Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vụ mua bán kit test Covid-19 của Công ty Việt Á: Nâng khống giá lên 45%, "lại quả" 800 tỷ đồng
Ngô Nguyên - 07/01/2022 19:22
 
Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) khai đã "bắt tay" với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, thu lợi 500 tỷ và "lại quả" 800 tỷ đồng.

Diễn biến mới nhất liên quan vụ mua bán kit test Covid-19 Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an (C03) cho hay, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) khai đã "bắt tay" với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%. 

Chưa hết,  số tiền Công ty Việt Á thu lợi về chỉ riêng từ những đơn hàng với các “đối tác bắt tay” là trên 500 tỷ đồng; số tiền mà Phan Quốc Việt “lại quả” cho các "đối tác" gần 800 tỷ đồng.

Kit test Covid-19  Công ty Việt Á
Kit test Covid-19 Công ty Việt Á


Ngoài xác định Việt và Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC Hải Dương) có dấu hiệu về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", C03 đã xác định Phan Quốc Việt, Vũ Đình Hiệp - phó giám đốc Công ty Việt Á - và Phạm Duy Tuyến còn có hành vi đưa, nhận hối lộ số tiền 27 tỷ đồng nên đã khởi tố thêm tội này.  

Mở rộng điều tra, C03 còn xác định một số lãnh đạo, cán bộ CDC Nghệ An và CDC Bình Dương đã thông đồng, câu kết với Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan thuộc Công ty Việt Á, Công ty TNHH Phát triển công nghệ ứng dụng Việt Nam (Công ty VNDAT) trong vụ nâng giá kit test Covid-19 nên đã khởi tố thêm nhiều đối tượng. 

Cơ quan điều tra còn cho hay, có căn cứ xác định dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý, nghiên cứu, chuyển giao đề tài khoa học về sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19 tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); dấu hiệu sai phạm trong cấp phép đăng ký lưu hành tạm thời, cấp phép đăng ký lưu hành chính thức và trong hiệp thương giá test Covid-19 Công ty Việt Á tại Bộ y tế. 

12 đốii tượng vừa bị khởi tố nâng tổng số người bị khởi tố lên 19 người
12 đối tượng vừa bị khởi tố nâng tổng số người bị khởi tố lên 19 người

Vì vậy, tính tới thời điểm này, liên quan vụ mua bán kit test Covid-19, C03 đã  khởi tố tổng cộng 19 bị can về các tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"; "đưa hối lộ, nhận hối lộ"; "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Trong đó có tới 3 người nguyên hoặc đương kim lãnh đạo cấp Vụ của Bộ y tế và Bộ KH&CN gồm các ông Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & Công trình y tế, Bộ Y tế), Nguyễn Nam Liên (Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế); Thanh Hùng (Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN) bởi dấu hiệu tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành kê biên 28 bất động sản, phong tỏa tài khoản hơn 320 tỷ đồng, 100.000 USD và tạm giữ số tiền hơn 4,8 tỷ đồng do một số đối tượng có liên quan tự nguyện giao nộp. 

Theo Trung tướng Tô Ân Xô (Chánh văn phòng Bộ Công an), thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, Đảng ủy Công an Trung ương đã chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan, tập trung lực lượng, khẩn trương tổ chức các hoạt động điều tra, xác minh, làm rõ toàn bộ bản chất của vụ án với tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu sự can thiệp trái pháp luật của bất cứ cá nhân, tổ chức nào. 

Hiện nay, Bộ Công an rất tích cực mở rộng điều tra, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện các yêu cầu của Ban Chỉ đạo đối với vụ án nhằm ngăn chặn và loại bỏ "biến thể Việt Á" trong tương lai

Vụ mua bán kit test Covid-19 của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á: Liệu có chuyện “tày đình” ở phía sau?
Có hay không việc “dâng” tài sản là kết quả nghiên cứu khoa học của Nhà nước cho Công ty Việt Á, rồi dùng tài sản đó bán cho bệnh viện công,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư