Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ngày gia đình Việt Nam 28/6
Công ty gia đình thì đừng mơ bữa cơm ngoài công việc
Khánh Linh - 28/06/2019 13:07
 
Khi vợ chồng cùng quản lý công ty, không thể mong có một bữa ăn ngoài công việc. Nhưng chìa khóa để mọi việc trở nên êm thấm, theo bà Ngô Hoài Phương, thành viên HĐQT Công ty cổ phần Catalan, là nguyên tắc lắng nghe và tôn trọng giữa những thành viên trong gia đình.
.
Ông Cao Viết Xứng (bên trái) và bà Ngô Hoài Phương trong dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Catalan

Năm 2007, Công ty cổ phần Catalan được thành lập, chính thức đưa vợ chồng ông Cao Viết Xứng và bà Ngô Hoài Phương vào vai Chủ tịch HĐQT và thành viên HĐQT.

“Trước đó, gia đình có góp vốn cổ phần vào công ty khác, cũng trong ngành vật liệu xây dựng. Nhưng khi tách ra để lập riêng, vợ chồng có thêm vai trò là những người cùng quản lý công ty. Kể từ đó thì đừng mong có bữa cơm nào không nói chuyện công việc hay đừng nghĩ là không được mang việc về nhà. Việc công ty thì nhiều, không thể không bàn bạc khi chưa xong việc”, bà Phương nói khi được hỏi về sự tách bạch giữa công việc và gia đình trong Công ty.

Vợ chồng bà có 3 người con. Ngoài người con lớn năm nay đã 28 tuổi, hai người con nhỏ biết rõ công việc của bố mẹ, của gia đình vì những câu chuyện công việc của bố mẹ. Thậm chí, câu hỏi về Công ty, về trách nhiệm của con cái với Công ty của gia đình cũng là một phần trong câu chuyện giữa bố mẹ và con cái.

Đây là thực tế mà hầu như công ty gia đình nào cũng vướng phải. Thậm chí, bà Phương kể, đã chứng kiến những bữa cơm không ngon lành của những người bạn, khi công việc chi phối toàn bộ hoạt động của gia đình.

“Vì vợ chồng cũng làm công ty, công việc là một phấn tất yếu, nên không thể đòi hỏi không bàn chuyện ở nhà, hay trong bữa cơm. Nhưng nguyên tắc của chúng tôi là nếu căng thẳng, chưa thống nhất thì tạm dừng lại. Mọi việc sẽ được thống nhất trên nguyên tắc lắng nghe, chia sẻ vì lợi ích của công ty, chứ không có sự thắng thua giữa hai vợ chồng”, bà Phương chia sẻ kinh nghiệm.

Đây cũng là nguyên tắc trong phát ngôn của hai vợ chồng với các công việc liên quan đến công ty.

“Nếu để tình trạng ông nói gà, bà nói vịt, công việc sẽ không chạy, nhưng hơn thế, nhân viên, đối tác sẽ không thể làm việc được. Chúng tôi phải giữ đúng nguyên tắc là khi một người đã phát ngôn, thì mọi việc đã được thống nhất và cứ thế làm. Công việc của công ty sẽ không thể vì sự không thống nhất của hai vợ chồng mà bị ảnh hưởng”, bà Phương nói.

Sau gần 12 năm vừa là vợ chồng, là đồng nghiệp và là những người quản lý cấp cao, hai vợ chồng bà Phương đã đưa Catalan trở thành một thương hiệu được biết đến trong lĩnh vực vật liệu xây dựng.

Theo bà Phương, sự tôn trọng lẫn nhau, sẵn sàng lắng nghe vì hiệu quả của công việc là chìa khóa giúp chúng tôi cùng làm tốt công việc trong Công ty và cả ở gia đình.

Đây cũng là nguyên tắc ông bả chủ của thương hiệu Catalan sẽ thực hiện trong việc xây dựng thế hệ kế cận. Người con gái lớn đã được tham gia vào các công việc cụ thể trong công ty, để nắm rõ công việc

“Chúng tôi xác định rõ, bố mẹ đang nỗ lực để có một công ty, một thương hiệu mạnh, đáng tin cậy.Con cái sẽ nhìn vào nỗ lực của bố mẹ để chia sẻ, để hỗ trợ, có thể phấn đấu để tham gia vào cùng với bố mẹ. Nhưng chúng tôi sẽ không bắt ép con cái phải nhận vai điều hành công ty nếu con chưa sẵn sàng hay không có đam mê, vì công ty không phải của riêng giá đình tôi, mà còn của rất nhiều gia đình nhân viên, công nhân. Chúng tôi không có quyền để công ty rơi vào thế rủi ro”, bà Phương chia sẻ.

Quản trị công ty gia đình: Làm sao để không vừa đá bóng, vừa thổi còi?
Không hẳn công ty gia đình nào cũng có những vấn đề về quản trị doanh nghiệp, nhưng một điểm yếu cố hữu trong các công ty này, đó là có tình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư