Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cựu lãnh đạo, cán bộ Cục thuế TP. HCM hoàn thuế sai hơn 365 tỷ đồng
Huệ Nguyễn - 21/11/2022 18:04
 
18 cán bộ Cục Thuế TP. HCM đã ban hành các quyết định hoàn thuế GTGT trái quy định, khiến Nhà nước thất thoát hơn 365 tỷ đồng.

Liên quan vụ án xảy ra tại Thuduc House mà Bộ Công an vừa kết luận điều tra bổ sung, trong 60 bị can bị đề nghị truy tố, có 17 cựu lãnh đạo, cán bộ Cục Thuế TP. HCM bị đề nghị truy tố về 3 hành vi: thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và nhận hối lộ.

Các bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ Cục thuế TP. HCM có sai phạm vì biết hồ sơ hoàn thuế có rủi ro nhưng vẫn hoàn thuế trước, kiểm tra sau để doanh nghiệp chiếm đoạt hơn 365 tỷ đồng của Nhà nước.

Từ trái sang, từ trên xuống: Nguyễn Vũ Bảo Hoàng,Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Quan Minh Tuấn, Nguyễn Văn Lành.

Kết luận điều tra bổ sung nêu rõ, trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2019, Trịnh Tiến Dũng (chủ mưu, đang bị truy nã ) đã chỉ đạo thành lập và điều hành nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và nước ngoài để lập hồ sơ mua bán, xuất nhập khẩu hàng hóa, linh kiện điện tử. Sau khi làm thủ tục xuất khẩu linh kiện điện tử sang Mỹ, Campuchia, UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), Singapore, thông qua đầu mối trung gian, Trịnh Tiến Dũng tổ chức lập hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Đáng chú ý, từ tháng 2/2018 – 6/2019, Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo Nguyễn Thiện Phú trực tiếp liên hệ với Nguyễn Văn Lành (các bị can bị khởi tố trong vụ án) móc nối với các bị can tại Thuduc House để lập, ký kết 334 hợp đồng kinh tế với các công ty nước ngoài (Avi, Fze, Lam, Wzh, Meas Channy, Abutech, Akchalnax…) để bán hàng hóa linh kiện điện tử. Để hợp thức hóa đầu vào, Thuduc House đã lập và ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với Công ty TNHH Thương mại Bình Thạnh (2 hợp đồng) và Công ty Kinh doanh Gỗ Thủ Đức House (332 hợp đồng; đây là công ty con của Thuduc House) với tổng trị giá hơn 4.023 tỷ đồng.

Từ tháng 2/2018 – 6/2019, Thuduc House đã lập 17 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP. HCM đề nghị hoàn thuế GTGT hơn 365 tỷ đồng.

Cơ quan công an xác định, quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho Thuduc House, các bị can tại Cục Thuế TP. HCM đã có hành vi thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế, quy trình, quy định trong công tác rà soát, thẩm định hoàn thuế GTGT nên không phân tích, đánh giá, so sánh số liệu, tài liệu, điều kiện, thủ tục đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra có liên quan đến số thuế đề nghị hoàn trong hồ sơ hoàn thuế.

Các bị can này không thông báo các dấu hiệu bất thường trong hồ sơ; không tổ chức kiểm tra, thanh tra kịp thời để phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm dẫn đến việc hoàn thuế sai.

Đến giai đoạn thanh tra sau hoàn thuế, khi được phòng chuyên môn báo cáo về dấu hiệu rủi ro, bị can Nguyễn Thị Bích Hạnh (Phó cục trưởng Cục Thuế TP. HCM) đã giao cho cấp dưới kiểm tra. Nhưng bị can Hạnh không chờ kết quả kiểm tra mà vẫn duyệt ký các quyết định hoàn thuế của Cục Thuế TP. HCM. Hành vi của bị can Hạnh là cố ý thực hiện sai phạm trong việc lãnh đạo, duyệt ký 15 phiếu đề xuất do Phòng kê khai và kế toán thuế trình, 15 phiếu thẩm định hồ sơ hoàn thuế GTGT (đồng ý đề xuất hoàn thuế) do Phòng pháp chế trình.....

Tại kết luận điều tra bổ sung khẳng định, Cục Thuế TP. HCM không ngăn chặn được hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền thuế GTGT của Thuduc House, dẫn đến Nhà nước bị chiếm đoạt hơn 365 tỷ đồng.

Bảy cán bộ ngân hàng bị truy tố vì cho vay sai quy định
Nhóm cán bộ Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đô và Tây Nam Quảng Ninh bị cáo buộc duyệt cho vay sai, gây thiệt hại hơn 360 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư