Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Coca-Cola Việt Nam tái cấu trúc lần thứ 3
B.G - 19/07/2022 18:14
 
Công ty Swire Coca-Cola - thành viên Tập đoàn Swire Pacific Limited (Hồng Kông) vừa phát đi thông cáo hoàn tất việc sở hữu Coca-Cola Vietnam và Coca-Cola Campuchia

Thương vụ này có trị giá 1 tỷ USD (theo ước tính của Bloomberg).

Nhà máy đóng chai Coca-Cola tại Thành phố Thủ Đức
Nhà máy đóng chai Coca-Cola tại Thành phố Thủ Đức. Ảnh: Lê Toàn

Thông báo viết: “Khoản đầu tư này vào Coca-Cola Vietnam được xem là khoản đầu tư đầu tiêu của Swire Coca-Cola vào Đông Nam Á, với kỳ vọng hướng đến vị trí dẫn đầu tại một trong những thị trường đồ uống phát triển nhanh nhất thế giới. Swire Coca-Cola sẽ sở hữu và vận hành Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, công ty có ba cơ sở đóng chai tại Việt Nam và Công ty TNHH Nước giải khát Campuchia, có một cơ sở đóng chai tại Campuchia. Thương vụ sẽ hoàn tất trong 6 tháng nếu không vướng các thủ tục chống độc quyền”.

Chia sẻ về thương vụ này ông Patrick Healy, Chủ tịch Swire Coca-Cola, cho biết: “Việc mua lại này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Swire Coca-Cola, mở rộng đáng kể cơ sở hoạt động và tiềm năng phục vụ sang một thị trường mới”.

Theo dự báo của Swire Coca-Cola, với nhân khẩu học trẻ, xu hướng đô thị hóa mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng GDP trước đại dịch trên 7% mỗi năm, Việt Nam và Campuchia là thị trường tiềm năng của Swire Coca-Cola.

Karen So, Giám đốc Điều hành Swire Coca-Cola chia sẻ "Là đối tác chiến lược lâu dài với Coca-Cola, chúng tôi rất hào hứng với thương vụ này vì tiềm năng tăng trưởng to lớn của thị trường đồ uống không cồn tại Việt Nam và Campuchia, có trị giá trên 6 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng trên 6% CAGR 3 cho đến năm 2036.”

Được biết, Swire bắt đầu trở thành đối tác của tập đoàn Coca-Cola từ năm 1965. Swire Coca-Cola là một bộ phận của Swire Pacific Limited, là công ty được niêm yết trên Hội đồng quản trị chính của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong. Là nhà đóng chai Coca-Cola lớn thứ năm trên thế giới theo sản lượng, Swire Coca-Cola được độc quyền sản xuất, tiếp thị và phân phối các sản phẩm của Công ty Coca-Cola tại 11 tỉnh và thành phố Thượng Hải của Trung Quốc và ở Hồng Kông. Khu vực Đài Loan và 13 tiểu bang của Hoa Kỳ. Hiện nay Swire Coca Cola sản xuất hơn 60 nhãn hiệu nước giải khát và phân phối đến hơn 760 triệu khách hàng

Tại Việt Nam, Swire không phải là tên xa lạ, Swire chính là chủ sở hữu hãng hàng không Cathay Pacific-một trong những hãng có đường bay rất sớm đến Việt Nam. Ngoài ra, Swire còn đầu tư vào một loạt lĩnh vực khác bao gồm logistic, kho lạnh, dịch vụ…, nhưng đây là lần đầu tiên Swire bước chân vào thị trường đồ uống của Việt Nam.

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, đại diện Coca-Cola Việt Nam đã xác nhận thương vụ này với Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn khẳng định việc tái cấu trúc Coca-Cola Vietnam hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của Coca-Cola tại Việt Nam.

“Chúng tôi xác nhận tin tức chuyển nhượng quyền hoạt động đóng chai thuộc quyền sở hữu của Coca-Cola tại Việt Nam cho Swire Coca-Cola. Việc chuyển nhượng này được phê duyệt theo các quy định hiện hành. Các bên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện quá trình chuyển nhượng một cách suôn sẻ, hạn chế tối đa sự gián đoạn đối với khách hàng, người tiêu dùng, nhà cung cấp, đối tác bên thứ ba và nhân viên công ty. Chúng tôi dự kiến sẽ hoàn tất quy trình chuyển nhượng không sớm hơn cuối quý 3 năm 2022. Thực tế, giao dịch này là việc Đối tác Đóng chai mua lại toàn bộ quyến sở hữu Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (CCBVL). Tư cách pháp nhân của CCBVL vẫn tồn tại", đại diện Coca-Cola Việt Nam cho biết.

Nói cách khác, đây hoàn toàn không phải là hoạt động thay đổi chủ đầu tư cũ thành chủ đầu tư mới mà chỉ là sự điều chỉnh về chủ sở hữu trong cùng một hệ thống giữa các nhà đầu tư là đối tác truyền thống lâu đời của Coca-Cola. 

Tại Việt Nam, sau giai đoạn đầu tư đầu tiên năm 1994, hình thành liên doanh tại 3 miền Coca-Cola Vietnam đã tái cấu trúc hình thành công ty 100% vốn nước ngoài vào năm 2001 trực thuộc Coca-Cola Singapore do một tâp đoàn Nam Phi sở hữu. Sau đó năm 2012, Coca-Cola đã rót 300 triệu vào Việt Nam để tái cấu trúc lại lần 2 với tuyên bố mở rộng đầu tư tại Việt Nam thì lần tái cấu trúc 2022 với sự hiện diện của Swire Coca-Cola chính là đợt tái cấu trúc thứ 3 của Coca-Cola Vietnam “Chúng tôi cam kết vẫn đầu tư và hiện thực hóa các cam kết do Coca-Cola đã và đang triển khai tại Việt Nam” đại diện truyền thông Coca-Cola Vietnam chia sẻ.

*Hoạt động của Coca-Cola tại Việt Nam
- 2/1994: Coca-Cola đã chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam với số vốn đầu tư 163 triệu USD, sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại với Việt Nam.
- 8/1995: Coca-Cola đã thành lập liên doanh giữa Coca-Cola Đông Dương và Công ty Nông nghiệp và thực phẩm Vinafimex tại miền Bắc
- 1/1998: Thành lập liên doanh Coca-Cola Chương Dương tại miền Nam và Coca-Cola Non Nước tại Đà Nẵng.
- 10/1998: Khi Chính phủ Việt Nam cho phép các công ty liên doanh trở thành công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, Coca-Cola đã tiến hành mua lại phần vốn góp của các đối tác Việt Nam, sở hữu toàn bộ 3 liên doanh.
- 2001: Coca-Cola chính thức trở thành công ty 100% vốn nước ngoài, với số vốn đầu tư 350 triệu USD với tổng công suất 3 nhà máy của Coca Cola khoảng 400 triệu lít/năm.
- 10/2012: Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành, ông Muhtar Kent tới Việt Nam và tuyên bố rót thêm 300 triệu USD vào Việt Nam. Đồng thời, tập đoàn Đầu tư Đóng chai (Bottling Investments Group, gọi tắt là “BIG”) trực thuộc Coca-Cola đã tiếp quản và vận hành các hoạt động đóng chai thuộc sở hữu của Công ty Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia như một phần hoạt động kinh doanh của tập đoàn.
- 2014: Coca-Cola đầu tư thêm 210 triệu USD để mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.
- 7/2022: Swire Coca-Cola bỏ 1 tỉ USD để sở hữu Coca-Cola Vietnam và Coca-Cola Cambodia.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư