Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 07 năm 2024,
Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC nói lời sau cùng, bày tỏ chưa dám xin giảm nhẹ hình phạt cho bản thân
Huệ Nguyễn - 29/07/2024 14:24
 
Được nói lời sau cùng trước khi Tòa nghị án, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết mong các nhà đầu tư thứ lỗi vì hành vi của mình, đồng thời mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho những cá nhân liên quan.

Sáng 29/7, sau 7 ngày xét xử, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội kết thúc phần tranh luận của đại diện Viện Kiểm sát, các luật sư và bị cáo trong vụ án liên quan tới các vi phạm xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

Được nói lời sau cùng đầu tiên, bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) cho biết, trong suốt sự nghiệp kinh doanh của mình, luôn có những hoài bão và ước mơ phát triển các lĩnh vực như sân golf, khu nghỉ dưỡng, bất động sản, hàng không.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử sơ thẩm.

Những mơ ước đó đã có những thành tựu nhất định, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao, cũng như thay da đổi thịt những vùng đất khó khăn, đem lại việc làm cho hàng trăm ngàn người lao động.

“Tuy nhiên, tại cùng một thời điểm, để thực hiện đồng thời nhiều ước mơ và hoài bão lớn như vậy, tôi đã phải làm một số việc vượt quá giới hạn pháp luật cho phép dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay”, bị cáo Quyết trầm giọng.

“Tôi rất hối hận vì trong suốt quãng đời doanh nhân hơn 20 năm của mình, cho dù tôi đã luôn nỗ lực, cố gắng thì tôi cũng không thể thay đổi một sự thật là, nhiều người thân, người bạn và đồng nghiệp của tôi, những người vì tin tưởng tôi mà rơi vào vòng lao lý.

Cho tôi được nói lời xin lỗi, và tha thiết xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo liên đới, để họ sớm được trở về đoàn tụ với gia đình”, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC trình bày.

Cùng với đó, bị cáo Trịnh Văn Quyết cũng gửi lời xin lỗi đến tất cả những người được xác định là bị hại trong vụ án và mong được nhận sự khoan hồng từ các bị hại cho tất cả các bị cáo trong vụ án này.

“Đây là bài học quá lớn, sẽ ám ảnh suốt cuộc đời tôi và những bị cáo khác. Bởi vậy, tôi xin được dùng lời nói sau cùng của tôi, một lần nữa, xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo. Tôi chưa xin giảm nhẹ cho bản thân, không phải vì tôi không muốn, nhưng đứng trước hàng chục con người bị liên đới tại phiên toà ngày hôm nay, tôi cảm thấy việc xin cho bản thân vào giờ phút này thực sự khó nói”.

Lời cuối, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC cảm ơn Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát đã lắng nghe, ghi nhận sự thành khẩn; đồng thời mong rằng Hội đồng xét xử phán xét công tâm, khách quan, nhân văn, thấu tình đạt lý, để các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Hai em gái của bị cáo Trịnh Văn Quyết là Trịnh Thị Thúy Nga, Trịnh Thị Minh Huế cũng nghẹn ngào khi được nói lời sau cùng, gửi lời xin lỗi các bị cáo khác trong vụ án và các nhà đầu tư đã quan tâm, tin tưởng vào Tập đoàn FLC.

Do tin tưởng anh trai, nhiều người thân, quen trong gia đình đã vướng vóng lao lý, tuy nhiên các bị cáo cho rằng, không có động cơ, mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, song đã để xảy ra những vi phạm trong vụ án này.

Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi tới các bị cáo và người liên quan trong vụ án này, đồng thời mong Hội đồng xét xử khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho anh trai để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Trước đó, tại phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đánh giá các hành vi trong vụ án này là thủ đoạn phạm tội mới. Bị cáo Trịnh Văn Quyết đã lợi dụng sự sơ hở của pháp luật về góp vốn chủ sở hữu, thủ tục niêm yết cổ phiếu; sử dụng Công ty Faros làm công cụ và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (sàn HoSE) là phương tiện để niêm yết, bán cổ phiếu ROS trái quy định, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của các nhà đầu tư chứng khoán.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng ghi nhận thái độ tích cực hợp tác và nguyện vọng của bị cáo Quyết về việc khắc phục hậu quả, trong đó đã khắc phục được hơn 240 tỷ đồng.

Cùng với đó, theo trình bày của bị cáo Trịnh Văn Quyết và gia đình cũng mong muốn được bán các tài sản thuộc sở hữu của hai vợ chồng, hiện đang bị kê biên, phong tỏa, để khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án.

Theo bị cáo Quyết, số tài sản này có giá trị khoảng 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo đã bán Hãng hàng không Bamboo, thu về 200 tỷ đồng nộp vào tài khoản của Cơ quan điều tra; còn lại 500 tỷ đồng, khi đối tác thanh toán, sẽ tiếp tục nộp lại để sung công quỹ Nhà nước đối với số tiền được xác định thu lợi bất chính trong hoạt động thao túng chứng khoán là 723 tỷ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết từ 24-26 năm tù về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thao túng thị trường chứng khoán”;

Hai em gái là bị cáo Trịnh Thị Minh Huế bị đề nghị tuyên phạt từ 13-14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4-5 năm tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”, tổng hợp hình phạt là từ 17-19 năm tù; Trịnh Thị Thúy Nga từ 10-12 năm tù về 2 tội danh trên.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết xin dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả
Trả lời Hội đồng xét xử, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết xin dùng toàn bộ tài sản của bản thân và gia đình khắc phục hậu quả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư