-
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới -
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài -
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất -
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao -
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025 -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
![]() |
| Giá thực phẩm tại Trung Quốc đã giảm 2,1% trong tháng 6, so với cùng kỳ năm trước, nối gót mức giảm 2% trong tháng 5. Ảnh: AFP |
Chính quyền Trung Quốc đã tìm cách phục hồi tiêu dùng trong nước sau quá trình phục hồi chậm chạp sau đại dịch Covid-19, nhưng lo ngại về các vấn đề căn bản hơn như suy thoái bất động sản kéo dài và tình trạng mất việc làm vẫn tiếp diễn. Điều đó đã làm giảm sức chi của người tiêu dùng và các nhà sản xuất.
Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) hôm 10/7 công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của nước này đã tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 0,3% trong tháng 5, mức chậm nhất trong ba tháng.
Mức tăng CPI tháng 6 thấp hơn mức tăng 0,4% được các nhà kinh tế dự đoán với Reuters, bất luận các nhà bán lẻ Trung Quốc đã nỗ lực kích cầu bằng cách giảm giá hàng loạt mặt hàng, từ ô tô đến cà phê.
Ông Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Quỹ quản lý tài sạn Pinpoint, đánh giá: "Nguy cơ giảm phát vẫn chưa giảm bớt ở Trung Quốc. Nhu cầu trong nước vẫn còn yếu".
Giá thực phẩm tại Trung Quốc thậm chí còn giảm mạnh hơn, bất chấp sự gián đoạn nguồn cung do thời tiết mùa hè xấu. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu.
Cụ thể, giá thực phẩm tháng 6 đã giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, nối gót mức giảm 2% trong tháng 5. Đáng chú ý, giá rau tươi giảm 7,3% so với mức tăng 2,3% trong tháng 5. Giá trái cây tươi giảm sâu tới 8,7%, từ mức giảm 6,7% trong tháng 5.
Tính chung lại, chỉ số CPI tháng 6 đã giảm 0,2% so với tháng 5, cao hơn mức giảm 0,1% trong tháng 5 và ngày càng tồi tệ hơn so với mức giảm 0,1% được dự báo.
Lạm phát lõi (không bao gồm biến động giá thực phẩm và năng lượng) đứng ở mức 0,6% trong tháng 6, không thay đổi so với tháng 5.
Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) đã giảm 0,8% trong tháng 6 so với một năm trước đó, thấp hơn mức giảm 1,4% của tháng trước. Mức giảm của chỉ số PPI tháng 6 là nhỏ nhất trong 17 tháng qua, chủ yếu là do mức cơ sở thấp hơn vào năm ngoái.
"Giá hàng tiêu dùng lâu bền tại khu vực nhà máy giảm sâu cho thấy năng lực sản xuất dư thừa vẫn là một vấn đề ngày càng tồi tệ", ông Gabriel Ng, nhà phân tích tại Capital Economics, bình luận.
Ông Ng cho rằng: "Chính sách của chính phủ vẫn ưu tiên đầu tư, điều này có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Điều này sẽ tiếp tục đè nặng lên lạm phát". Nhà phân tích này ước tính CPI năm nay của Trung Quốc sẽ chỉ tăng 0,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát chính thức là 3% cho cả năm.
Dữ liệu thống kê của Trung Quốc cho thấy giá xăng tại nước này đã giảm tới 6% trong tháng 6, từ mức 5,2% của tháng trước, trong khi giá phương tiện sử dụng năng lượng mới giảm 7,4%, so với mức giảm 6,9% trong tháng 5.
Theo ông Lynn Song, nhà kinh tế trưởng tại ING, lạm phát yếu và dữ liệu tín dụng thấp đang là cơ sở thuyết phục để Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng tới.
-
Lễ mở ký và Hội nghị cấp cao về Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - "Công ước Hà Nội" -
Chính sách của Tân Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi -
Bà Sanae Takaichi được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản -
Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại vào tuần tới -
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới -
Ngày Lương thực Thế giới 16/10: Chung tay vì thực phẩm tốt hơn và tương lai tốt đẹp hơn -
Việt Nam tái đắc cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026 - 2028
-
HABECO đưa thương hiệu tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Vietcombank - ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với tài khoản giao thông ePass -
Tinh thần Nhật Bản - Bí quyết kiến tạo công trình hoàn hảo

