Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển tham ô 50 tỷ đồng làm quỹ cho các thủ trưởng chi tiêu
Huệ Nguyễn - 27/06/2023 15:03
 
Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn thừa nhận, do thấy các thủ trưởng Bộ Tư lệnh đi công tác nhiều, rất vất vả, nên đã chỉ đạo rút 50 tỷ đồng từ nguồn kinh phí hoạt động.

Lý do bày mưu tham ô: Các Thủ trưởng Bộ Tư lệnh rất vất vả, không có nguồn quỹ

Sáng 27/6, Tòa án quân sự Quân khu Thủ Đô đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan tới cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cùng nhóm đồng phạm về tội “Tham ô tài sản”.

Khai báo trước Hội đồng xét xử trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Văn Sơn cho biết, thời điểm khi lên Tư lệnh thì thấy rằng các thủ trưởng đi công tác nhiều, rất vất vả, trong khi đó quỹ vốn không có.

Cựu Tư Lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Nguyễn Văn Sơn. Ảnh: TTXVN

Trước suy nghĩ đó, đầu tháng 4/2019, tại phòng ăn của các thủ trưởng Bộ Tư Lệnh, bị cáo có nêu ra vấn đề, tìm nguồn vốn, nguồn quỹ để cho các Thủ tưởng chi tiêu. Thời điểm đó, bị cáo cũng nêu ra vấn đề là có các dự án như vậy, để lấy tiền làm nguồn quỹ.

Bị cáo Sơn cho biết thêm, tại buổi hôm đó, Trung tướng Hoàng Văn Đồng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phó chính ủy; Phạm Kim Hậu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng; Bùi Trung Dũng, Phó tư lệnh đều thống nhất, nên bị cáo nói bên Cục Kỹ thuật, khi triển khai các gói thầu thì để lại một số tiền để chi tiêu, hoạt động.

Cũng theo bị cáo Sơn, khi được phân bổ nguồn tiền, đã gọi cho Nguyễn Văn Hưng, Cục trưởng Cục Kỹ thuật và nêu rõ vấn đề khó khăn. Hưng có nói đây là vấn đề khó và không nói thêm gì.

Một thời gian sau, Hưng có đến làm việc, báo cáo công việc thì bị cáo có nói lại về việc giúp Bộ Tư lệnh, thì Hưng nói “làm được”.

Phân bổ thêm kinh phí cho Cục Kỹ thuật vì mục đích “rút” đủ 50 tỷ

Liên quan tới lý do phân bổ lại kinh phí để tăng thêm cho Cục Kỹ thuật 29 tỷ đồng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển cho rằng, do thấy với nguồn ngân sách đó, năm 2018 vẫn hoàn thành nhiệm vụ và các công việc sửa chữa, do đó có chỉ đạo Phòng Tài chính cắt kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị của 4 Vùng và phân bổ lại cho Cục Kỹ thuật để tăng lên thành 179,1 tỷ đồng.

Bị cáo Sơn thừa nhận: “Sau khi giao Cục Kỹ thuật triển khai, Hưng có chuyển lại 50 tỷ đồng, tôi đã giao cho mỗi người 10 tỷ đồng”.

Trước câu hỏi của Hội đồng xét xử: “Khi đi công tác, các bị cáo có được hưởng chế độ không?”, thì bị cáo Sơn cúi mặt: “Bị cáo đã sai”.

Cựu Trung tướng, cựu Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Hoàng Văn Đồng. Ảnh: TTXVN

Cựu Trung tướng Hoàng Văn Đồng, cựu Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển thì cho rằng: “Lúc nghe Sơn nói thế thì vô tư quá, không ai nghĩ gì cả. Bây giờ tôi mới thấy đây là vụ việc rất nghiêm trọng, ân hận quá”.

Bị cáo này cũng khai, sau khi nhận 10 tỷ đồng từ Sơn, vẫn chưa sử dụng đến số tiền này, và đã nộp lại để khắc phục.

Là người trực tiếp được giao “rút ruột” 50 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Văn Hưng nói “cơ bản đồng tình với nội dung vụ án, tuy nhiên cho rằng, đến thời điểm chỉ đạo nhân viên làm vẫn thấy đây là công việc chung, bản thân cũng không biết số tiền đó được sử dụng vào việc gì. Chỉ đến khi bị cáo Hậu có đơn tố cáo về việc này thì mới biết.

Theo cựu Cục trưởng Cục Kỹ thuật, ban đầu, khi được Sơn đề nghị, bị cáo nghĩ không phải bị cáo làm được, mà phải cả hệ thống mới làm được nội dung này nên đã từ chối.

Sau khi có thống nhất trong các Thủ trưởng Bộ Tư lệnh thì đã đồng ý. Thêm vào đó, việc giao cho các trưởng phòng, bị cáo Hưng cho biết, lúc triển khai, họ có trao đổi lại là không thực hiện được đối với số tiền 150 tỷ đồng.

“Khi đó, bị cáo có nói đây là nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh thì họ đồng thuận, chấp hành nhưng vẫn băn khoăn; họ triển khai theo tinh thần chỉ đạo”, bị cáo Hưng trình bày.

Xét xử vụ án tham ô tài sản của 7 cựu cảnh sát biển Việt Nam
Sáng 27/6, Tòa án Quân sự Thủ đô xét xử 7 bị cáo nguyên là lãnh đạo, sĩ quan thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển về tội "Tham ô tài sản". Dự kiến,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư