Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Công viên nước Đầm Sen qua bão đại dịch nhờ "của để dành"
Thanh Thuỷ - 29/10/2021 16:09
 
“Ngủ đông” vì giãn cách xã hội, doanh thu quý III của Daseco chỉ vỏn vẹn 420 triệu đồng. Nhưng công ty vẫn lãi lớn giai đoạn đóng băng này nhờ bán vốn tại khoản đầu tư tài chính VietBank.
Đóng cửa vì đại dịch, Daseco chỉ thu về 420 triệu đồng doanh thu quý III
Đóng cửa vì đại dịch, Daseco chỉ thu về 420 triệu đồng doanh thu quý III



Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vui chơi, giải trí, thể thao ngay giữa tâm dịch những ngày quý III vừa qua, Công ty cổ phần Công viên nước Đầm Sen (Daseco, mã DSN – sàn HoSE) cũng buộc “ngủ đông”. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh quý III chỉ vỏn vẹn đạt 420 triệu đồng, trong khi cùng kỳ thu về hơn 36 tỷ đồng. Các khoản chi phí tính vào giá vốn đã cắt giảm một nửa nhưng cũng vẫn khiến Daseco lỗ gộp 4,1 tỷ đồng.

Nhiều khoản chi phí khác cũng được tiết giảm. Chi phí bán hàng quý III giảm từ hơn 1 tỷ đồng xuống 249 triệu đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 37,7%, còn gần 1,5 tỷ đồng. Các khoản chi phí được co kéo giảm đáng kể trong 9 tháng đầu năm.

Nửa đầu năm hoạt động dù vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ, nhưng nhờ vậy, doanh nghiệp dịch vụ nãy thu về 24,2 tỷ đồng doanh thu và 5,15 tỷ đồng lãi gộp  từ hoạt động kinh doanh.

Dù quý III ảm đạm với khối ngành du lịch, đây vẫn là quý kinh doanh có lãi của Công viên nước Đầm Sen nhờ cả vào việc bán cổ phiếu của VietBank (VBB).

Trong quý III, công ty đã bán 1,24 triệu cổ phiếu VBB với mức giá bình quân 14.500 đồng/cổ phiếu, qua đó thu về hơn 18 tỷ đồng. Doanh nghiệp này đã mua 2,2 triệu cổ phiếu hồi năm 2020 với giá bình quân 3.340 đồng/cổ phiếu khi VietBank còn chưa đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Sau một năm đầu tư, “của để dành” này đã cứu công ty thoát khỏi thua lỗ nhờ mức lãi chênh lệch tới hơn 4 lần.

Lợi nhuận quý III của Daseco đạt 14,7 tỷ đồng, chỉ còn giảm 44% so với cùng kỳ năm trước. Cũng nhờ khoản lãi trên, lợi nhuận 9 tháng đầu năm tăng lên 19,8 tỷ đồng, chỉ còn giảm 28%.

Tại thời điểm 30/9, công ty vẫn còn 877.719 cổ phiếu VBB với giá trị sổ sách 2,93 tỷ đồng chưa “chốt lời”. Với mức giá tiếp tục tăng của VBB (hiện giao dịch trên 16.500 đồng/cổ phiếu), Daseco có thể hưởng tỷ suất lợi nhuận cao hơn đợt bán trước đây.

Quy mô tài sản của doanh nghiệp này cuối quý III đạt 207 tỷ đồng, giảm 17 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trước khi bước vào quá trình “ngủ đông” vì đại dịch thời gian qua, doanh nghiệp này có điều kiện tốt hơn nhiều doanh nghiệp khác khi đang sở hữu lượng lớn tài sản có tính thanh khoản cao như tiền và tiền gửi ngân hàng với giá trị 185 tỷ đồng, chiếm 89% tổng tài sản. Tỷ lệ nợ phải trả hiện cũng chưa đến 15%, trong đó các khoản vay và nợ thuê tài chính chỉ xấp xỉ 6,4 tỷ đồng.

Daseco duy trì mức vốn điều lệ 120 tỷ đồng. Công viên nước Đầm Sen, tài sản lớn nhất đang quản lý của công ty, được xây dựng trên diện tích rộng gần 3 ha nằm trong tổng thể gần 40 ha của khu vui chơi giải trí Công viên Văn hóa Đầm Sen. Dù có vị trí thuận lợi ngay tại thành phố Hồ Chí Minh, công ty vẫn gặp hạn chế về diện tích, khó mở rộng tăng trưởng.

Đặt mục tiêu lỗ 81 tỷ đồng, chủ sở hữu Công viên Đầm Sen muốn đầu tư trái phiếu doanh nghiệp
Công ty Dịch vụ du lịch Phú Thọ (UPCoM: DSP) đặt mục tiêu lỗ 81 tỷ đồng năm 2021, giảm 100 tỷ so với năm 2020. Công ty muốn đầu tư trái phiếu doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư