Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Cựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt bị phạt 2 tỷ đồng
Huệ Nguyễn - 28/08/2024 10:15
 
Bị cáo Phạm Thanh Tùng, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Trí Việt bị tòa án xét xử về tội thao túng chứng khoán, gây thiệt hại hơn 3,3 tỷ đồng cho nhà đầu tư, song không bị phạt tù.
Bị cáo Phạm Thanh Tùng trong phiên xét xử sơ thẩm
Bị cáo Phạm Thanh Tùng trong phiên xét xử sơ thẩm.

Xét xử sơ thẩm

Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội vừa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán”, liên quan bị cáo Phạm Thanh Tùng (sinh năm 1979), cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt.

Cùng với đó, hai bị cáo Đỗ Thị Hồng Hạnh (sinh năm 1986) và Nguyễn Mạnh Thìn (sinh năm 1988), là nhân viên Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt, được xác định là đồng phạm, giúp sức cho Phạm Thanh Tùng thực hiện các thủ đoạn chiếm đoạt tiền của nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Cả 3 bị cáo trên bị Viện Kiểm sát truy tố tội “Thao túng thị trường chứng khoán” quy định tại khoản 2, Điều 211, Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù; hoặc bị phạt tiền từ 2 đến 4 tỷ đồng.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại tòa, Hội đồng Xét xử đã quyết định không áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo Phạm Thanh Tùng và 2 đồng phạm. Thay vào đó, phạt số tiền 2 tỷ đồng với bị cáo Tùng; bị cáo Đỗ Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Mạnh Thìn cùng bị phạt mức 500 triệu đồng.

Trước đó, năm 2021, với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt và Công ty cổ phần Quản lý tài sản Trí Việt, Phạm Thanh Tùng đã phê duyệt cho vay sai quy định số tiền gần 750 tỷ đồng, giúp một số bị cáo khác thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán, thu lợi bất chính gần 155 tỷ đồng. Qua đó, công ty của Tùng hưởng lợi bất chính hơn 14 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo này được đánh giá không thành khẩn khai báo, luôn tìm cách che giấu hành vi phạm tội, nên cơ quan tố tụng cho rằng, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hồi tháng 5/2023, bị cáo Phạm Thanh Tùng được Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đánh giá thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả, nên tuyên phạt 3 năm tù vì hành vi thao túng thị trường chứng khoán, nhưng cho hưởng án treo.

Gây thiệt hại hơn 3,3 tỷ đồng cho 31 nhà đầu tư chứng khoán

Tại vụ án lần thứ hai này, vào tháng 4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội tiếp nhận tin báo về tội phạm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về vụ việc có dấu hiệu thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu TVB của Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt và cổ phiếu TVC của Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt, trong khoảng thời gian năm 2020.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, Phạm Thanh Tùng có vai trò chỉ đạo và quyết định mọi hoạt động đầu tư, giám sát hoạt động của Phòng Đầu tư, trực tiếp phụ trách quản lý hoạt động đầu tư chứng khoán của 2 công ty trên.

Để tạo tính thanh khoản cho các mã cổ phiếu TVB và TVC, Phạm Thanh Tùng đã chỉ đạo Đỗ Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Mạnh Thìn thực hiện nhiều thủ đoạn nhằm thao túng các mã cổ phiếu này.

Các bị cáo trên đã hướng dẫn nhân viên trong công ty mở 109 tài khoản chứng khoán tại một số công ty chứng khoán khác nhau; đứng tên 58 người là nhân viên, người thân của nhân viên, bạn bè, người quen của Phạm Thanh Tùng, các công ty vệ tinh trong hệ sinh thái của Trí Việt (gọi là tài khoản chứng khoán nội nhóm).

Theo chỉ đạo của Tùng, tất cả các tài khoản này được Phòng Đầu tư Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt quản lý, sử dụng phục vụ hành vi thao túng chứng khoán bằng thủ đoạn liên tục đặt lệnh, khớp đối ứng với mã cổ phiếu TVB, TVC; đồng thời đặt lệnh mua bán thỏa thuận các cổ phiếu trên cho nhóm nội bộ của Trí Việt.

Khi phát sinh giao dịch khớp lệnh, Thìn thông báo danh sách, số lượng tiền cần nộp/chuyển vào từng tài khoản chứng khoán nội nhóm theo chỉ đạo của Tùng và nhờ các chủ tài khoản thực hiện nộp/rút/chuyển tiền vào các tài khoản chứng khoán trong nhóm ở các ngân hàng khác nhau, hoặc lấy séc đã được các chủ tài khoản nội nhóm ký sẵn để thực hiện giao dịch tiền.

Cùng với đó, Phạm Thanh Tùng cũng chỉ đạo sử dụng các nguồn tiền từ Công ty Quản lý tài sản Trí Việt; vay ký quỹ tại các công ty chứng khoán bên ngoài khác hoặc nguồn tiền quay vòng, luân chuyể̉n giữa các tài khoản chứng khoán, ngân hàng của cá nhân trong nhóm nội bộ Trí Việt sau khi bán, mua cổ phiếu TVB, TVC để thực hiện việc mua/bán cổ phiếu TVB, TVC giữa các tài khoản nội nhóm.

Đối với mã TVB, các bị cáo sử dụng 60 tài khoản đứng tên 42 chủ tài khoản nội nhóm để thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh, mua bán nhằm mục đích “thổi giá”; tạo cung - cầu giả và thao túng cổ phiếu.

Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 10/2020, nhóm này đã tham gia 169 trong tổng số 173 phiên giao dịch; trong đó có tới 81 phiên có tỷ trọng đặt mua chiếm hơn 50% khối lượng đặt mua toàn thị trường.

Cùng với đó, nhóm bị cáo thực hiện tổng cộng 180 phiên có tỷ trọng khớp mua, khớp bán, chiếm hơn 50% khối lượng khớp mua, khớp bán toàn thị trường.

Các giao dịch khớp đối ứng nội nhóm cũng được thực hiện trong 144 giao dịch, với tổng khối lượng gần 19 triệu cổ phiếu TVB, tổng giá trị gần 265 tỷ đồng.

Ngoài ra, có hàng trăm đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa, đặt mua hàng triệu cổ phiếu TVB, phiên giao dịch khác, các bị cáo trên cũng liên tục đặt mua, bán và khớp mua, bán hàng triệu cổ phiếu TVB, chiếm tỷ trọng lớn trong toàn phiên giao dịch.

Cơ quan tố tụng xác định, nhóm bị cáo trên sử dụng 60 tài khoản để khớp mua thỏa thuận hơn 2 triệu cổ phiếu TVB, trị giá 23,5 tỷ đồng; sau đó khớp bán thỏa thuận hơn 1,4 triệu cổ phiếu, với giá hơn 15 tỷ đồng.

Tương tự thủ đoạn trên, với mã TVC, Phạm Thanh Tùng chỉ đạo các đồng phạm sử dụng 49 tài khoản của 34 cá nhân khác để tham gia 120 phiên giao dịch, đặt mua gần 69 triệu cổ phiếu TVC.

Các giao dịch này sau đó đã khớp mua hơn 46 triệu cổ phiếu, với tổng trị giá gần 605 tỷ đồng, chiếm hơn 53% khối lượng toàn thị trường. Tiếp đó, nhóm của Tùng bán ra hơn 53 triệu cổ phiếu TVC, thu về gần 700 tỷ đồng.

Giao dịch khớp đối ứng nội nhóm cũng diễn ra trong 110 phiên giao dịch, với hơn 32 triệu cổ phiếu TVC, tổng trị giá hơn 454 tỷ đồng.

Chứng khoán Trí Việt (TVB) bị phạt 150 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần chứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư