Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Công nghệ số chuyển đổi mạnh mẽ cách thức doanh nghiệp vận hành
Thành Vân - 09/05/2019 14:32
 
Trong xu thế chuyển đổi số, đã xuất hiện những cơ hội chưa từng có về khả năng tối ưu hóa sức mạnh của khu vực tư nhân.
.
Ông Lê Khánh Lâm, Phó tổng giám đốc - Dịch vụ Thuế và Tư vấn của RSM Việt Nam.

Ông Lê Khánh Lâm, Phó tổng giám đốc - Dịch vụ Thuế và Tư vấn của RSM Việt Nam - công ty chuyên cung cấp các dịch vụ kiểm toán, kế toán và tư vấn kinh doanh chuyên nghiệp, đã chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư về việc ứng dụng chuyển đổi số trong khu vực tư nhân và vai trò của RSM trong quá trình chuyển đổi này.

Công nghệ số đang làm chuyển đổi khu vực tư nhân tại Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Cùng với sự phát triển và tăng trưởng kinh tế, khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ với gần 620.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp xấp xỉ 40% GDP cả nước, thu hút được gần 51% nguồn lực lao động toàn quốc và tạo ra hơn 1,2 triệu cơ hội việc làm mỗi năm.

Để bắt kịp xu hướng phát triển trong thời đại kỷ nguyên số, doanh nghiệp cần tập trung đổi mới tư duy theo định hướng sáng tạo và dành ngân sách đầu tư cho công nghệ nhưng không vượt quá năng lực tài chính hiện có. Điểm thuận lợi hiện nay là chi phí để ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Internet kết nối vạn vật (IoT), người máy (Robotics), người máy thông minh (Advanced Robotics), người máy mô phỏng chức năng con người (Virtual Rehabilitation Robot), chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Big Data) đang có khuynh hướng ngày càng ít tốn kém hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, sau khi ứng dụng công nghệ, máy móc hiện đại và thiết bị số vào hoạt động kinh doanh, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn. Giống như ứng dụng bất kỳ phát minh công nghệ nào, vấn đề lớn nhất trong chuyển đổi số là việc thay đổi tư duy của những người tham gia vào quá trình này, cũng như các hạn chế về năng lực tài chính.

Rõ ràng, mọi doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chuyển đổi số. Tác động trực tiếp này diễn ra kể cả ở những doanh nghiệp chậm ứng dụng công nghệ số và những doanh nghiệp không xem số hóa là một phần trong các hoạt động cốt lõi hoặc không cập nhật kịp thời tốc độ thay đổi công nghệ.

Trong thế giới số không ngừng biến đổi, số hóa được xem như một phương thức mới giúp tăng trưởng và nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc số hóa được thực hiện cho những kênh giao tiếp và cung cấp dịch vụ mới (thông qua thiết bị di động) cho cả người dùng nội bộ và bên ngoài, quy trình đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu kịp thời cũng như quy trình kinh doanh dựa vào khối lượng dữ liệu ngày càng lớn. Cơ chế mua sắm và khả năng quản lý nhân sự hiện đại cũng là những lĩnh vực cần được số hóa.

Trong khu vực tư nhân, chuyển đổi số được áp dụng với những động lực cụ thể (như tăng lợi nhuận, tăng tính hữu hiệu, tăng thị phần, giữ chân nhân tài…) và đem lại những kết quả tức thì. Trong rất nhiều trường hợp, việc chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng đến các hệ thống và quy trình khác, vì vậy phải xem xét kỹ lưỡng sao cho phù hợp với các chức năng chính của doanh nghiệp, cũng như góp phần nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong việc tái thiết lập các chức năng này.

Các doanh nghiệp đang vận dụng chuyển đổi số như một cơ hội để từng bước định nghĩa lại các mục tiêu chính, giá trị cốt lõi, xem xét lại các chức năng, vai trò cố hữu và giải quyết các nhu cầu mới trên thị trường.

Một trong những thách thức cụ thể của việc chuyển đổi số là khả năng tuyển dụng các thế hệ nhân tài mới và tích hợp văn hóa, chiến lược, phương pháp, công cụ liên quan dạng số hóa, không chỉ vào kế hoạch và chiến lược hiện hữu, mà còn vào các thói quen hàng ngày.

RSM Việt Nam đóng vai trò gì trong việc giúp các doanh nghiệp tư nhân ứng dụng chuyển đổi số để phát triển kinh doanh?

Môi trường kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng. Chuyển đổi số được xem như cách thức để tạo thêm doanh thu, giá trị mới, tăng lợi nhuận và tăng khả năng giữ khách hàng, nhân viên. Việc chuyển đổi số cũng giảm thiểu những rào cản, rủi ro và tính phức tạp trong việc ứng dụng IT trong quá trình sáng tạo, cho phép doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kinh doanh đang ngày càng gia tăng.

Trên thực tế, rất nhiều công ty không thể đáp ứng các mục tiêu về chuyển đổi số và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc thay đổi hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp. Trong vấn đề chuyển đổi số, chúng tôi hiểu rằng, doanh nghiệp tư nhân cần một nhà tư vấn có khả năng tư duy trước về tương lai và có khả năng phản hồi nhanh chóng các yêu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng. Tại RSM, chúng tôi xây dựng các mối quan hệ bền chặt với khách hàng của mình dựa trên sự thấu hiểu những gì thật sự quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp tư nhân.

Với ảnh hưởng của thị trường doanh nghiệp hạng trung ngày càng gia tăng và góp phần quan trọng cho thành công của doanh nghiệp tại Việt Nam, chúng tôi hãnh diện về khả năng cung cấp các phân tích chẩn đoán liên quan đến thị trường khách hàng hạng trung nhằm giúp doanh nghiệp dự đoán và nhận diện được các thử thách, vấn đề đặc thù mà họ đang đối mặt trong ngành và hoạt động kinh doanh. Các phân tích và kinh nghiệm chuyên sâu của chúng tôi giúp khách hàng và doanh nghiệp có liên quan hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chuyển đổ số đối với tính ổn định và tăng trưởng kinh tế.

RSM đang cung cấp các dịch vụ và giải pháp nào để giúp doanh nghiệp tư nhân tăng tốc trong quá trình chuyển đổi số, thưa ông?

Phương pháp và công cụ được áp dụng cho việc chuyển đổi số có thể có nhiều khác biệt tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp. Ví dụ, để cải tiến chuyển giao dịch vụ thì các phương pháp thiết kế sản phẩm và dịch vụ dạng số nên được áp dụng. Tuy nhiên, việc áp dụng chuyển đổi số tạo ra ảnh hưởng đến chức năng cơ bản của tổ chức hoặc có khả năng ảnh hưởng đến toàn doanh nghiệp thì các phương pháp thiết kế chiến lược và thiết kế tổ chức cần được cân nhắc.

Một số phương pháp và thực tiễn chuyển đổi số tiêu biểu mà RSM đang cung cấp cho khách hàng bao gồm xây dựng cấu trúc thông tin (Information Architecture), thiết kế dịch vụ (Service Design), thiết kế trải nghiệm người dùng (User Experience Design), quản trị linh hoạt (Agile Management), quản trị sản phẩm (Product Management), thiết kế tương tác (Interaction Design), khai thác khoa học dữ liệu (Data Science) và thiết kế xây dựng khoa học về tin học (Computer Science and Engineering).

Ông có thể chia sẻ một số lợi ích thiết thực mà RSM Việt Nam đã mang đến cho khách hàng của mình trong việc thực hiện chuyển đổi số?

Công nghệ số đang chuyển đổi cách thức doanh nghiệp vận hành một cách mạnh mẽ. Các doanh nghiệp đang tăng tốc trong việc cung cấp trải nghiệm tức thời và tốt hơn cho các khách hàng đang sử dụng kênh hoạt động số và từ đó gia tăng lợi nhuận. Sự phát triển nhanh chóng về thiết bị di động, dữ liệu thông minh về hành vi khách hàng được thu thập thông qua việc phân tích và ứng dụng điện toán đám mây đã đem đến rất nhiều cơ hội và thách thức mới cho doanh nghiệp. Các công ty đang gặp phải những khó khăn để tiếp tục sáng tạo và tăng trưởng do toàn cảnh công nghệ bị phân mảnh, quá trình phát triển sản phẩm không ngừng và sở thích khách hàng luôn thay đổi.

RSM hợp tác trong việc phát triển chiến lược về kinh doanh số phù hợp với các mục tiêu kinh doanh chính yếu của khách hàng và tận dụng thế mạnh của công nghệ số để tạo ra các lợi thế cạnh trạnh vượt trội. Với tập hợp các giải pháp dịch vụ nâng cao để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, RSM giúp hỗ trợ và tăng tốc tiến trình khách hàng khai phóng năng lực sản xuất ở mọi khâu hoạt động. Các dịch vụ tư vấn về chuyển đổi số của chúng tôi giúp tối ưu hóa ở nhiều khía cạnh công nghệ số nhằm giúp khách hàng cải tiến sản phẩm và dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng, thâm nhập thị trường mới và tăng trưởng doanh thu.

RSM Việt Nam xây dựng năng lực dịch vụ về số hóa và bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực này như thế nào, thưa ông?

Đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi được trang bị các kỹ năng cần thiết để nhận diện, triển khai công nghệ số và cam kết tham gia vào các chương trình phát triển con người toàn diện của công ty. Bằng việc tập trung cụ thể vào yêu cầu chuyển đổi số của các doanh nghiệp thuộc thị trường hạng trung, chúng tôi thấu hiểu các cơ hội kinh doanh đặc thù đang gia tăng và các hạn chế nguồn lực mà doanh nghiệp đang đối mặt.

Chúng tôi giúp nhân viên của mình trang bị các năng lực và kỹ năng cần thiết để thực thi quá trình chuyển đổi số thành công. Chúng tôi có nhiều chương trình được thiết kế nhằm cho phép nhân viên có thể tự điều chỉnh cho phù hợp với kế hoạch phát triển của bản thân và hướng dẫn họ những chủ đề cụ thể có liên quan, ví dụ như tư duy thiết kế các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin (IT related Design Thinking), quản lý sáng tạo (Innovation Management), quy trình hình thành ý tưởng và (Ideation Processes) và linh hoạt trong kinh doanh (Business Agility).

Đề án Chuyển đổi số quốc gia: Chấp nhận mô hình kinh doanh mới
Dự thảo Đề án Chuyển đổi số quốc gia lần đầu tiên được đưa ra lấy ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư