Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đã đến lúc mua vàng?
Hà Tâm - 10/12/2013 13:11
 
Hôm nay (10/12), giá vàng trong nước phục hồi theo giá thế giới. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, giá vàng sắp tới có thể tăng do lực mua vào của các quỹ đầu tư. Lướt sóng kiếm tiền khi vàng xuống giá
Đã đến lúc mua vàng?
Vàng có thể tăng giá nhờ lực mua vào của các quỹ đầu tư

Lúc 9h sáng nay (10/12), giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty CP SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 35,33 – 35,42 triệu đồng/lượng , tăng 30.000 đồng/lượng chiều mua vào và 40.000 đồng/lượng chiều bán ra so với cùng thời điểm phiên hôm qua.

Tại một số công ty vàng bạc khác, giá vàng so với ngày hôm qua cũng tăng mỗi khoảng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Đến 11h30 trưa nay (10/12), giá vàng niêm yết tại một số đơn vị nhích lên 35,38- 35,43 triệu đồng/lượng. Khoảng cách chênh lệch với giá thế giới còn khoảng 3,7 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, lúc gần 9h sáng nay, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ giảm hơn 2 USD, xuống mức 1.238 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tháng 2/2014 tại sàn Comex, New York tăng 0,4%, chốt phiên tại 1.234,2 USD/ounce.

Như vậy, giá vàng đã tăng lần đầu tiên trong 3 phiên do triển vọng nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất tại Trung Quốc và đồng USD yếu. Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức, vàng thỏi và đồng xu vàng sẽ tăng do giá hiện đang ở mức thấp và Tết nguyên đán của Trung Quốc đang đến gần. Đồng USD giảm hơn 0,2% so với giỏ 10 đồng tiền chính thế giới cũng có tác động đẩy giá hàng hóa lên cao.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư phương Tây vẫn duy trì đà bán vàng ra. Lượng nắm giữ vàng của các quỹ tín thác tính đến ngày 6/12 chỉ còn 1.8288 tấn, thấp nhất kể từ tháng 2/2010. Theo Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC), các quỹ phòng hộ và nhà đầu cơ giảm đặt cược vào giá vàng tới 16% trong tuần trước, số lượng hợp đồng đặt cược giá vàng tăng xuống mức thấp nhất gần 6 năm.

Trong bài phát biểu hôm qua, Chủ tịch Fed chi nhánh Richmond Jeffrey Lacker cho biết, Fed sẽ thảo luận về thời điểm cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng (QE) trong cuộc họp tuần sau. Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis James Bullard cho hay, giải pháp tốt nhất ở thời điểm hiện tại là giảm nhẹ quy mô gói QE vào tháng 12. Giá vàng tăng nhẹ sau phát biểu của 2 quan chức Fed.

Hiện tại, 29 thành viên Ủy ban ngân sách Mỹ đang họp hội nghị nhằm mục tiêu xây dụng một kế hoạch ngân sách cho Quốc hội đạt được sự đồng tình của cả Thượng viện và Hạ viện, đưa chính phủ trở lại trật tự hoạt động thời xuyên. Những quyết định này sẽ ảnh hưởng nhất định tới thị trường hàng hóa, tiêu biểu là vàng.

Số liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ cuối tuần trước cho thấy các quỹ đầu tư đã giảm đặt cược vào xu hướng mất giá xuống thấp nhất kể từ tháng 7/2007. Theo các chuyên gia, động thái này có thể châm ngòi cho đà tăng nhờ hoạt động mua vào đóng trạng thái bán khống. Tuần trước, giá vàng đã giảm tổng cộng 2%. Giới phân tích cho biết trạng thái bán đã lên cao sau các dữ liệu việc làm và tăng trưởng tốt vượt dự đoán. Vì thế, giá vàng có thể hồi phục lại nhờ hoạt động đóng trạng thái bán khống.

Nếu diễn biến giá vàng theo đúng những gì các chuyên gia đã dự đoán, thời điểm giá vàng đang ở mức thấp như hiện nay chính là cơ hội để các nhà đầu tư và người dân gom vàng “lướt sóng”, đợi giá lên bán lấy lời.

NHNN có mua vàng vào để “chống ế”?
Vàng đang rớt giá thê thảm và có tốc độ giảm giá lớn nhất trong vòng hơn 13 năm qua, song các “nhà vàng” vẫn tin tưởng rằng, giá vàng dài hạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư