Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Covid-19 tại Ấn Độ: Thảm họa nhân đạo cận kề, phong tỏa là ‘vũ khí’ cuối cùng
Lê Quân - 25/04/2021 21:53
 
Phát biểu trên đài phát thanh hôm 25/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho rằng "cơn bão" Covid-19 đã làm rung chuyển nước này, đồng thời kêu gọi người dân tiêm phòng vaccine và thận trọng.
Ấn Độ đang vật lộn với làn sóng Covid-19 thứ hai tàn khốc được xác định do một biến chủng mới của Covid-19 và sự chủ quan của chính quyền địa phương khi cho phép các cuộc tụ tập tôn giáo và chính trị lớn diễn ra. Ảnh: AFP
Ấn Độ đang vật lộn với làn sóng Covid-19 thứ hai tàn khốc. Ảnh: AFP

Ấn Độ trong những ngày gần đây liên tiếp xác lập kỷ lục thế giới về số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày. Phía Mỹ cho biết họ vô cùng lo ngại trước làn sóng nhiễm Covid-19 dâng cao tại Ấn Độ và Mỹ đang chạy đua để gửi viện trợ đến Ấn Độ.

Ấn Độ ghi nhận tăng thêm 349.691 ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ qua, đánh dấu ngày thứ tư liên tiếp lập kỷ lục thế giới về số ca nhiễm trong ngày. Các bệnh viện ở thành phố Delhi cũng như trên khắp Ấn Độ đã từ chối tiếp nhận bệnh nhân do thiếu nguồn khí oxy và giường bệnh.

"Chúng tôi rất tự tin và phấn chấn sau khi vượt qua thành công làn sóng Covid-19 đầu tiên, nhưng cơn bão này đã làm rung chuyển đất nước", Thủ tướng Modi nói trong một bài phát biểu trên đài phát thanh.

Chính phủ Ấn Độ đang đối mặt với những lời chỉ trích rằng họ đã mất cảnh giác, cho phép các cuộc tụ tập tôn giáo và chính trị lớn diễn ra khi số ca nhiễm ở nước này giảm mạnh xuống dưới 10.000 ca mỗi ngày mà không hề có kế hoạch củng cố hệ thống y tế.

Các bệnh viện và bác sĩ Ấn Độ liên tiếp đưa ra những thông báo khẩn cấp rằng họ không thể đối phó với tình trạng bệnh nhân đổ xô nhập viện vì Covid-19.

Theo ghi nhận của phóng viên Reuters, người dân Ấn Độ đang sắp xếp cáng và bình oxy bên ngoài bệnh viện trong sự tuyệt vọng. "Ngày nào cũng xảy ra tình trạng tương tự, chúng tôi chỉ còn lượng oxy sử dụng trong vòng 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi cần nhận được sự đảm bảo từ chính quyền", một bác sĩ Ấn Độ nói trên truyền hình.

Bên ngoài một ngôi đền của người Sikh ở thành phố Ghaziabad (ngoại ô Delhi), con phố bỗng trở thành khu cấp cứu của bệnh viện, chật cứng những chiếc xe chở bệnh nhân Covid-19 đang thở hổn hển vì vừa được thở bình oxy cầm tay.

Thủ hiến Delhi, ông Arvind Kejriwal, đã quyết định kéo dài thêm 1 tuần lệnh phong tỏa Thủ đô dự kiến kết thúc vào ngày mai 26/4, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus chết người này. Theo ước tính, cứ sau 4 phút, Covid-19 lại cướp đi một mạng sống tại Ấn Độ.

"Lệnh phong tỏa là vũ khí cuối cùng mà chúng tôi dùng để đối phó với Covid-19, nhưng số ca nhiễm tăng quá nhanh, chúng tôi phải sử dụng vũ khí này", Thủ hiến Delhi nói.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ đến nay cán mốc 16,96 triệu người và số ca tử vong đã tăng lên 192.311 người sau khi có thêm 2.767 ca tử vong chỉ sau một đêm, theo số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ.

Chỉ trong vòng tháng qua, số ca mắc Covid-19 hàng ngày tại Ấn Độ tăng gấp 8 lần và số ca tử vong tăng gấp 10 lần. Các chuyên gia y tế nhận định số người chết tại Ấn Độ có lẽ còn cao hơn nhiều.

Trong bài báo đăng trên tờ Washington Post hôm 24/4, ông Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, cảnh báo rằng đất nước 1,3 tỷ dân này đang đứng bên bờ vực của một thảm họa nhân đạo.

Còn Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken nói trên twitter rằng: "Trái tim của chúng tôi hướng về người dân Ấn Độ giữa đợt bùng phát Covid-19 khủng khiếp này". "Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong chính phủ Ấn Độ và chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai hỗ trợ thêm cho người dân Ấn Độ và những người hùng trong lĩnh vực y tế của Ấn Độ", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Mỹ trước đó đã đối mặt với những lời chỉ trích của Ấn Độ vì siết chặt xuất khẩu nguyên liệu thô dùng cho sản xuất vaccine kháng Covid-19 theo Đạo luật sản xuất quốc phòng và một lệnh cấm vận xuất khẩu liên quan hồi tháng 2.

Trong tháng 4, Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), hãng sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, đã thúc giục Tổng thống Mỹ Joe Biden dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với hoạt động xuất khẩu nguyên liệu thô bởi lệnh cấm này ảnh hưởng đến việc sản xuất các mũi tiêm vaccine AstraZeneca của Ấn Độ.

Nghị sĩ Mỹ Raja Krishnamoorthi cũng hối thúc chính quyền Biden mở kho vaccine chưa sử dụng cho Ấn Độ. "Khi người dân ở Ấn Độ và các nơi khác đang rất cần sự giúp đỡ, chúng ta không thể để vaccine nằm kho, chúng ta cần chuyển chúng đến những nơi mà chúng sẽ cứu được mạng người", ông Raja Krishnamoorthi.

Mức lây lan Covid-19 tại Ấn Độ dự kiến sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 5 với số ca nhiễm hàng ngày lên đến nửa triệu, tờ Indian Express trích dẫn một đánh giá nội bộ của chính phủ nước này. Đánh giá này được V.K. Paul, lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 đưa ra tại cuộc họp với Thủ tướng Modi và thủ hiến các bang. V.K. Paul cũng nhận định, cơ sở hạ tầng y tế ở các bang đông dân của Ấn Độ không đủ sức để đối phó với Covid-19.

Cần nâng mức cảnh báo với dịch Covid-19
Với nhiều nguy cơ dịch từ biên giới Tây Nam chuyên gia khuyến cáo Việt Nam cần nâng mức cảnh báo, tránh tâm lý chủ quan của người dân.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư