-
Quy hoạch Đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng -
Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ: Mục tiêu vượt qua ngưỡng thu nhập cao -
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn -
Nguồn nhân lực là mấu chốt trong cuộc đua tỷ đô của ngành công nghiệp bán dẫn -
Nền kinh tế đứng trước nhiều áp lực, thách thức lớn cả về tăng trưởng và kiểm soát lạm phát -
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
Trừ việc ngân sách nhà nước giảm thu, cả nền kinh tế đang được hưởng lợi nhờ giá xăng dầu giảm mạnh, vì sao ông lại đề xuất tăng thuế đối với mặt hàng xăng dầu?
So với các nước trong khu vực, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam chỉ cao hơn Indonesia và Malaysia và thấp hơn khá nhiều so với giá bán lẻ xăng dầu của các nước có chung đường biên giới (Lào, Trung Quốc, Campuchia), nếu không điều chỉnh thuế với mặt hàng chiến lược này, thì tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới bùng phát trở lại, ngân sách bị thất thu.
TS. Lương Văn Khôi, Trưởng Ban kinh tế thế giới (Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) |
Vậy theo ông, nên tăng loại thuế nào đối với mặt hàng xăng dầu?
Mặt hàng xăng dầu hiện đang phải chịu 4 loại thuế, gồm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Trong đó, điều chỉnh thuế nhập khẩu trong khung thuế suất (0-40%) thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính. Khi giá xăng dầu giảm mạnh, Bộ Tài chính đã nhiều lần điều chỉnh thuế nhập khẩu và hiện đã lên đến 35%. Vì vậy, nếu giá xăng dầu giảm tiếp, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu xăng dầu cũng không thể vượt quá 40%, vì theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, mức thuế nhập khẩu tối đa với xăng dầu là 40%.
Thuế giá trị gia tăng trên thế giới chỉ có 1 hoặc 2 mức (ngoại trừ thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu). Hiện Việt Nam chỉ có 2 mức thuế giá trị gia tăng là 5% và 10%, hiện tại xăng dầu chịu thuế giá trị gia tăng là 10% - mức thuế cao nhất nên khó có thể tăng thêm nữa. Vì vậy, chỉ có thể xem xét tăng thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo ông, nên xem xét tăng loại thuế nào trước?
Nên tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu trước, vì để điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt mất rất nhiều thời gian, sớm nhất cũng phải đến tháng 5/2015, Chính phủ mới có thể trình Quốc hội xem xét điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo tôi được biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương xây dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 1269/2011/UBTVQH12 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nâng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
Hiện tại, mặt hàng xăng (trừ ethanol) đang chịu thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít, dầu diesel 500 đồng/lít, dầu hỏa và mazut 300 đồng/lít. Nếu không có gì thay đổi, trong Phiên họp tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu diesel, dầu hỏa và mazut.
Việc tăng thuế phải chăng là để giảm hụt thu ngân sách nhà nước, bởi theo tính toán của Bộ Tài chính, cứ giá dầu giảm 1 USD, ngân sách hụt thu khoảng 1.000 tỷ đồng?
Điều hành chính sách tài khóa cần linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, trong đó có việc phải đảo đảm nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nếu có là nhằm mục đích chống buôn lậu là chủ yếu vì theo tính toán của chúng tôi và tính toán mới nhất của Bộ Tài chính, xăng dầu giảm giá không tác động nhiều tới số thu ngân sách nhà nước năm 2015.
Cụ thể, nếu giá dầu ở mức 50 USD/thùng thì ngân sách chỉ giảm thu 6.656 tỷ đồng, giá dầu ở mức 40 USD/thùng, ngân sách giảm thu 7.643 USD/thùng, thậm chí ngay cả giá dầu về mức cực đoan nhất là 30 USD/thùng thì ngân sách cũng chỉ giảm thu 8.663 USD/thùng. Số giảm thu không lớn so với tổng thu ngân sách và hoàn toàn có thể bù lại nhờ hoạt động sản xuất, kinh doanh được đẩy mạnh, kinh tế tăng trưởng cao hơn dự kiến do giá dầu thấp.
Kinh tế tăng trưởng thế nào khi giá dầu về mức 50 USD/thùng, 40 USD/thùng, thậm chí là 30 USD/thùng?
Giả sử giá dầu ở mức 50 USD/thùng, 40 USD/thùng và 30 USD/thùng, theo tính toán của các định chế tài chính thế giới, tốc độ tăng trưởng của kinh tế thế giới năm 2015 sẽ tăng thêm tương ứng 0,28 điểm phần trăm; 0,26 điểm phần trăm và 0,23 điểm phần trăm. Trong đó, các nền có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động đầu tư, xuất - nhập khẩu với nước ta như Mỹ, EU, Nhật Bản… cũng sẽ tăng trưởng cao hơn. Cụ thể, kinh tế Mỹ sẽ tăng thêm 1,11 điểm phần trăm; 1,26 điểm phần trăm; và 1,42 điểm phần trăm tương ứng với giá dầu 50 USD/thùng, 40 USD/thùng và 30 USD/thùng. Tương tự, kinh tế EU tăng trưởng thêm 0,66 điểm phần trăm; 0,76 điểm phần trăm và 0,85 điểm phần trăm. Còn kinh tế Nhật Bản tăng thêm 1,48 điểm phần trăm; 1,74 điểm phần trăm và 2,02 điểm phần trăm. Các nền kinh tế lớn tăng trưởng mạnh sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư toàn thế giới tăng theo, trong đó nền kinh tế nước ta cũng được hưởng lợi.
Hưởng lợi thế nào, thưa ông?
Theo tính toán của chúng tôi, nếu giá dầu ở mức 50 USD/thùng, GDP của Việt Nam năm nay sẽ tăng thêm 0,48%, còn giá dầu ở mức 40 USD/thùng hoặc 30 USD/thùng thì GDP sẽ tăng thêm 0,61 điểm phần trăm hoặc 0,75 điểm phần trăm nhờ đẩy mạnh được hoạt động xuất - nhập khẩu.
Giá dầu thấp là điều kiện rất tốt để kiềm chế lạm phát, theo tính toán của chúng tôi, lạm phát năm nay chi xoay quanh mức 2,7%.
Xăng E5 vừa giảm giá thêm 320 đồng/lít () Liên bộ Tài chính - Công Thươngvừa có công văn gửi các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu về việc điều hành kinh doanh xăng dầu trong chiều ngày hôm qua (5/2) |
Nền kinh tế hưởng lợi từ giá xăng dầu giảm () Giá xăng dầu bán lẻ đã giảm 2 lần trong vòng 20 ngày đầu năm 2015. “Đây không chỉ là niềm vui của người tiêu dùng, mà còn là tín hiệu tốt cho cả nền kinh tế”, bà Đỗ Thị Ngọc, Phó vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư. |
Bộ Tài chính muốn “neo” xăng giá cao? () Giá xăng dầu trong nước đã giảm mạnh theo giá thế giới thời gian qua. Tuy nhiên, mức giá này còn có thể giảm sâu hơn nếu các cơ quan hữu trách thực hiện đúng các biểu thuế nhập khẩu liên quan đã ban hành. |
Mạnh Bôn
-
Quy hoạch Đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng -
Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ: Mục tiêu vượt qua ngưỡng thu nhập cao -
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn -
Nguồn nhân lực là mấu chốt trong cuộc đua tỷ đô của ngành công nghiệp bán dẫn
-
Nền kinh tế đứng trước nhiều áp lực, thách thức lớn cả về tăng trưởng và kiểm soát lạm phát -
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 -
Giám sát chặt biến động giá cả hàng hóa, có kịch bản ứng phó phù hợp -
Làm rõ hạn chế, trách nhiệm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử -
Lên phương án thanh tra, kiểm tra tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 -
Đến cuối năm 2024, mỗi tháng TP.HCM phải giải ngân ít nhất 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư công -
Tháng 4/2024, kinh tế TP.HCM duy trì tăng trưởng tốt, nhưng chưa có cú hích đủ mạnh
-
1 Cổ phiếu Vietnam Airlines tiến sát vùng đỉnh 2 năm -
2 Nền kinh tế đứng trước nhiều áp lực, thách thức lớn cả về tăng trưởng và kiểm soát lạm phát -
3 Những huyện vùng ven Hà Nội sẽ mở đấu giá đất trong tháng 5/2024 -
4 Đánh giá toàn diện, xử lý khó khăn cho các dự án BOT giao thông -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/5
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành logistics
- VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh
- VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024
- Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3)
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2)