Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Cần hơn 1200 tỷ đồng đầu tư nhà máy nước Hòa Liên
Hoàng Anh - 27/11/2018 07:56
 
Thành phố Đà Nẵng đang tính đến phương án đầu tư xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên theo hình thức đầu tư công, với kinh phí hơn 1200 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy nước Hòa Liên, đã được thành phố Đà Nẵng đề cập từ năm 2012, tuy nhiên qua nhiều lần điều chỉnh, thay đổi hình thức đầu tư, nguồn đầu tư, chủ đầu tư đến nay vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó theo dự báo, với tốc độc tăng dân cư đô thị như hiện nay, năm 2020 thành phố Đà Nẵng có nguy cơ sẽ thiếu nước sinh hoạt.

Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết phương án đầu tư công đối với nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000 m3/ngày đêm là khả thi, dựa vào khả năng cân đối nguồn lực năm 2019 của thành phố. Qua thảo luận với 4 phương án đầu tư được đưa ra, Sở Tài chính Đà Nẵng khẳng định dự án này hoàn toàn có thể đầu tư theo hình thức đầu tư công, ngân sách thành phố đủ khả năng cân đối 1.243 tỷ đồng cho dự án.

Trạm bơm phòng mặn An Trạch, nơi cung cấp nguồn nước cho Nhà máy nước Cầu Đỏ.
Trạm bơm phòng mặn An Trạch, nơi cung cấp nguồn nước cho Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Với phương án này, nhà máy nước Hòa Liên sẽ được thực hiện trong thời gian khoảng 24 tháng. Với việc đầu tư công dự án này, giá nước dự tính sẽ giảm hơn so với việc đầu tư theo phương thức BOT, sử dụng vốn của công ty DAWACO hay vay từ Quỹ đầu tư phát triển. Tuy nhiên, việc đầu tư công cũng yêu cầu thực hiện các quy định về thủ tục đầu tư chặt chẽ đầy đủ, phải qua quy trình rà soát khắt khe.

 Hiện này, thành phố Đà Nẵng đang cung cấp nước sạch bình quân khoảng 270.000m3/ngày- đêm. Dự báo năm 2019 nhu cầu nước sạch sẽ vào khoảng 351.000m3; đến năm 2020 là 462.000 m3/ngày- đêm và với tình hình tăng trưởng của thành phố thì dự báo sẽ phải cung cấp đến 536.000m3/ngày-đêm. Vì vậy việc đầu tư nhà máy nước Hòa Liên, nâng cấp nhà máy nước Cầu Đỏ, xây dựng thêm các hồ dự trữ nước … là nhiệm vụ khẩn trương cần phải thực hiện để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân.

Ông Trương Quang Nghĩa kiểm tra thực tế trạm bơm An Trạch.
Ông Trương Quang Nghĩa kiểm tra thực tế trạm bơm An Trạch.

Trong buổi kiểm tra thực tế hiện trường trạm bơm An Trạch và làm việc với Công ty CP cấp nước TP. Đà Nẵng (DAWACO) mới đây, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu UBND thành phố khẩn trương báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định về chủ trương đầu tư, báo cáo thông qua HĐND tại kỳ họp sắp tới về dự án này. “Để thực hiện dự án này cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật, lựa chọn cách thức đầu tư sao cho nhanh chóng, hiệu quả nhất, có lợi cho người dân nhất”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu.

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 7 dự án chiến lược
Trong hội thảo quốc tế “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững” do UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức mạng lưới khu vực các chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư