Công nghệ - giải pháp giúp người cao tuổi lái xe độc lập
Xu hướng già hoá dân số đang phát triển mạnh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi nơi đây có số người trên 60 tuổi đông hơn bất kì nơi nào khác trên thế giới. trong khi đó, lái xe được xem là một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống thường nhật, giúp người cao tuổi duy trì sự linh hoạt và gắn kết với cộng đồng.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, tới năm 2050, gần 2/3 dân số cao tuổi trên toàn cầu - lên tới khoảng 1,3 tỷ người sẽ tập trung tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sự thay đổi về nhân khẩu học là một trong những thách thức lớn nhất đối với khu vực. Mặt khác, lại là cơ hội cho các doanh nghiệp, thông qua việc thiết kế và sản xuất những sản phẩm phục vụ nhu cầu đặc trưng của thị trường tiềm năng này.

Đối với những người cao tuổi, lái xe là một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống thường nhật, cho phép họ duy trì sự linh hoạt và kết nối với xã hội.

Các công nghệ mới được trang bị trên xe sẽ cải thiện mức độ an toàn cho tất cả các tài xế, và đặc biệt hữu ích cho những tài xế cao tuổi. Với thiết kế hợp lý, các tính năng mới này có thể hạn chế tác động của sự lão hoá với những tài xế cao tuổi, giúp họ lái xe an toàn và lâu dài hơn.

Từ những chiếc xe lăn tự điều khiển tới các thiết bị có chức năng theo dõi chỉ số sinh học như nhịp tim, huyết áp hay công nghệ thực tế ảo (virtual reality) cho phép người dùng có thể tái hiện ký ức, khám phá những vùng đất mới, công nghệ hiện đại đang giúp người cao tuổi có một cuộc sống chủ động, linh hoạt và gắn kết với cộng đồng hơn bao giờ hết.

Quá trình phát triển các công nghệ trên của những nhà thiết kế và kỹ sư tại Công ty Ford Motor bắt đầu bằng việc mặc một thiết bị có tên gọi “Bộ đồ Mô phỏng Giác quan người cao tuổi - Third Age Suit”.

Thiết bị này sẽ mô phỏng những hạn chế nhất định về thể chất do sự lão hóa, bao gồm các giới hạn về sự linh hoạt, vận động và độ nhạy của các giác quan.

Sau khi trực tiếp trải nghiệm những hạn chế của tuổi già, các kỹ sư có thể hiểu được cách những tài xế lớn tuổi tương tác với phương tiện mình đang điều khiển, cũng như tìm ra các vấn đề mà trước đó họ chưa từng nghĩ tới. 

“Chúng tôi đã và đang sử dụng thiết bị Third Age Suit để nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong hơn 20 năm qua”, ông Jamie Forbes, Trưởng bộ phận Triển khai và Đánh giá Kỹ thuật Động cơ Xe, Công ty Ford Motor chia sẻ. “Những thông tin chuyên sâu được rút ra từ quá trình nghiên cứu giúp chúng tôi cải tiến các sản phẩm với những đặc tính hữu ích dành cho người lái xe lớn tuổi, bao gồm cửa xe lớn giúp đóng mở dễ dàng hơn; hệ thống màn hình với màu sắc và phông chữ rõ nét, dễ đọc; Bộ gương được điều chỉnh để cải thiện tầm nhìn.”

Hiện nay, các công nghệ xe hơi đang ngày càng được cải tiến để mang lại nhiều lợi ích hơn cho mọi tài xế. Một trong số đó có thể kể đến những công nghệ được sử dụng để bù đắp những hạn chế về thể chất do sự lão hóa gây ra.

Một nghiên cứu do Khoa Y học Cộng đồng Maliman thuộc Đại học Columbia thực hiện và công bố đầu năm 2016 cho thấy, sức khỏe của người cao tuổi sẽ bị suy giảm khi họ dừng lái xe. Không chỉ vậy, việc ngừng lái xe còn làm tăng gấp đôi nguy cơ gặp các triệu chứng trầm cảm, dẫn tới suy giảm nhận thức nhanh hơn.

Khi con người già đi, khả năng phản ứng của họ sẽ suy giảm, làm tăng nguy cơ gặp tai nạn khi tham gia giao thông. Với mục tiêu ngăn chặn tối đa và giảm thiểu hậu quả của những vụ va chạm, Ford trang bị cho những sản phẩm của mình các Công nghệ Hỗ trợ Người lái (DATs), sử dụng camera, bộ cảm biến và các thuật toán tiên tiến nhằm quét toàn bộ khu vực xung quanh, đồng thời giúp cảnh báo về những nguy hiểm sắp xảy ra.

Một ví dụ điển hình là thiết bị Hỗ trợ trước va chạm (Phanh khẩn cấp chủ động) kết hợp với hệ thống Phát hiện Người đi bộ - Pedestrian Detection, giúp phát hiện cũng như cảnh báo tài xế nếu có xe dừng đột ngột phía trước hoặc có người bộ hành bất ngờ xuất hiện và sẽ tự động dừng xe lại nếu người lái không kịp phản ứng. Trong trường hợp người lái bị phân tâm và đi lệch khỏi làn đường, hệ thống Hỗ trợ kiểm soát làn đường của Ford sẽ cảnh báo người lái và tự động cung cấp lực để điều chỉnh vô lăng, hướng xe trở lại đúng vị trí.

Do xương khớp của người lớn tuổi thường cứng và kém linh hoạt khiến các hoạt động khi lái xe như quay đầu trở nên khó khăn. Các tính năng như camera sau, hệ thống cảnh báo điểm mù (BLIS) cùng hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang (Cross Traffic Alert) được thiết kế nhằm hỗ trợ phát hiện vật cản phía sau phương tiện và thông báo tới người lái khi có vật thể xuất hiện trong vùng điểm mù ở hai bên thân xe của ô tô.

Hệ thống hỗ trợ thị giác này không chỉ có khả năng mở rộng tầm nhìn và đảm bảo an toàn cho người lái mà còn tăng tính an toàn cho những người tham gia giao thông xung quanh.

“Chúng tôi tập trung vào việc giúp cho các khách hàng lớn tuổi kéo dài sự độc lập và tự chủ của họ khi tham gia giao thông lâu nhất có thể”, ông Jamie Forbes nói,

Dẫu vậy thì các tính năng hỗ trợ người lái chỉ là sự bổ trợ và không thể thay thế sự chú ý, phán đoán và khả năng điều khiển phương tiện của người lái. Thậm chí, các tính năng năng này có thể không hoạt động trong một số điều kiện lái xe và đường xá (bao gồm tốc độ trên hoặc dưới tốc độ quy định) hoặc điều kiện thời tiết bất lợi.

Quỹ RAC (Royal Automobile Club Foundation) của Anh cho biết, người lớn tuổi nhất có bằng lái xe tại Anh là một phụ nữ 107 tuổi. Nước này có 191 người có bằng lái xe khi ở tuổi vượt ngưỡng 100
Hoàng Minh

Bình luận của bạn về bài viết...