Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cuộc đua mở đường bay thường lệ tới Mỹ: Vietnam Airlines cán đích đầu tiên
Anh Minh - 10/11/2021 08:19
 
Vietnam Airlines sẽ thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên tới Mỹ vào cuối tháng 11/2021, khép lại hành trình bền bỉ chuẩn bị, hoàn thiện các thủ tục pháp lý phức tạp kéo dài tới 20 năm.
Ảnh minh họa
 Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên hoàn tất mọi thủ tục pháp lý của nhà chức trách hàng không Mỹ để thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đến nước này.

Cán đích

Theo thông tin của Báo Đầu tư, ngay trong tuần này, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ trao giấy phép khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ cho Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines).

Đây là điều kiện pháp lý cuối cùng để Vietnam Airlines chính thức bắt tay vào khai thác đường bay thương mại thường lệ tới Mỹ.

Với sự kiện này, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên hoàn tất mọi thủ tục pháp lý của nhà chức trách hàng không Mỹ để thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đến nước này.

Theo kế hoạch, chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên sẽ được Vietnam Airlines thực hiện từ sân bay Tân Sơn Nhất tới sân bay San Francisco bằng tàu bay Boeing 787 Dreamliner vào cuối tháng 11/2021.

Trước đó, vào ngày 25/10/2021, Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) đã chính thức xác nhận Vietnam Airlines đáp ứng toàn bộ yêu cầu về bảo đảm an ninh để khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ.

Cho đến nay, tại Việt Nam, ngoài Vietnam Airlines, chưa có thêm bất cứ hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ, song một số hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước.

Vietnam Airlines là hãng đầu tiên được cấp phép bay này, lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6/2021, mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Hãng thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Mỹ.

“Việc đạt được chấp thuận của TSA và FAA còn là sự ghi nhận những tiến bộ vượt bậc về chất lượng đội tàu bay, năng lực quản trị rủi ro, kiểm soát an ninh - an toàn của Vietnam Airlines, cũng như ngành hàng không Việt Nam”, một lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin.

Bước nước rút

Cần phải nói thêm rằng, lộ trình khai mở đường bay Việt - Mỹ được Vietnam Airlines triển khai trong vòng 20 năm, qua nhiều giai đoạn chuẩn bị, nhưng bước nước rút được Hãng thực hiện khoảng 18 tháng gần đây.

Cụ thể, trước diễn biến phức tạp của Covid-19 và yêu cầu cấp bách mà Chính phủ giao phó về việc đưa công dân Việt Nam tại Mỹ hồi hương, Vietnam Airlines đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục tại toàn bộ cơ quan chức năng còn lại của Mỹ gồm: Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Cục An ninh vận tải hàng không Mỹ (TSA), Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Mỹ (APHIS), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTBS) và nhà chức trách sân bay dự kiến khai thác.

Đến thời điểm này, cùng với việc đáp ứng xong các thủ tục đánh giá của 9 cơ quan tại Mỹ, Vietnam Airlines đã lựa chọn được các đối tác cung cấp dịch vụ mặt đất, phục vụ hàng hóa, phục vụ kỹ thuật tại sân bay San Francisco.

Liên quan đến kế hoạch khai thác, vào tháng 3/2021, HĐQT Vietnam Airlines thông qua Nghị quyết số 319/NQ - HĐQT/TCTHK về phương án triển khai nhiệm vụ bay đến Mỹ. Phương án này tiếp tục được cập nhật vào đầu tháng 11/2021 với lộ trình khai thác đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ được chia làm 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn I, do Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khiến nhu cầu người Việt hồi hương sụt giảm mạnh, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ với tần suất 1-3 chuyến/tuần bằng Boeing 787 và Airbus 350, trong đó tập trung vào khai thác hàng hóa nhiều hơn hành khách. Chặng bay từ Tân Sơn Nhất đến San Francisco sẽ là đường bay thẳng không dừng, trong khi chiều khứ hồi sẽ là chuyến bay có 1 điểm dừng kỹ thuật tại sân bay Ted Stevens Anchorage (Alaska) hoặc là đường bay thẳng không dừng tùy tình hình thực tế.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát và nhu cầu hành khách phục hồi, Vietnam Airlines sẽ tăng dần tần suất khai thác lên 1 chuyến/ngày.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, việc mở thêm đường bay Mỹ giúp Hãng hàng không quốc gia tăng thêm doanh thu, giảm thiểu thiệt hại tài chính do dư thừa nguồn lực sau ảnh hưởng của Covid-19, đồng thời đáp ứng được nhiệm vụ chính trị thiết lập cầu nối giao thương.

“Dựa trên nhu cầu hồi hương của cộng đồng người Việt tại Mỹ, yêu cầu giao thương phục vụ quan hệ giữa hai nước đang ngày càng được củng cố, cũng như các lợi ích về nguồn thu tiềm năng và tối ưu nguồn lực, đây vẫn là thời điểm phù hợp để triển khai mở đường bay thẳng sau 20 năm chờ đợi”, lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá.

Ông Anthony Trần, Việt kiều đang sinh sống tại TP. San Jose (bang California) cho biết, ông rất mong chờ đường bay thẳng giữa hai nước, nhất là đường bay do một hãng hàng không trong nước khai thác.

Bamboo Airways công bố đường bay thẳng Việt - Anh và ra mắt Tổng đại lý tại Anh
Ngày 31/10/2021, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bamboo Airways chính thức công bố đường bay thẳng Việt Nam - Vương quốc Anh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư