Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 7 dự án chiến lược
Hoàng Anh - 23/11/2018 14:31
 
Trong hội thảo quốc tế “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững” do UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức mạng lưới khu vực các chính quyền địa phương về quản lý định cư con người (CityNet) tổ chức, thành phố Đà Nẵng đã kêu gọi đầu tư 7 dự án chiến lược.

Tại hội thảo, UBND thành phố Đà Nẵng công bố danh mục 7 dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công-tư) gồm: cảng Liên Chiểu; khu liên hợp xử lý chất thải rắn; ga đường sắt mới và khu đô thị tích hợp; phát triển hạ tầng và công nghệ về giải pháp giao thông phi cơ giới; tàu điện Đà Nẵng - Hội An; xây dựng thành phố thông minh và dự án xây dựng mới các khu công nghiệp.

Trong đó, Dự án cảng Liên Chiểu được TP. Đà Nẵng kêu gọi đầu tư với mục tiêu sẽ trở thành khu bến chính của cửa ngõ quốc tế khu vực miền Trung, cho phép tiếp nhận tàu hàng đến 100.000 tấn. Dự án di dời và xây dựng nhà ga đường sắt Đà Nẵng kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm, thực hiện dự án theo hình thức PPP, có thể thông qua hình thức hợp đồng BOT.

TP. Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 7 Dự án chiến lược.
TP. Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 7 dự án chiến lược.

Dự án đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng có tổng vốn dự kiến khoảng hơn 345 triệu USD (hơn 7.900 tỷ đồng). Dự án phát triển giao thông xe cơ giới và ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong quản lý điều hành giao thông theo hình thức ODA hoặc PPP với  tổng mức vốn khoảng 3.300 tỷ đồng. Dự án xây dựng tàu điện kết nối giữa Đà Nẵng với thành phố Hội An (Quảng Nam) với chiều dài khoảng 33km, theo tuyến đường ven biển, dự án này cần mức kinh phí 7.000 - 14.000 tỷ đồng.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, phát triển đô thị bền vững là một trong những ưu tiên của thành phố. Đà Nẵng đã xây dựng định hướng và có những chủ trương để hướng tới phát triển bền vững. Từ năm 2014, thành phố đã phê duyệt đề án xây dựng thành phố thông minh hơn với những lĩnh vực ưu tiên triển khai là giao thông, cấp nước, thoát nước, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm và xây dựng thành phố kết nối thông minh hơn. Theo Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, việc kêu gọi đầu tư vào 7 dự án trọng điểm trên nhằm giải quyết bền vững các vấn đề liên quan giao thông, đô thị.

TP. Đà Nẵng kêu gọi đầu tư tàu điện kết nối với Hội An trên tuyến đường ven biển.
TP. Đà Nẵng kêu gọi đầu tư tàu điện kết nối với Hội An trên tuyến đường ven biển.

 Ông Vijay Jagannathan, Tổng Thư ký, Ban Thư ký CityNet cho biết, hội thảo “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững” tại Đà Nẵng là tìm kiếm nguồn tài chính đầu tư vào cơ sở hạ tầng đô thị một cách bền vững, tổng thể và có khả năng chống chịu về biến đổi khí hậu. Ông Vijay Jagannathan nhấn mạnh, cơ sở hạ tầng là một thách thức lớn đối với quá trình đô thị hóa khi nhu cầu ngày càng tăng. Các cộng đồng đô thị phụ thuộc phần lớn vào quá trình quy hoạch đô thị hiệu quả cũng như khả năng tiếp cận với các dịch vụ công có mức chi phí hợp lý và có hiệu quả.

Đà Nẵng ứng dụng Chatbot cung cấp thông tin dịch vụ công
UBND thành phố Đà Nẵng cho biết vừa có quyết định tiếp nhận dự án “Xây dựng và ứng dụng thí điểm Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư