Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Commonwealth Bank of Australia bị điều tra với cáo buộc vi phạm luật chống rửa tiền
Uyên Linh - 29/08/2017 16:25
 
Australia vừa mở cuộc điều tra độc lập đối với Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) với cáo buộc vi phạm luật chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cơ quan quản lý các dịch vụ tài chính Australia (APRA) đã bắt đầu tiến hành điều tra về việc quản lý và trách nhiệm giải trình của CBA. APRA cho rằng niềm tin công chúng vào hệ thống ngân hàng đã bị tổn hại do vụ bê bối của CBA.

"Một mục đích chủ chốt của cuộc điều tra là nhằm cung cấp cho CBA những khuyến nghị về tổ chức và thay đổi văn hóa", ông Wayne Byres, lãnh đạo APRA cho biết.

Trong khi đó, Chủ tịch của CBA, bà Catherine Livingstone thừa nhận các bê bối liên quan đến CBA trong thời gian qua đã làm suy giảm lòng tin của người dân đối với ngân hàng này.

"CBA đang nỗ lực củng cố lòng tin của người dân và sẽ tiếp tục làm như vậy", bà Catherine Livingstone khẳng định.

Bà Catherine Livingstone cũng bày tỏ hy vọng các bên điều tra độc lập sẽ xem xét những gì CBA đã thực hiện và đưa ra những khuyến nghị để CBA có thể làm tốt hơn.

Năm 2008, Commonwealth Bank Group (CBA) - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. CBA cũng đã đầu tư vốn vào VIB từ năm 2010 và hiện tại đang nắm giữ 20% cổ phần của VIB.

Đầu tháng 7/2017, CBA đã đạt thỏa thuận chuyển nhượng hoạt động của CBA - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho VIB. Việc chuyển giao dự kiến từ 1/9/2017.

CBA vẫn sẽ duy trì văn phòng đại diện tại Hà Nội (được thành lập năm 1994), đóng vai trò làm cầu nối với các cơ quan chức năng của chính phủ, các tổ chức tài chính và các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trước đó, vào đầu tháng 8, Cơ quan Tình báo tài chính Australia (AUSTRAC) cáo buộc CBA đã có khoảng 53.700 lần vi phạm các luật về chống rửa tiền và ngăn chặn tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Những cáo buộc được đưa ra sau một cuộc điều tra về việc CBA cho phép các máy rút tiền tự động ATM chấp nhận các giao dịch lên đến 20.000 dollar Australia (AUD).

Theo AUSTRAC, kể từ giữa năm 2015, CBA có thể đã “vô tình tiếp tay” cho các hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố.

AUSTRAC còn khẳng định CBA đã không cung cấp các báo cáo thời gian cho hơn 53.500 giao dịch tự động đối với những khoản tiền trên 10.000 AUD với tổng số tiền những lần giao dịch này lên tới 625 triệu AUD. 

AUSTRAC đã khởi kiện CBA và ngân hàng này có thể sẽ phải chịu khoản phạt lên tới vài tỷ USD.

Trước những cáo buộc "cứng rắn" từ AUSTRAC, CBA đã buộc cho thôi việc đối với Tổng Giám đốc điều hành của ngân hàng - ông Ian Narev.

CBA cho biết sẽ kháng nghị trước những cáo buộc từ phía AUSTRAC.

Deutsche Bank tiếp tục đối mặt với án phạt 41 triệu USD tại Mỹ
Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa yêu cầu chi nhánh ngân hàng Deutsche Bank của Đức tại Mỹ nộp phạt 41 triệu USD do thiếu giám sát hàng tỷ USD...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư