Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Cử tri đề nghị xử lý nghiêm hành vi thổi giá bất động sản, bán chui cổ phiếu
Nguyễn Lê - 18/01/2022 18:54
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2021 của Quốc hội.
.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo tại cuộc họp. 

Chiều 18/1, trong phiên họp thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2021 của Quốc hội.

Rất bức xúc vụ Việt Á 

Trình bày báo cáo này, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông  Dương Thanh Bình phản ánh, thời gian qua, cử tri và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh đối với với các trường hợp lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để đầu cơ, “thổi giá” bất động sản gây nhiễu loạn thị trường.

Cử tri cũng đề nghị xử lý nghiêm vi phạm trong việc công bố thông tin, ‘‘bán chui“ cổ phiếu làm ảnh hưởng rất lớn đến sự minh bạch, phát triển lành mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam và làm mất niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cử tri nhiều địa phương rất bức xúc trước vụ việc Công ty Việt Á đã nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện và CDC một số tỉnh, thành phố nhằm thu lợi nhuận bất chính.

"Đây là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên cả nước, cả hệ thống chính trị và Nhân dân đang phải dốc toàn lực để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt trong việc điều tra, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc và thông tin công khai, rộng rãi cho cử tri", ông Bình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngoài ra, cử tri băn khoăn về tình trạng hàng ngàn phương tiện vận chuyển hàng hóa nông sản trong thời gian qua ùn ứ nghiêm trọng tại các cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc do Trung Quốc tạm ngưng, đóng cửa để siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện một số quy định mới về xuất nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Bên cạnh đó, tình trạng tự phát trong sản xuất, xuất khẩu nông sản; thiếu những giải pháp căn cơ để phát huy thị trường nội địa đảm bảo đầu ra cho nông sản nên hiện tượng được mùa mất giá vẫn thường xuyên tiếp diễn.

"Cử tri kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ ngành hữu quan cần tiếp tục có nhiều giải pháp tích cực hơn nữa khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh tại những vùng có dịch để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp; đảm bảo lưu thông, vận tải hàng hóa được liên tục, thông suốt giữa tất cả các vùng trong cả nước, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu; phát triển nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, chuyển mạnh sang phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, dựa vào khoa học - công nghệ, có năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh và giá trị gia tăng cao. Chuyển nền nông nghiệp từ sản xuất truyền thống là chủ yếu sang phát triển nền nông nghiệp đa dạng phù hợp với lợi thế của từng vùng", Trưởng ban Dân nguyện phản ánh.

Vẫn theo Trưởng ban Dân nguyện, trong thời gian qua dịch bệnh Covid-19 đã tạo thêm nhiều gánh nặng cho doanh nghiệp và cả người lao động, nhất là chưa có sự nhất quán trong việc chi trả chi phí xét nghiệm cho người lao động, dẫn đến tình trạng công nhân phải xét nghiệm Covid-19 nhiều lần và đều bị trừ phí xét nghiệm Covid-19 vào lương; tại một số địa phương còn có sự vướng mắc khi thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động bị nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà do thiếu “giấy nghỉ ốm”.

Cử tri kiến nghị có giải pháp giải quyết việc chi trả chi phí xét nghiệm, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà được thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội, ông Bình cho biết.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, về vụ việc Công ty Việt Á hiện nay khởi tố 19 đối tượng, liên quan tới Hải Dương, Bình Dương, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, liên quan tới tội danh đưa và nhận hối lộ, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ….

Ông Hùng cũng cho biết đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án bởi vì xét thấy các đối tượng liên quan tới vụ án này rất nhiều và sẽ tiếp tục làm rõ đến đâu thì công bố công khai cho công luận và điều chỉnh kịp thời các quy định liên quan tới mua bán, đấu thầu vật tư, thiết bị liên quan tới chống dịch.

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết đã phối hợp với cơ quan điều tra, mở rộng và xử lý nhanh vụ việc nổi cộm, dư luận quan tâm, đặc biệt là vụ Việt Á.

Vụ này đang trong tiến tình mở rộng điều tra vụ án với itnh thần quyết liệt không có vùng cấm, không có ngoại lệ, chúng tôi đang phối hợp, tới đây xác định 2 hành vi là gian lận đấu thầu và đưa nhận hối lộ, ông Tiến thông tin.

Liên quan đến ùn ứ nông sản, lãnh đạo Bộ Công an cho hay Công an Lạng Sơn đã chủ động lập chuyên án, khởi tố vụ án bắt 3 đối tượng đội Quản lý trật tự đô thị liên quan hành vi đưa nhận hối lộ. 3 đối tượng này là nhân viên hợp đồng của đội trật tự đô thị chuyên phát vé xếp lốt xe xuất khẩu, đã nhận 2-300 triệu đồng/xe để bỏ qua thủ tục xếp lốt. Một xe như vậy trung bình chờ ở Lạng Sơn 13-14 ngày mới có thể xuất khẩu hàng được.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đề nghị cần cập nhật vào báo cáo là không chỉ có ùn ứ nông sản mà gần đây thêm vấn đề bức xúc nữa là việc nhận hối lộ ở cửa khẩu của một số cán bộ.

"Những người này đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh, tình trạng ùn ứ, người nông dân đã rất khó khăn khi không xuất khẩu được, chi phí bị dồn cục ở đó rồi vậy mà họ còn nhẫn tâm nhận tiền hàng trăm triệu", ông Tùng nói.

Vụ mua bán kit test Covid-19 của Công ty Việt Á: Nâng khống giá lên 45%, "lại quả" 800 tỷ đồng
Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) khai đã "bắt tay" với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, thu lợi 500 tỷ và...
Bình luận bài viết này
  • Thiện 14:27 | 19-01-2022
    Đây là hành động lách luật ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nhà đầu tư chân chính. Hành vi này không nghiêm trị thì thị trường tài chính Việt Nam sẽ không còn đủ tin tưởng hay thu hút của các nhà đầu tư trong và ngoài nước nữa.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư