Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Công cụ hữu ích của nhà đầu tư nước ngoài
Khánh An - 19/07/2015 08:42
 
Ông Nguyễn Nội, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá, với việc cung cấp các quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh theo từng bước riêng biệt, Hệ thống quy định điện tử (E-regulations) Việt Nam đang là một trong những công cụ thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư nước ngoài khi muốn đầu tư tại Việt Nam.
.
 Ông Nguyễn Nội, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Thưa ông, Cục Đầu tư nước ngoài vừa công bố E-regulations giai đoạn III. Mốc giới này có ý nghĩa thế nào?

Hệ thống E-regulations Việt Nam đã được thực hiện qua 3 giai đoạn. Giai đoạn I, Hệ thống được xây dựng cho Hà Nội vào năm 2007. Trong giai đoạn II, Hệ thống được xây dựng cho 2 địa phương lớn nữa là TP.HCM và Đà Nẵng vào năm 2009 và 2010. Còn giai đoạn III, Hệ thống mở rộng thêm 4 tỉnh gồm Vĩnh Phúc, Hải Dương, Phú Yên và Bình Định (từ năm 2013-2015).

Cho đến nay, cổng thông tin E-regulations của 7 địa phương trên đã được cập nhật đầy đủ các quy trình thủ tục đầu tư, từ khi nhà đầu tư bắt đầu đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư đến khi hoàn thành các thủ tục thành lập doanh nghiệp, dự án đầu tư để đi vào hoạt động. Hệ thống đã đáp ứng điều kiện để công bố cho các nhà đầu tư tiềm năng và các cơ quan liên quan. Hệ thống sẽ thường xuyên cập nhật các thay đổi trong các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính chính xác của các quy trình, thủ tục đầu tư trên Hệ thống.

Nhà đầu tư sẽ tìm thấy gì ở hệ thống này, thưa ông?

Nếu vào hệ thống này,  nhà đầu tư có thể biết được toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh theo từng bước riêng biệt. Nhà đầu tư sẽ hình dung cụ thể quy trình tiến hành hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đối với mỗi quy trình, sẽ có đầu mối liên lạc của các đơn vị, tổ chức liên quan, các đầu mục hồ sơ yêu cầu, thời gian, chi phí và căn cứ pháp lý.

Đơn cử, muốn tìm hiểu quy trình thủ tục đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội, nhà đầu tư sẽ vào Hệ thống E-regulations Hà Nội để biết phải chuẩn bị những gì, đến cơ quan nào để hoàn tất thủ tục, mỗi thủ tục sẽ mất bao nhiêu thời gian và chi phí liên quan. Nếu có câu hỏi hoặc thắc mắc, nhà đầu tư có thể gửi ngay trên hệ thống và sẽ nhận được phản hồi.

Chúng tôi đã có cơ hội trao đổi với các nhà đầu tư khi làm việc trên hệ thống này. Họ đều đánh giá cao và khẳng định, đây là một công cụ rất hữu hiệu để hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Hệ thống E-regulations Việt Nam đã được Global Enterprise Registration đánh giá cao với số điểm tối đa (10/10)
Hệ thống E-regulations Việt Nam đã được Global Enterprise Registration đánh giá cao với số điểm tối đa (10/10)

 

Số lượng 7 tỉnh, thành phố tham gia Dự án vẫn còn quá ít so với 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam?

Mục tiêu của chúng tôi là sẽ xây dựng hệ thống này cho thêm nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải có thiện chí, nỗ lực từ địa phương và cũng còn phải có thời gian, lộ trình phù hợp. Về phần mình, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các địa phương tham gia Hệ thống.

Ông đánh giá thế nào về tác động của việc vận hành Hệ thống E-regulations Việt Nam đối với môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam? 

Vừa qua, Hệ thống E-regulations Việt Nam đã được Tổ chức Đăng ký thủ tục đầu tư kinh doanh toàn cầu (Global Enterprise Registration - được thành lập bởi Diễn đàn Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc UNCTAD - là nơi công bố và đánh giá các trang web về đăng ký thủ tục đầu tư kinh doanh trên toàn thế giới – www.ger.co) đánh giá với số điểm tối đa (10/10) và nằm trong top 10% trang web tốt nhất (trong tổng số 152 trang web của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới) về công bố thông tin liên quan đến thủ tục đầu tư, kinh doanh.

Đây là sự đánh giá rất tốt cho môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam và là sự công nhận của quốc tế đối với những nỗ lực của Việt Nam trong việc minh bạch hóa các thủ tục đầu tư, kinh doanh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

Cuộc đua không có người thua cuộc
Cuộc cạnh tranh về cải cách thủ tục hành chính của 7 tỉnh, thành phố có tên trong Hệ thống quy định điện tử Việt Nam (E-regulations Việt Nam)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư