Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cục Hàng hải kiến nghị bác đề xuất lập đội tàu riêng của Formosa
Anh Minh - 04/11/2014 13:54
 
Cục Hàng hải Việt Nam vừa kiến nghị bác đề xuất của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa về việc thành lập đội tàu để vận chuyển hàng hóa nội địa.
TIN LIÊN QUAN

Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, Cục Hàng hải Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải không chấp thuận đề nghị của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) về việc thành lập đội tàu để vận chuyển hàng hóa nội địa.

  Cục Hàng hải kiến nghị bác đề xuất lập đội tàu riêng của Formosa  
  Cục Hàng hải Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải không chấp thuận đề nghị của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) về việc thành lập đội tàu   

Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng Formosa Hà Tĩnh là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nên chỉ được phép kinh doanh kinh doanh vận tải biển quốc tế, không được phép vận tải nội địa, trừ khi Formosa liên doanh với một doanh nghiệp Việt Nam và vốn của Formosa không vượt quá 49% trong liên doanh.

Trong trường hợp nếu Việt Nam đồng ý cấp phép cho Formosa Hà Tĩnh được thành lập công ty vận hành đội tàu treo cờ Việt Nam vận tải nội địa thì ngay lập tực, việc "tuân thủ các nguyên tắ cơ bản của GATS" sẽ được áp dụng. Do một trong những nguyên tắc cơ bản của GATS là MFN (không phân biệt đối xử giữa các thành viên) nên Việt Nam sẽ phải cấp phép cho cả các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài khác nếu được yêu cầu thành lập đội tàu treo cờ Việt Nam có vốn 100% nước ngoài.

Bên cạnh đó, theo điều 7 Bộ Luật Hàng hải Việt Nam năm 2005, quy định tàu biển Việt Nam được ưu tiên vận tải nội địa đối với hàng hóa, hành khách và hành lý. Trong trường hợp tàu Việt Nam không đủ khả năng vận chuyển thì tàu nước ngoài được tham gia vận tải nội địa trong các trường hợp: vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng hoặc các loại hàng hóa khác bằng tàu biểu chuyên dùng; để phòng chống, khắc phục thiên tai, dịch bệnh hoặc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp.

Theo thống kế, tính đến ngày 15/6/2014, đội tàu biển Việt Nam có 1.805 tàu với tổng trọng tải 7,2 triệu tấn và 200 tàu vận tải ven biển trọng tải 400.000 tấn. Chính vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng hải khẳng định, đội tàu biển Việt Nam và đội tàu hoạt động ven biển hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển của Formosa Hà Tĩnh.

Trước đó vào đầu tháng 10/2014, Formosa Hà Tĩnh đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài này được tự đầu tư kinh doanh tàu thuyền vận chuyển thép thành phẩm trong lãnh thổ Việt Nam.

Formosa cho biết là sau khi hai tháp lò cao xây dựng xong, mỗi năm doanh nghiệp này sẽ sản xuất được 7,1 triệu tấn thép thành phẩm, trong đó 3 triệu tấn tiêu thụ tại Việt Nam nên sẽ cần vận chuyển số lượng lớn thép thành phẩm đến Tp.HCM và Hà Nội.

Để đạt được hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Formosa sẽ mua tàu phụ trách vận chuyển thép thành phẩm của nhà máy đến 2 địa điểm trên.

Theo Nghị định số 140/2007/NĐ - CPV quy định chi tiết Luật Thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics, trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải thủy nội địa thì chỉ được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư