Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Công an Quảng Ninh chỉ đạo khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh
Thu Lê - 25/06/2021 15:36
 
Sau khi tiếp nhận thông tin về những ca bệnh Covid-19 mới, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".

Ngày 24/6/2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phát sinh 02 ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng liên quan đến chuyến xe khách chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng (BKS 15B - 036.84) và xe khách chạy tuyến Quảng Bình - Quảng Ninh (BKS 37B - 019.79).

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các ngành chức năng tập trung xác minh, truy vết để khoanh vùng, dập dịch; đồng thời thu thập, củng cố tài liệu về hành vi vi phạm của một số cá nhân đã cố tình khai báo không trung thực khi đi qua Chốt kiểm soát cầu Đá Bạc để vào địa bàn tỉnh, dẫn đến hậu quả làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập, ngày 25/6/2021, Công an tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Uông Bí khởi tố vụ án hình sự "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" để điều tra, làm rõ  hành vi phạm tội của những người có liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sau khi phát hiện ca F0 đầu tiên trong ngày 24.6, các địa phương liên quan đến quá trình di chuyển của bệnh nhân đã nhanh chóng xét nghiệm truy vết, khoanh vùng
Sau khi phát hiện ca F0 đầu tiên trong ngày 24.6, các địa phương liên quan đến quá trình di chuyển của bệnh nhân đã nhanh chóng xét nghiệm truy vết, khoanh vùng

Được biết, sau khi có chỉ đạo từ Công an tỉnh, ngay trong ngày 25/6, Công an TP. Uông Bí đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại Quảng Ninh. Quyết định này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra thu thập được và xác định có dấu hiệu tội phạm làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người quy định tại Điều 240, Bộ luật Hình sự.

F0 đầu tiên được tỉnh Quảng Ninh phát hiện là nhân viên giám định xăng dầu T.T.T. (BN14245, có quê quán tại Quảng Nam). F0 này đã có lịch trình di chuyển rất phức tạp trong cộng đồng và khai báo thiếu trung thực.

Trước đó, F0 này đã đi xe khách Bắc Nam biển kiểm soát 15B - 03684 từ TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng và liên quan đến chùm ca bệnh trên chuyến xe này. Sau đó, ngày 19/6, T.T.T. lên xe khách biển kiểm soát 37B - 01979 của nhà xe Kim Thành Chính từ Quảng Bình đến Quảng Ninh. Đến 3h sáng ngày 20/6, T.T.T đến chốt kiểm soát cầu Đá Bạc, xuống xe taxi của 1 lái xe tên T. trung chuyển qua chốt, có tiếp xúc với 1 cán bộ trực chốt, F0 này đã có hành vi khai báo thiếu trung thực để được vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh, F0 T.T.T. đã có lịch trình di chuyển rất phức tạp trong cộng đồng và tiếp xúc với nhiều người. Chỉ đến tối ngày 23/6, 1 người bạn của ca F0 này (có đi cùng trên chuyến xe khách nói trên và chuyến xe Quảng Bình - Quảng Ninh) đi cùng trên tàu VN02 đã gọi điện khai báo y tế với CDC Quảng Ninh. Các đơn vị, địa phương đã phối hợp, cho dừng tàu và lấy mẫu toàn bộ người trên tàu.

Đến ngày 25/6, Quảng Ninh đã ghi nhận thêm 1 ca nhiễm Covid-19 mới là C.H.T., người này là F1 của T.T.T..

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư