Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công bố Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh 2015: Có gì mới?
Khánh An - 28/03/2016 07:55
 
Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 sẽ diễn ra vào ngày 31/3/2016 tại Hà Nội.

Thông tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), 10.000 doanh nghiệp dân doanh đã tham gia điều tra về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố Việt Nam.

Đây là cơ sở để xếp hạng 63 tỉnh, thành trong Bảng xếp hạng PCI. Trong lần công bố trước vào năm ngoái, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Lào Cai là 3 địa phương đứng đầu. Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên đứng cuối bảng.

.
Thứ hạng PCI năm 2013 -2015. Nguồn: Internet

Năm nay, PCI có một vài khác biệt.

Thứ nhất, lần đầu tiên, báo cáo PCI dành một chương riêng đánh giá thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Thứ hai, từ điều tra gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, báo cáo công bố những đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài về môi trường kinh doanh Việt Nam, phân tích về khả năng hấp thụ và hiệu ứng lan toả của nguồn vốn FDI tại các tỉnh, thành phố.

Thứ ba, vì điều tra PCI được tiến hành trong năm 2015, năm hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), do vậy báo cáo tiếp tục dành một chương riêng thể hiện cảm nhận của nhà đầu tư về cơ hội và thách thức mà TPP mang lại. 

VCCI cũng cho biết, tại Lễ công bố PCI năm 2015 sẽ trao giải thưởng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cho một số tỉnh, thành phố được xếp hạng cao. Chính nỗ lực của các doanh nghiệp này đã thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh của các địa phương trong thời gian qua.

Thấy gì đằng sau thứ hạng năng lực cạnh tranh PCI?
Sự trở lại ngôi vị hàng đầu của một số tỉnh lớn và nỗ lực trụ hạng của những địa phương kém lợi thế hơn có thể coi là tín hiệu về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư