ra đại đương và sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, áp dụng công nghệ được thực hiện.
● Tăng cường năng lực quản lý và, phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa cho các bên liên quan đặc biệt là người dân, vựa thu gom, và các doanh nghiệp theo các giải pháp cho vận hành của mô hình Kinh tế tuần hoàn với rác thải nhựa.
● Truyền thông sâu rộng giúp nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với hoạt động thu gom, vận chuyển, tái chế rác thải nhựa một cách hiệu quả và bền vững cho các bên liên quan.

Coca-Cola và người dân TP.HCM, Đà Nẵng chung tay hành động vì một Việt Nam không rác thải
Coca-Cola Việt Nam phối hợp cùng UBND Thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Vì một Việt Nam không rác thải” tại Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư