Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành Logistics 2022
Như Loan - 07/12/2022 16:56
 
Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về Top 10 nơi làm việc tốt nhất năm 2022 (Top 10 Best WorkPlaces), Viet Research phối hợp Báo Đầu tư công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất trong ngành Logistics.

Đây là những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc nhất trong tạo việc làm, đãi ngộ người lao động, tạo dựng môi trường làm việc bền vững và có kết quả kinh doanh cao, bền vững.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động về phát triển nguồn nhân lực, đãi ngộ người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và uy tín nhà tuyển dụng.

Danh sách Top 10 nơi làm việc tốt nhất được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí có phân bổ trọng số phù hợp bao gồm:

Nhóm tiêu chí liên quan đến Nhân sự và Uy tín nhà tuyển dụng: Được đánh giá dựa trên Uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng, Quy mô nhân sự, Cơ cấu lực lượng lao động.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Hiệu quả Sản xuất Kinh doanh và Triển vọng tăng trưởng: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Doanh thu, Tốc độ tăng trưởng, Lợi nhuận.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Thu nhập và chế độ phúc lợi: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Thu nhập bình quân của người lao động, Chính sách nhân sự, Môi trường làm việc và Văn hóa doanh nghiệp.

Danh sách các doanh nghiệp trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành Logistics được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://bestemployer.vn/

Top 10 nơi làm việc tốt nhất 2022 ngành Logistics. Lĩnh vực: Giao nhận – Kho bãi – Chuyển phát
Top 10 nơi làm việc tốt nhất 2022 ngành Logistics. Lĩnh vực: Vận tải hàng hóa – Khai thác cảng

Theo bảng xếp hạng của Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường Logistics mới nổi toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2022-2027 của thị trường Logistics Việt Nam được dự báo đạt mức 5,5%, song hành với sự phục hồi mạnh mẽ của cả nền kinh tế sau đại dịch Covid với GDP sau 9 tháng đầu năm 2022 đạt mức 8,93%. Ngoài ra, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam cũng đang nở rộ, có doanh thu năm 2019 632,6 triệu USD và ước tính đạt 2,19 tỷ USD vào năm 2027, với tốc độ CAGR là 22,4% trong giai đoạn 2020-2027.

Thị trường dịch vụ logistics Việt Nam được đánh giá là mới phát triển trong những năm gần đây, nên đặc trưng nguồn nhân lực rất trẻ, năng động và thích mạo hiểm, sẵn sàng đối mặt với thách thức và rủi ro. Thị trường lao động trẻ có tiềm năng to lớn đối với nguồn nhân lực ngành Logistics nếu được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Đây là lợi thế mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics cần tập trung khai thác triệt để.

Theo dự báo của các chuyên gia, tổng số nhân lực cần đào tạo trong 15 năm là hơn 200.000 người trong ngành Logistics. Tuy nhiên, lao động sẵn có cho các dịch vụ Logistics hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tại Việt Nam. Hầu hết các công ty dịch vụ Logistics ở Việt Nam đang gặp phải tình trạng thiếu nguồn nhân lực có trình độ cao về kỹ năng, kiến thức chuyên môn và tiếng Anh chuyên ngành. Hầu hết lao động trong lĩnh vực này chưa được đào tạo bài bản. Vì vậy, các doanh nghiệp trong ngành nên đầu tư nhiều thời gian và chi phí để đào tạo lại đội ngũ nhân viên, chưa kể đến vấn đề "chảy máu chất xám" nhân lực vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Nguồn: Top 10 nơi làm việc tốt nhất năm 2022, ngành Logistic (www.bestemployer.vn)

Nguồn: Top 10 nơi làm việc tốt nhất năm 2022, ngành Logistics (www.bestemployer.vn)

Qua nghiên cứu và đánh giá trên các tiêu chí liên quan đến cơ hội nghề nghiệp, lương thưởng và phúc lợi, văn hóa doanh nghiệp, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và các yếu tố khác cũng như tiềm năng tăng trưởng và uy tín của doanh nghiệp và thương hiệu nhà tuyển dụng trên thị trường, Viet Research và Báo Đầu tư đưa ra danh sách Top 10 nơi làm việc tốt nhất trong ngành Logistics bao gồm:

Nhóm ngành Giao nhận – Kho bãi – Chuyển phát: Công ty cổ phần Giao Nhận Và Vận Chuyển In Do Trần; Công ty cổ phần Transimex; Công ty cổ phần Gemadept; Công ty CP Giao nhận Vận tải Con ong; Công ty cổ phần Kho vận miền Nam (SOTRANS); Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam; Tổng Công ty cổ phần Bưu Chính Viettel; Công ty cổ phần Hợp Nhất Quốc Tế; Công ty CP Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội bài (NETCO); Công ty cổ phần Hai Bốn Bảy.

Nhóm ngành Vận tải hàng hóa – Khai thác cảng: Tổng Công ty cổ phần Vận Tải Dầu Khí; Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC); Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO); Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận; Công ty cổ phần Vinafco;  Công ty CP Giang Nam Logistics; Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân cảng Sài gòn; Công ty CP Cảng Hải Phòng; Tổng Công ty Cảng Hàng Không Việt Nam – CTCP; Công ty CP Cảng Sài Gòn.

Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ tại Việt Nam, logistics và quản lý chuỗi cung ứng là một trong những công cụ hữu ích nhất giúp doanh nghiệp liên kết các khâu khác nhau trong nội bộ hoặc giữa các doanh nghiệp. Được xem là ngành xương sống, lao động trong lĩnh vực logistics cần nâng cấp đáng kể cả về quy mô và chất lượng để đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường lao động, cũng như xu hướng phát triển công nghệ của ngành.

Nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và có kỹ năng sẽ là cơ sở cho sự phát triển của ngành logistics trong bối cảnh hội nhập, vượt qua khó khăn hiện tại để phát triển ổn định và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Lễ công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất trong ngành Logistic – Chuyển phát sẽ được công bố chính thức tại Diễn đàn “Tạo dựng môi trường làm việc tốt: Chìa khóa cho phát triển bền vững” tổ chức vào ngày 21/12/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://bestemployer.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ 2022
Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về Top 10 nơi làm việc tốt nhất năm 2022 (Top 10 Best WorkPlaces), Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư