
-
Cảng quốc tế Chu Lai đưa vào vận hành tàu lai dắt CHU LAI PORT 02
-
Xác nhận bồi thường làm cơ sở trừ tiền đất khi tổ chức lại đơn vị hành chính
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 4/6/2025
-
Sản xuất điện của EVNGENCO1 ổn định, đảm bảo cung ứng và an toàn hệ thống
-
Doanh nghiệp xi măng, sắt thép tìm đường xuất khẩu sang Myanmar -
Ngân hàng mở rộng cửa cho công ty khởi nghiệp: “Đại dương” vốn mới cho start-up
TIN LIÊN QUAN | |
Ngoài ốc vít, Việt Nam 'bó tay' với sơn ôtô | |
Nhận diện lỗ hổng trong công nghiệp hỗ trợ | |
Công nghiệp ô tô Việt nhắm đích xuất khẩu 20.000 xe | |
Sao người dân cứ phải mua ô tô giá cao |
Như e ngại của không ít người quan tâm tới công nghiệp ô tô của Việt Nam, Bộ Tài chính và Bộ Công thương lại có nhiều bất đồng trong việc đưa ra các chính sách thuế liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp ô tô. Trên thực tế, các chính sách thuế có liên quan mật thiết tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và tác động rất lớn trong quyết định triển khai tiếp các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
![]() | ||
Quan điểm của Bộ Tài chính và Bộ Công thương trong chính sách thuế với ô tô vẫn tiếp tục không chung một đường |
Trong bối cảnh các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia đang có nhiều chính sách linh hoạt và hấp dẫn để thu hút thêm những khoản đầu tư mới, có trị giá lớn cho công nghiệp ô tô, đặc biệt là các dự án liên quan đến ô tô chạy pin điện, thì việc các cơ quan chính sách của Việt Nam vẫn “ông chẳng, bà chuộc” về các chính sách thuế, dự báo sẽ khó có thêm khoản vốn đầu tư đột phá nào đổ vào ngành công nghiệp ô tô từ nay tới năm 2018 - thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về 0%.
Vấn đề được nhiều doanh nghiệp ô tô có hoạt động sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam rất quan tâm hiện nay là lộ trình thuế nhập khẩu với ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN từ năm 2015 đến năm 2018. Theo đề xuất của Bộ Công thương khi cụ thể hóa cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, thì thuế suất thuế nhập khẩu cần giữ nguyên 50% tới năm 2017, sau đó hạ về 0% từ năm 2018.
Lộ trình này cũng được các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất sâu ở Việt Nam như Toyota Việt Nam hay Công ty Ô tô Trường Hải ủng hộ. Các doanh nghiệp ô tô này đã từng cho hay, với thuế suất thuế nhập khẩu ô tô ở mức 50%, lắp ráp tại Việt Nam còn lợi thế nhất định với nhập khẩu, chứ giảm xuống 30% thì lợi thế này sẽ mất đi và việc nhập khẩu xe nguyên chiếc chắc chắn sẽ tăng lên ở các doanh nghiệp không có đầu tư sâu.
Trong khi đó, Bộ Tài chính lại cho rằng, phương án thuế suất thuế nhập khẩu với ô tô giảm dần đều, đồng nghĩa với nới lỏng dần mức bảo hộ, sẽ tránh được việc giảm thuế đột ngột ở cuối lộ trình. Điều này giúp ngành ô tô có thời gian thích nghi trước khi đối mặt với việc xóa bỏ hoàn toàn thuế. Lộ trình đã được Bộ Tài chính dự thảo trước đó là năm 2014 - 2015 có thuế suất 50%, năm 2016 giảm xuống 40%, năm 2017 còn 30% và năm 2018 về 0%.
Mặc dù phương án cuối cùng sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định, song có thể thấy, quan điểm của Bộ Tài chính và Bộ Công thương trong chính sách thuế với ô tô vẫn tiếp tục không chung một đường như thực tế của cả chục năm qua.
Điều đó càng thể hiện rõ ràng với hàng loạt đề xuất của Bộ Công thương và ý kiến góp ý của Bộ Tài chính liên quan đến ô tô.
Đề xuất về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xy lanh dưới 2.000 cm3 hay bổ sung thêm dòng thuế cho xe tiết kiệm nhiên liệu cũng không nhận được sự đồng tình của Bộ Tài chính.
Lý do là, theo Bộ Tài chính, khi thực hiện các cam kết cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu, sẽ có nhiều linh phụ kiện được giảm thuế, khiến ngân sách thất thu khá nhiều do ô tô và linh kiện là mặt hàng vốn có thuế suất cao, kim ngạch lớn. Trước bối cảnh giảm thu thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm về 20% vào năm 2016, thì việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sẽ càng khiến giảm thu ngân sách, trong khi mục tiêu khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô vẫn không đạt được.
Sự đồng điệu hiếm hoi của hai bộ nằm ở thuế thu nhập doanh nghiệp. Với đề xuất của Bộ Công thương về miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo và áp dụng mức thuế 10% trong 30 năm theo Luật số 32/2013/QH13, có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 và Nghị định 218/2014/NĐ-CP, Bộ Tài chính cũng cho rằng, doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện đáp ứng được các điều kiện đặt ra hay đầu tư sản xuất, lắp ráp các dòng xe thân thiện với môi trường chắc chắn được hưởng ưu đãi.
Tuy nhiên, các loại phí liên quan như phí môi trường, khí thải, phí xe cá nhân đi vào nội đô hay phí trước bạ vẫn tiếp tục được chứng kiến thực tế không tìm được tiếng nói chung giữa 2 bộ.
Thanh Hương
-
Sản xuất điện của EVNGENCO1 ổn định, đảm bảo cung ứng và an toàn hệ thống -
Doanh nghiệp xi măng, sắt thép tìm đường xuất khẩu sang Myanmar -
Ngân hàng mở rộng cửa cho công ty khởi nghiệp: “Đại dương” vốn mới cho start-up -
Đáp ứng thử thách 14 ngày hoàn thành nhà máy ô tô hiện đại hàng đầu Đông Nam Á -
Việt Nam gia hạn điều tra thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc -
Doanh nghiệp công nghệ tư nhân kỳ vọng vào Nghị Quyết 68 -
Phát triển kinh tế tư nhân: Tuyên chiến với tư duy “không quản được thì cấm” - Bài 3: Dứt khoát nói không với “tư duy tùy tiện”
-
Đón làn sóng kết nối B2B tại triển lãm Home Show Vietnam 2025 và VHF 2025
-
IHG mở rộng dấu ấn tại Việt Nam với khách sạn thứ ba mang thương hiệu voco
-
BITGP dẫn dắt làn sóng Web3 tại Việt Nam với vai trò nhà tài trợ Vàng tại Super Vietnam PitchFest 2025
-
Vietnamobile mời gia chào thầu gói thầu Thanh lý ắc quy hỏng tại các trạm của Vietnamobile
-
Vietnamobile mời thầu Dịch vụ bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật cho mạng cáp quang
-
Vì sao STown Gateway là dự án đáng được đầu tư ở thời điểm này?