Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Cựu Vụ trưởng thuộc Ủy ban Dân tộc lĩnh án chung thân
Huệ Nguyễn - 10/09/2024 09:29
 
Lừa bán dự án không phải của mình, chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng, song không thừa nhận hành vi, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban Dân tộc Nguyễn Sỹ Tá bị tòa án tuyên phạt chung thân.

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, liên quan tới bị cáo Nguyễn Sỹ Tá, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban Dân tộc.

Theo cáo buộc, Nguyễn Sỹ Tá thực hiện việc môi giới mua bán dự án đảo Núi Cuống (tỉnh Quảng Ninh), nhưng đã tự nhận là của mình, nhận đặt cọc 80 tỷ đồng của ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tân Hoàng Minh, sau đó chiếm đoạt.

Cáo trạng thể hiện, khoảng cuối năm 2018, Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Đức Anh (Công ty Đức Anh) muốn bán Dự án đảo Núi Cuống (xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) do đơn vị này làm chủ đầu tư, nên đã nhờ Nguyễn Sỹ Tá tìm đối tác mua.

Cựu Vụ trưởng Nguyễn Sỹ Tá bị tuyên án chung thân về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 80 tỷ đồng.

Nguyễn Sỹ Tá được ủy quyền “thay mặt Công ty giao dịch với đối tác mua lại cổ phần vốn góp của các thành viên. Khi đối tác đồng ý mua thì thông báo lại cho Hội đồng Quản trị để các thành viên góp vốn ký hợp đồng sang nhượng, bán toàn bộ cổ phần”.

Tháng 12/2018, Nguyễn Sỹ Tá đã đến gặp ông Đỗ Anh Dũng, nói đây là công ty, dự án của mình, do thời điểm này Tá làm Giám đốc Nhà khách 37 Hùng Vương, có quan hệ với “các bác”, nên được “cho” dự án, nhưng phải nhờ đứng tên hộ.

Sau khi trao đổi, hai bên thống nhất giá chuyển nhượng 100% cổ phần của Công ty Đức Anh là 400 tỷ đồng; Tá yêu cầu đặt cọc trước 80 tỷ rồi chiếm đoạt, không giao cho cổ đông như thỏa thuận.

Sau khi Công ty Đức Anh không nhận được tiền và phía ông Dũng không nhận được dự án nên đã thanh lý hợp đồng, yêu cầu Tá trả lại tiền nhưng bị cáo này chỉ trả 33 tỷ đồng.

Tại tòa, Nguyễn Sỹ Tá không thừa nhận hành vi của mình như cáo buộc, đồng thời cho rằng đã nhận tiền thưởng 50 tỷ đồng chứ không phải 80 tỷ đồng. Đây là tiền “phí môi giới” mà bản thân đã được thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ; còn lại việc hai công ty trao đổi, thỏa thuận và thống nhất như thế nào thì bị cáo không biết.

Bị cáo cũng cho rằng, khi hợp đồng mua bán dự án đảo Núi Cuống không thực hiện được vì phía Tập đoàn Tân Hoàng Minh không thực hiện thanh toán đúng hạn, ông Dũng gọi điện thông báo việc này và đề nghị trả lại tiền môi giới, bị cáo đã trả lại 33 tỷ đồng.

Theo đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội, bị cáo Nguyễn Sỹ Tá không thừa nhận hành vi, thường xuyên thay đổi lời khai. Cùng với đó, tất cả những lời khai của Tá trong quá trình điều tra, truy tố và tại tòa đều không có tài liệu, chứng cứ.

Tuy nhiên, từ quá trình điều tra vụ án và căn cứ vào lời khai của bị hại, những người liên quan, có đủ căn cứ xác định hành vi vi phạm của Nguyễn Sỹ Tá như cáo trạng đã truy tố.

Do đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo này mức án 20 năm tù, trước cáo buộc phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo và những người liên quan, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Sỹ Tá mức án chung thân; đồng thời buộc Tá phải có trách nhiệm tiếp tục hoàn trả đủ số tiền 80 tỷ đồng cho ông Đỗ Anh Dũng.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, lợi dụng danh nghĩa cán bộ để trục lợi, gây ảnh hưởng đến uy tín cán bộ Nhà nước; suốt phiên tòa không thành khẩn, luôn quanh co chối tội, nên cần cách ly vĩnh viễn khỏi xã hội để răn đe.

Bộ Công an: Lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng đang trở thành “nghề kiếm tiền” béo bở
Theo đại diện Bộ Công an, hầu hết tài khoản nhận tiền lừa đảo đều không chính chủ. Vì vậy, việc xác thực sinh học với giao dịch chuyển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư