
-
Tiến độ các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
-
Đà Nẵng lập hai Tổ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt cao tốc
-
Khánh Hòa chấp thuận Dự án Khu đô thị mới Diên Thạnh 4.878 tỷ đồng
-
So tiến độ giải ngân vốn của các Ban quản lý dự án Đà Nẵng
-
Hải Phòng kiến tạo nền tảng để trở thành trung tâm logistics khu vực -
Khánh thành tuyến đường bộ ven biển Hưng Yên: Mở rộng không gian phát triển, tạo động lực liên kết vùng
![]() |
Ảnh minh họa. |
Công ty cổ phần Tập đoàn CT Group vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất được lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư xây dựng Dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau.
Theo đó, CT Group xin được tự bỏ kinh phí để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đồng thời tham gia đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này theo hình thức PPP.
Dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (ga trung tâm khu vực TP.HCM), điểm cuối giai đoạn 1 là ga Cái Răng (TP. Cần Thơ) và điểm cuối giai đoạn 2 là ga Đất Mũi (Cà Mau). Chiều dài tuyến trong giai đoạn 1 dự kiến khoảng 160 km, giai đoạn 2 khoảng 120 km, đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau sẽ được đầu tư theo quy mô đường sắt đôi, điện khí hóa, khổ 1.435 mm, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa, với vận tốc thiết kế 200 - 250 km/h; đồng thời nghiên cứu thêm phương án vận tốc 300 - 350 km/h.
Theo CT Group, vận tốc thiết kế 200 - 250 km/h là dải vận tốc phù hợp, bảo đảm hiệu quả khai thác hỗn hợp giữa tàu khách và tàu hàng cho tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau.
Về cơ chế tài chính, đại diện CT Group cho biết sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế uy tín để huy động nguồn vốn đầu tư, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 12 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, di dời và tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng).
Dự án dự kiến áp dụng cơ chế thí điểm PPP đặc thù, trong đó 80% vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn hợp pháp khác; 20% còn lại là vốn chủ sở hữu và nguồn huy động hợp pháp của nhà đầu tư.
CT Group dự kiến đóng góp khoảng 75% doanh thu từ các dự án phát triển quỹ đất gồm: 400 ha gần ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM), 200 ha tại khu đô thị đường sắt Cần Thơ và 200 ha khu vực ga cuối Cà Mau, tương đương khoảng 250.000 tỷ đồng.
Đại diện CT Group cũng cho biết, tập đoàn đã ký hợp đồng với Tổng công ty Thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRDC) để nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án.
Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, CT Group sẽ hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong giai đoạn 2025 - 2026; lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và Báo cáo đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn 2026 - 2027; khởi công xây dựng năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại trong giai đoạn 2031 - 2032.
Hiện Bộ Xây dựng cũng đã giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Kết quả nghiên cứu bước đầu của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho thấy, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có điểm đầu tại ga An Bình (TP. Dĩ An, Bình Dương) và điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Hưng Phú, TP. Cần Thơ), với tổng chiều dài 175,2 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Về quy mô đầu tư, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất đầu tư mới tuyến đường sắt hỗn hợp hành khách - hàng hóa, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ khoảng 160 km/h.
Toàn tuyến gồm 12 ga, 3 depot (An Bình, Tân Kiên, Cần Thơ), 4 trạm bảo dưỡng - khám xe (Thạnh Đức, Tam Hiệp, Cai Lậy, Bình Minh) và 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng.
Trên tuyến có 3 cầu vượt sông lớn (sông Sài Gòn, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây) và 2 cầu vượt sông đặc biệt lớn (sông Tiền, sông Hậu). Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải, dự án đề xuất phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô đường đơn, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2055.
Với quy mô nói trên, tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 khoảng 173.643 tỷ đồng (tương đương 7,16 tỷ USD), trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 45.675 tỷ đồng (đã bao gồm dự phòng).
Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 ước khoảng 64.973 tỷ đồng (tương đương 2,7 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí tài chính). Như vậy, tổng mức đầu tư toàn dự án sơ bộ khoảng 238.616 tỷ đồng, tương đương 9,84 tỷ USD.
Căn cứ quy mô nền kinh tế, khả năng huy động vốn và kinh nghiệm quốc tế, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị lựa chọn hình thức đầu tư công để bảo đảm tính khả thi của dự án.
Sau khi hoàn thành xây dựng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp nhận, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức khai thác vận hành toàn tuyến, đồng thời được giao toàn bộ phương tiện và thiết bị phục vụ khai thác.

-
Hải Phòng kiến tạo nền tảng để trở thành trung tâm logistics khu vực -
Khánh thành tuyến đường bộ ven biển Hưng Yên: Mở rộng không gian phát triển, tạo động lực liên kết vùng -
CT Group đề xuất đầu tư PPP tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau -
TP.HCM dự kiến thu hút 11,5 tỷ USD vốn FDI trong năm 2026 -
Khởi công Dự án Nhiệt điện LNG hơn 2 tỷ USD tại Hưng Yên: Động lực phát triển kinh tế và năng lượng vùng -
Vĩnh Long: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng khá trong 9 tháng năm 2025 -
TP.HCM lùi thời gian thông xe đoạn 14,7 km đường Vành đai 3 sang năm 2026
-
NEVO - Khi thời trang Việt hòa nhịp cùng tinh thần vận động mới
-
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm
-
Khẳng định cam kết phát triển bền vững, OPL Logistics giới thiệu loạt giải pháp xanh tại FIATA World Congress 2025
-
Stavian Industrial Metal và đối tác Ấn Độ hợp tác bao tiêu các sản phẩm thép xanh
-
SABECO thương hiệu Việt, vững bước cùng sự phát triển của Việt Nam
-
Kem dưỡng ẩm Kutieskin - chân ái cho làn da bé thơm mềm