
-
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách
-
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua
-
Ông Anutin Charnvirakul, lãnh đạo đảng Bhumjaithai được bầu làm Thủ tướng Thái Lan
-
Nhật Bản: Giá hơn 1.400 mặt hàng thực phẩm điều chỉnh tăng trong tháng 9/2025
-
Thương mại EU - Nga suy giảm nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 -
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ chặn thuế đối ứng, Tổng thống Trump tuyên bố thuế vẫn có hiệu lực
![]() |
Khu vực gần Tháp Eiffel ở thủ đô Paris, Pháp. (Ảnh: THX/TTXVN) |
Du lịch và hàng không - thế mạnh của nền kinh tế Pháp - đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Thâm hụt tài khoản vãng lai của Pháp lên tới mức tương đương 2,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay. Điều này chưa từng xảy ra kể từ năm 1982.
Trên thực tế, đây là nhu cầu thu hút tài chính từ nước ngoài để tài trợ cho hoạt động kinh tế của đất nước vào năm 2020.
Theo nhà kinh tế Xavier Timbeau, "sự suy giảm vị thế đối ngoại của Pháp được giải thích bởi việc hai lĩnh vực chính - du lịch và hàng không - phải chịu những hậu quả nặng nề của đại dịch COVID-19."
Trên thực tế, COVID-19 "tấn công" trực diện vào mô hình kinh tế của Pháp. Năm ngoái, ngành công nghiệp hàng không Pháp đã xuất khẩu gần 65 tỷ euro (hơn 79 tỷ USD) hàng hóa, cho phép tạo ra thặng dư thương mại hơn 30 tỷ euro.
Đến tháng 10/2020, xuất khẩu của ngành này giảm xuống chỉ còn 40 tỷ euro và thặng dư thu hẹp xuống còn 19 tỷ euro.
Tương tự, doanh thu từ du lịch đạt 57 tỷ euro vào năm ngoái. Con số này đã giảm xuống còn 22 tỷ euro trong giai đoạn từ tháng 1-10/2020. Các chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, đầu tư trực tiếp nước ngoài cạn kiệt trong khi toàn cầu hóa tạm thời mất đi sức mạnh.
Câu hỏi đặt ra là liệu những mất mát về thị phần này có thể bị xóa bỏ trong những năm tới hay không. Đây không phải là điều mà các nhà kinh tế tại Ngân hàng Trung ương Pháp tin tưởng. Đối với họ, kim ngạch xuất khẩu, vốn thấp hơn khoảng 3% so với nhập khẩu từ vài năm nay, sẽ chỉ chiếm từ 90% đến 92% kim ngạch nhập khẩu từ năm 2020 đến năm 2023. Trong khi đó, cả hai ngành du lịch và hàng không sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng trong thời gian dài bởi đại dịch.
Kế hoạch khôi phục nền kinh tế của Pháp hướng đến nhu cầu cấp thiết phát triển các ngành mũi nhọn mới vì công nghiệp hàng không sẽ cần nhiều thời gian để phục hồi./.

-
Fed giảm lãi suất 0,25%, dự kiến có thêm 2 đợt cắt giảm nữa trong năm 2025
-
Việt Nam duy trì vị trí 44 thế giới về đổi mới sáng tạo
-
Thông tin về Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 46 (AIPA-46)
-
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách
-
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua -
Ông Anutin Charnvirakul, lãnh đạo đảng Bhumjaithai được bầu làm Thủ tướng Thái Lan -
Nhật Bản: Giá hơn 1.400 mặt hàng thực phẩm điều chỉnh tăng trong tháng 9/2025 -
Thị trường tài chính Mỹ ra sao khi tính độc lập của Fed bị xói mòn? -
Thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2025 -
Thương mại EU - Nga suy giảm nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 -
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ chặn thuế đối ứng, Tổng thống Trump tuyên bố thuế vẫn có hiệu lực
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM