Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 21 tháng 08 năm 2024,
Cựu giảng viên Đại học Phòng cháy chữa cháy bị cáo buộc lừa đảo
Huệ Nguyễn - 21/08/2024 16:02
 
Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Ngọc Hải, cựu giảng viên Khoa Quân sự võ thuật, trường Đại học Phòng cháy chữa cháy về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Ngọc Hải (sinh năm 1982) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.

Bị can Nguyễn Ngọc Hải từng là cán bộ công an, cựu giảng viên Khoa Quân sự võ thuật, trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (bị tước danh hiệu Công an nhân dân vào tháng 5/2019).

Theo cáo trạng, từ năm 2014 đến 2018, mặc dù không có chức năng, khả năng nhưng Nguyễn Ngọc Hải vẫn giới thiệu bản thân mình có thể xin việc vào ngành công an, chuyển từ công an nghĩa vụ sang chuyên nghiệp cho những người quen để họ tin tưởng đưa tiền cho Hải xin việc.

Quá trình điều tra xác định, tổng cộng, Hải đã lừa đảo 4 bị hại, chiếm đoạt số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Cựu giảng viên lừa xin việc, chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Trong số này có anh Lê Văn T. (sinh viên hệ dân sự Đại học Phòng cháy chữa cháy), do có nguyện vọng được công tác trong ngành công an nên đã đến gặp Hải nhờ xin cho mình vào công tác tại Công an tỉnh Bắc Ninh.

Hải đồng ý và đưa ra mức “chi phí” để xin việc là 800 triệu đồng, yêu cầu anh T. đưa trước 500 triệu đồng và cam kết đến tháng 2/2018 sẽ có quyết định tạm tuyển, khi đó anh T. sẽ phải thanh toán nốt 300 triệu đồng còn lại.

Tin tưởng Hải là giảng viên dạy tại trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, anh T. đã đưa 500 triệu đồng cho Hải đề nhờ xin việc, song sau đó Hải không xin được việc như cam kết, và cũng không trả lại tiền cho anh T. mà chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trong năm 2015, bà Vũ Thị T. (sinh năm 1960, ở quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) có con trai là anh Nguyễn Sỹ C. (sinh năm 1993) đi nghĩa vụ công an phòng cháy chữa cháy tại Công an TP. Hà Nội. Qua mối quan hệ quen biết, bà T. có thông tin về việc Hải có khả năng xin việc vào ngành công an.

Do đó, bà T. đã nhờ và được Hải đồng ý xin cho anh C. ở lại sau khi hết thời gian nghĩa vụ, biên chế trong ngành và được đi học Trung cấp trong năm 2017, với “chi phí” là 500 triệu đồng.

Khoảng đầu năm 2018, thấy anh C. đã hết thời gian đi nghĩa vụ và ra quân nên bà T. đã liên hệ và được Hải cho biết vẫn “đang lo thủ tục”. Vài tháng sau, Hải báo tin “hiện có 1 suất cho anh C. vào lực lượng Cảnh sát cơ động và yêu cầu gia đình bà T. chuyển thêm 300 triệu đồng.

Sau 2 lần chuyển tổng cộng 800 triệu đồng nhưng con trai vẫn không được tuyển vào ngành như hứa hẹn nên bà T. đã đòi tiền, song Hải khất lần không trả. Do đó, bà T. đã làm đơn tố cáo hành vi của Hải.

Ngoài ra, tháng 12/2014, Hải cũng hứa hẹn xin cho cháu họ là Lê Việt C. đi nghĩa vụ công an và sau đó chuyển chính thức vào ngành, với chi phí là 360 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi anh C. hết thời hạn nghĩa vụ 3 năm nhưng không được vào ngành, Hải đã yêu cầu “chi” thêm 200 triệu đồng, song gia đình anh C. chỉ đồng ý đưa 50 triệu đồng.

Sau thời hạn cam kết, Hải không xin được cho anh C., và cũng không trả lại tiền mà chiếm đoạt.

Cũng với thủ đoạn trên, Hải đã hứa hẹn xin việc cho chị Nguyễn Thị N. (có quan hệ họ hàng với Hải), sau đó chiếm đoạt 400 triệu đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Ngọc Hải đã thừa nhận hành vi của mình và cho rằng, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên đã hứa hẹn, nhận tiền xin việc cho một số cá nhân, sau đó chiếm đoạt.

Đến nay, Hải mới trả lại cho chị Nguyễn Thị N. số tiền 50 triệu đồng, còn lại tổng cộng 2.060 triệu đồng của 4 bị hại, Hải không có khả năng khắc phục.

Đường dây tiền ảo Cashback pro chiếm đoạt tiền của hàng ngàn nhà đầu tư
Công an TP. Hà Nội xác định, đường dây lừa đảo do Thân Văn Thoại, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu cầm đầu, đã lừa đảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư