Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cù Lao Chàm sẽ có điện lưới quốc gia
Hoàng Nam - 12/01/2016 16:54
 
Tổng công ty Điện lực miền Trung vừa khởi công Dự án Cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam bằng cáp ngầm.
Lễ khởi công Dự án
Lễ khởi công dự án

Dự án Cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam bằng cáp ngầm được Chính phủ đồng ý chủ trương vào tháng 5/2014. Đến tháng 12/2014, Dự án đầu tư xây dựng đã được Bộ Công thương phê duyệt. Đến tháng 12/2015, Bộ Công thương đã có các quyết định về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán. Dự án có quy mô gồm 15,48 km cáp ngầm 22kV xuyên biển; 17,214 km đường dây 22kV trên đất liền; 6 trạm biến áp phân phối 22/0,4kV có tổng dung lượng 900 kVA; 11km đường dây hạ áp 0,4kV và các hạng mục phụ trợ... với tổng mức đầu tư 484,815 tỷ đồng. Trong đó: 85% là vốn từ Ngân sách Trung ương và 15% còn lại là vốn của EVNCPC. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2016.

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, luôn được quan tâm hàng đầu đó là đưa điện về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo, các vùng đặc biệt khó khăn. Tính đến nay, EVN đảm nhận cấp điện cho 9/12 huyện đảo gồm: đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi); Phú Quốc, Kiên Hải (Kiên Giang); Phú Quý (Bình Thuận); Vân Đồn, Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Bạch Long Vỹ (Hải Phòng). Các huyện đảo, xã đảo có vị trí chiến lược trên biển như Phú Quốc, Cô Tô, Lý Sơn, Kiên Hải đã được EVN đầu tư đưa điện lưới quốc gia từ đất liền ra đảo để cấp điện ổn định cho nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Việc khởi công Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm được triển khai hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ cung cấp nguồn điện ổn định với nguồn công suất hơn 16MVA liên tục duy trì cho nhân dân trên đảo, mang đến cơ hội phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội, đặc biệt khai thác phát triển tối đa thế mạnh du lịch của địa phương và ổn định chính trị trên đảo, xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đầu tư gần 30 tỷ USD cho nguồn và lưới điện
Kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho nguồn và lưới điện là 600.000 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư