Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
Đà Nẵng áp dụng chính sách ưu đãi vượt trội trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn
Hoàng Anh - 29/08/2024 09:50
 
Để thúc đẩy phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, Thành phố Đà Nẵng sẽ xây dựng nhiều chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư.

Ngày 29/8, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết, trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, Thành phố đã và đang xây dựng nhiều chính sách thu hút và ưu đãi cho nhà đầu tư.

Trong Nghị quyết 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, có các chính sách ưu đãi vượt trội cho các nhà đầu tư chiến lược, đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo.

Theo đó, chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế thu nhập cá nhân; Chính sách hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng ngành vi mạch, bán dẫn; Chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học.

Ngoài ra, còn có chính sách hỗ trợ chi phí mua thiết bị hỗ trợ cho doanh nghiệp; Chính sách cho thuê trực tiếp tài sản kết cấu hạ tầng thông tin không thông qua đấu giá, thực hiện chỉ định thầu, mua sắm các trang thiết bị đặc thù từ đối tác chiến lược thuộc lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…

Thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024 - Semicon Da Nang 2024”.

Điều kiện để được hưởng các ưu đãi của nhà đầu tư chiến lược, đối tác chiến lược thì các doanh nghiệp, nhà đầu tư ngoài đáp ứng các yêu cầu về vốn, doanh thu, công nghệ… thì phải có ký kết hợp tác lâu dài với thành phố trong đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ và mở rộng đầu tư tại thành phố.

Hiện Đà Nẵng đang dự thảo xây dựng Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực bán dẫn, vi mạch và trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để cụ thể hoá các nội dung ưu đãi hỗ trợ, kịp thời ban hành và áp dụng vào đầu năm 2025.

Những chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo động lực và chuyển biến quan trọng để thu hút sự đầu tư, hợp tác của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với thành phố trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Thành phố Đà Nẵng hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Về quỹ đất, Đà Nẵng có 1 khu công nghệ cao và 3 khu CNTT tập trung đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận.

Ngoài ra, Đà Nẵng đang xây dựng và đưa vào sử dụng Công viên phần mềm số 2 với diện tích sàn hơn 90.000 m2, đáp ứng cho hơn 6.000 nhân sự. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất phù hợp cũng như đầu tư thêm 3 khu công nghệ thông tin mới...

Thành phố Đà Nẵng có hạ tầng công nghệ thông tin và nguồn nhân lực để đáp ứng cho lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Theo thống kê, trên địa bàn Đà Nẵng có 10 doanh nghiệp thiết kế vi mạch như: Synopsys, Uniquify, Savarti, Renesas, Synapse, FPT semiconductor, Viettel CNC…, với khoảng 550 kỹ sư. Nguồn nhân lực thiết kế vi mạch của Thành phố Đà Nẵng chiếm gần 10% trên cả nước.

Thành phố Đà Nẵng có 37 cơ sở đào tạo nhân lực liên quan đến ngành công nghệ thông tin và ngành gần liên quan lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Tổng số tốt nghiệp hằng năm ngành công nghệ thông tin và các ngành gần lĩnh vực vi mạch, bán dẫn là khoảng 5700 sinh viên.

Đã có 3 trường đại học tại Đà Nẵng công bố chỉ tiêu tuyển sinh mới ký sư ngành thiết kế vi mạch từ tháng 8 năm 2024 với gần 200 chỉ tiêu/năm…

Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cũng cho biết, trong Dự thảo Đề án phát triển lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo đang được xây dựng, Đà Nẵng dự kiến xác định mục tiêu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch đến năm 2030 là có ít nhất 5.000 kỹ sư thuộc lĩnh vực vi mạch, bán dẫn…

Được biết, trong ngày 30/8, Thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024 - Semicon Da Nang 2024”.

Sự kiện nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của Thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong bối cảnh Quốc hội thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng…

Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng ICT Index
Thành phố Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư