Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
CPI của Mỹ hạ nhiệt mạnh hơn dự báo
T.T - 12/07/2024 09:50
 
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 6 đã hạ nhiệt mạnh hơn dự báo.
Người dân mua sắm tại siêu thị ở Millbrae, Mỹ, ngày 13/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Người dân mua sắm tại siêu thị ở Millbrae, Mỹ, ngày 13/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Số liệu này giúp củng cố niềm tin của người dân đối với chính sách kinh tế của Tổng thống Joe Biden trong bối cảnh nhà lãnh đạo này đang nỗ lực củng cố sự ủng hộ của cử tri cho cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Theo Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 6, CPI tổng thể giảm 0,1% so với tháng trước đó và là lần giảm đầu tiên kể từ năm 2020. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, CPI trong tháng 6 tăng 3%, nhờ giá xăng giảm nhiều hơn bù đắp chi phí nhà ở. Con số này thấp hơn so với dự báo trước đó của giới phân tích là 3,1% và cũng là mức tăng theo năm thấp nhất kể từ năm 2021. Trong khi đó, nếu không bao gồm giá năng lượng và lương thực - thực phẩm, chỉ số CPI lõi tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng yếu nhất kể từ tháng 4/2021.

Sau báo cáo trên, Tổng thống Joe Biden cho rằng nỗ lực kiềm chế lạm phát đang đạt được "tiến bộ đáng kể".

Thị trường chứng khoán Mỹ đã phản ứng tích cực trước thông tin trên. Mở cửa phiên giao dịch ngày 11/7 theo giờ địa phương, hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đã tăng lên mức kỷ lục mới, do các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (ngân hàng trung ương - Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất. 

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực kiềm chế lạm phát vốn chứng kiến mức tăng mạnh tới 9,1% vào giữa năm 2022.

Mỹ thắt chặt kiểm soát nhôm, thép nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc
Mỹ đã công bố các quy định nghiêm ngặt hơn đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Mexico, động thái nhằm ngăn hàng hóa có nguồn gốc từ Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư