Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cứu doanh nghiệp, Nhật Bản tăng trần mua nợ và trái phiếu lên kỷ lục
Lê Quân - 27/04/2020 18:18
 
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quyết định nới rộng chính sách hỗ trợ tiền tệ và cam kết không giới hạn mua vào trái phiếu để hạ chi phí vốn vay cho doanh nghiệp.
Trụ sở ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Ảnh: AFP
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Ảnh: AFP

Động thái trên được Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đưa ra trong cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra hôm nay 27/4 tại Tokyo, trong bối cảnh chính phủ nước này đang căng mình tìm “thuốc giảm đau” cho nền kinh tế trước cú sốc dịch Covid-19.

Đây là động thái không mới nếu so với các ngân hàng trung ương khác trong bối cảnh các nước đều đã nới lỏng chính sách tiền tệ khi nền kinh tế suy giảm vì đại dịch.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng hạ dự báo kinh tế xuống sâu và dự báo tỷ lệ lạm phát sẽ không đạt mục tiêu 2% trong 3 năm tới.

“Mức độ lây lan của Covid-19 trong nước cũng như trên thế giới đang tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Nhật Bản”, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda nhận định tại buổi họp báo sau cuộc họp chính sách diễn ra cùng ngày. Thống đốc Kuroda cũng cho rằng, cần phải có thời gian mới có thể đạt chỉ tiêu lạm phát 2% trong khi triển vọng giá cả vẫn đầy bất ổn.

Để nới lỏng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ tăng gấp 3 lần mức trái phiếu và nợ doanh nghiệp tối đa mà cơ quan này mua vào lên 20.000 tỷ yên (tương đương 186 tỷ USD).

Cơ quan này sẽ mua vào trái phiếu chính phủ với khối lượng cần thiết mà không đặt ra giới hạn cao, nhằm giữ lãi suất dài hạn quanh mức 0%.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng sẽ chủ động mua vào trái phiếu chính phủ và chứng khoán ngắn hạn để ổn định thị trường khi chính phủ phát hành thêm trái phiếu để lấy nguồn chi trả gói kích thích kinh tế “khồng lồ”.

Theo Toru Suehiro, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán Mizuho, việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bỏ hạn mức mua vào trái phiếu giống như mũi tên trúng 2 đích vì trong bối cảnh hiện nay cơ quan này có thể tăng cường mua trái phiếu nhưng sau đó có thể giảm dần nếu muốn ngừng chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

Đúng như dự báo trước đó, tại cuộc họp chính sách hôm nay, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ nguyên lãi suất. Tuy nhiên cơ quan này đề xuất hỗ trợ mức lãi suất 0,1% cho các tổ chức tài chính triển khai chương trình cho vay mới nhằm đối phó với dịch Covid-19. Đây là biện pháp hỗ trợ cần thiết nhằm khuyến khích các ngân hàng thương mại tăng cường giải ngân cho các doanh nghiệp cạn tiền mặt.

Với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% còn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm quanh mức 0%. Cơ quan này cũng sẽ tăng cường mua vào trái phiếu kho bạc và các tài sản rủi ro để bơm tiền cho nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Để giảm đau cho nền kinh tế trước tác động của dịch Covid-19, chính phủ Nhật Bản tuần trước đã nâng gói chi tiêu lên mức kỷ lục 1.100 yên, phần lớn gói chi tiêu này được dùng vào phát hành trái phiếu bổ sung.

Đón làn sóng dịch chuyển đầu tư của Nhật Bản
Nhật Bản sẽ dùng 2,2 tỷ USD trong gói cứu trợ kinh tế để giúp các công ty nước này chuyển nhà máy và hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc. Nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư