Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Covid-19 tại Anh: Tỷ lệ tiêm phòng cao, số ca nhiễm biến thể Delta vẫn tăng
Lê Quân - 26/06/2021 19:03
 
Vương quốc Anh là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 cao nhất thế giới, nhưng lại chứng kiến số ca nhiễm do biến thể Delta đang tăng lên.
Người đi ngang qua một bảng điện tử hiển thị khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19 của chính phủ Anh tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Leeds. Ảnh: AFP
Người dân đi ngang qua bảng điện tử hiển thị lời khuyến cáo phòng dịch Covid-19 tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Leeds, Anh. Ảnh: AFP

Các chuyên gia cho rằng dữ liệu mới nhất của Vương quốc Anh đang gây sự chú ý vì đây có thể là bài học tham khảo đối với các quốc gia khác. Đã xuất hiện quan ngại rằng các quốc gia khác như Mỹ có thể đi theo đường hướng chống dịch mà Vương quốc Anh áp dụng.

"Mọi con mắt đang đổ dồn vào các xu hướng Covid-19 của Vương quốc Anh", ông Kallum Pickering, Giám đốc Ngân hàng Berenberg (Đức) bình luận.

"Với tỷ lệ tiêm phòng cao nhưng số ca nhiễm được xác nhận mỗi ngày vẫn tăng lên, Vương quốc Anh đã trở thành trường hợp thử nghiệm cho việc liệu việc tiêm chủng hàng loạt vaccine kháng Covid-19 có thể đặt dấu chấm kết cho các chu kỳ phong tỏa chống dịch và các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt khiến nền kinh tế toàn cầu suy yếu kể từ khi đại dịch xuất hiện vào năm 2019", ông Kallum Pickering đánh giá.

Theo dữ liệu của nền tảng Our World in Data, số người tiêm đủ liều vaccine Covid-19 tại Anh đạt 47%, còn tỷ lệ tiêm vaccine chưa đầy đủ chiếm 17%, tính đến ngày 25/6.

Chuyên gia Kallum Pickering đánh giá, dữ liệu y tế cho thấy tỷ lệ tiêm phòng cao của Vương quốc Anh đã làm suy yếu đáng kể mối liên hệ giữa số ca nhiễm Covid-19 được xác nhận với các biến chứng từ dịch bệnh. Đồng thời, ông Pickering ủng hộ nhận định của Ngân hàng Berenberg rằng "Vương quốc Anh có thể vượt qua làn sóng nhiễm Covid-19 mới mà không cần siết chặt các biện pháp hạn chế và do đó chỉ gây thiệt hại về kinh tế".

Dữ liệu chỉ ra rằng làn sóng lây nhiễm lần này của Anh không giống như những đợt bùng phát trước đó vì số ca nhiễm tăng với tốc độ chậm hơn so với các đợt trước và số ca tử vong không tăng rõ rệt.

Hơn nữa, ông Pickering cho rằng số ca nhập viện mới tại Anh tăng ít hơn so với số ca nhiễm Covid-19 và ít hơn nhiều so với đợt bùng phát Covid-19 vào mùa đông.

Giữa tuần này, nhà nghiên cứu chiến lược của Deutsche Bank, ông Jim Reid nhận định dù tiếp tục xuất hiện những lo ngại về sự lây lan của biến thể Delta, nhưng "tin tốt là làn sóng nhiễm bệnh mới nhất đã ghi nhận phân bố độ tuổi của các ca nhiễm ít thay đổi so với các làn sóng nhiễm bệnh trước đó".

Các nhóm người tuổi trẻ ít có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 hơn nhiều so với những người lớn tuổi. Tuy nhiên, giới trẻ càng để lâu mới được tiêm phòng vaccine hoặc được tiêm một phần, Covid-19 càng dễ lây lan và có thể xuất hiện thêm các biến thể.

Cho đến nay, các vaccine đã chứng tỏ được khả năng chống chịu với các biến thể mới của Covid-19, đạt hiệu quả lớn trong việc ngăn ngừa Covid-19 trở nên nghiêm trọng đối với những người được tiêm phòng đầy đủ.

Một báo cáo phân tích được Cơ quan y tế công cộng thuộc Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội công bố tuần trước cho thấy vaccine kháng Covid-19 hai liều của liên doanh Pfizer-BioNTech hoặc của hãng dược Anh AstraZeneca đạt hiệu quả cao trong việc giúp ngăn chặn tình trạng nhập viện do nhiễm biến thể Delta.

Để nâng tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho người dân, chính phủ Anh Quốc đã trì hoãn dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch ở Anh (England) cho đến ngày 19/7, đồng thời khẳng định rằng việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế vào thời gian đó vẫn đang được thực hiện, mặc dù biến thể Delta vẫn đang lan rộng.

Ông Pickering đánh giá, khả năng đảo lộn lịch trình kích hoạt trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội vẫn ở mức thấp.

"Mặc dù đại dịch còn lâu mới kết thúc và các biến thể mới có khả năng khiến thế hệ vaccine hiện nay không đạt hiệu quả, sẽ kéo theo rủi ro nghiêm trọng, nhưng những diễn biến về virus và vaccine gần đây khiến chúng tôi đưa ra triển vọng kinh tế tích cực đối với Vương quốc Anh và các nền kinh tế phát triển khác", ông Pickering nói thêm. 

Trong một bài phát biểu trước Hiệp hội Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS Confederation) giữa tuần trước, Giám đốc y tế Anh, ông Chris Whitty dự đoán sẽ có một đợt nhiễm Covid-19 vào mùa đông sau làn sóng nhiễm biến thể Delta hiện nay.

Covid-19 "cuối cùng không gây bất ngờ cho chúng ta và sẽ có thêm một số (biến thể) khác trong giai đoạn tới", Giám đốc y tế Anh nói. Ông cũng cho rằng có thể sẽ mất tới 5 năm trước khi có vaccine có thể "cầm cương" trên diện rộng đối với một loạt các biến thể Covid-19.

Từ này cho đến lúc đó, ông Chris Whitty khuyến nghị cần thực hiện các chương trình tiêm phòng mới và tiêm nhắc lại. Một số quốc gia như Mỹ và Anh thông báo rằng họ có thể triển khai tiêm nhắc lại vaccine kháng Covid-19 trong vòng 1 năm nữa, nhưng việc triển khai các chương trình tiêm chủng bổ sung là nhiệm vụ không dễ dàng đối với các chính phủ,do những bất ổn xung quanh đại dịch Covid-19, vaccine, và các biến thể.

Khoảng 220 triệu người, tương đương 60% dân số EU được tiêm vaccine phòng COVID-19
Đến ngày 27/6, sẽ có khoảng 220 triệu người, tương đương 60% dân số trong toàn Liên minh châu Âu (EU), được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư