Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng đặt mục tiêu cao nhất cho giải ngân vốn đầu tư công
Hoàng Anh - 22/02/2023 15:56
 
Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công mà TP. Đà Nẵng được giao là hơn 7.900 tỷ đồng. Thành phố quyết tâm hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn.

Ngày 22/2, Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị chuyên đề đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 và triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023. 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng, bà Trần Thị Thanh Tâm cho biết, năm 2022, giải ngân đầu tư công của Thành phố đạt những kết quả ấn tượng. Tổng số vốn giải ngân toàn thành phố đạt 6.345 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch Trung ương giao, cao hơn mức bình quân cả nước 93%.

Với kết quả thực hiện và giải ngân đã đạt được, Đà Nẵng thuộc nhóm các địa phương đã phân bổ 100% kế hoạch vốn do Thủ tướng Chính phủ giao; giải ngân xếp thứ 19/63 địa phương trên cả nước.

Chủ tịch Thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thách tích trong giải ngân đầu tư công năm 2022.
Chủ tịch Thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thách tích trong giải ngân đầu tư công năm 2022.

Năm 2022, Đà Nẵng đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình, dự án. Đồng thời, khởi công một số công trình lớn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Tuy nhiên, có không ít dự án vẫn chưa đảm bảo mục tiêu đề ra như: Tuyến đường vành đai phía Tây, QL14B đến đường Hồ Chí Minh; Khu công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1; Tuyến đường Trục I Tây Bắc (109 tỷ đồng, 87,7%); Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (95 tỷ đồng, 55%); Khu công nghệ cao Đà Nẵng…

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của thành phố được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, HĐND và UBND thành phố giao là hơn 7.947 tỷ đồng.

Số vốn đã được bố trí thanh toán cho 30 công trình, dự án động lực, trọng điểm với tổng quy mô là 2.407 tỷ đồng, bằng 30,3% tổng kế hoạch vốn và bằng 40,2% kế hoạch vốn XDCB đã phân bổ, trong đó vốn xây lắp là 2.257,02 tỷ đồng và 150 tỷ đồng.

Đến hết ngày 31/01/2023, các chủ đầu tư, quản lý dự án và các đơn vị được giao kế hoạch vốn xây dựng cơ bản đã phân bổ chi tiết 5.824,323 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách trung ương là 400 tỷ đồng và vốn ngân sách thành phố là 5.424,323 tỷ đồng; số còn lại chưa phân bổ chi tiết là 163 tỷ đồng đối với 03 dự án được bố trí vốn ngân sách trung ương thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là Dự án Đầu tư nâng cấp, cải tạo Bệnh viện đa khoa huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, Dự án đầu tư Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Đà Nẵng, dự án Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng.

Thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu phân bổ 100% kế hoạch vốn được giao trong quý II/2023. Hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023.

Tổ chức triển khai quyết liệt, không phải báo cáo xong rồi để ngăn kéo

Dù đạt nhiều kết quả, nhưng việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP. Đà Nẵng còn nhiều vướng mắc, khiến nhiều dự án chậm triển khai.

Theo đó, công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án của các đơn vị đề xuất đầu tư, chủ đầu tư chưa đảm bảo yêu cầu, một số dự án trước đây thực hiện chưa đảm bảo đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định dẫn đến trong quá trình lập dự án hoặc triển khai thi công phát sinh nhiều vấn đề vướng mắc phải điều chỉnh.

Tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng chậm và gặp nhiều khó khăn, không đảm  bảo tiến độ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn đã bố trí cho các công trình, dự án như dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601; Tuyến đường vành đai phía Tây; Tuyến đường Vành đai phía Tây 2...

Nhiều Dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn còn vướng mặt bằng.
Nhiều dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn còn vướng mặt bằng.

Tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư của các đơn vị đề xuất đầu tư đối với các dự án đã được ghi vốn chuẩn bị đầu tư còn chậm; xây dựng kế hoạch, đề xuất phân bổ vốn đầu năm cho từng công trình chưa sát thực tế, phải thực hiện rà soát điều chỉnh nhiều lần trong năm. Tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm chưa đạt kế hoạch đề ra, có 07 dự án chậm tiến độ, không hoàn thành trong năm 2022 và 03 dự án chậm tiến độ khởi công năm 2022 theo cam kết.

Ngoài ra, các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án có lúc còn thiếu quyết liệt trong đôn đốc, xử lý nghiêm đối với các trường hợp đơn vị tư vấn, nhà thầu không đảm bảo năng lực thực hiện hợp đồng theo thẩm quyền. Năng lực của một số cán bộ công chức, viên chức của các đơn vị chủ đầu tư, quản lý dự án, đơn vị giải phóng mặt bằng còn hạn chế…

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu phải quyết liệt thực hiện công tác giải ngân đầu tư công, xem đây là nhiệm vụ quan trọng.

Ông Quảng đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ  tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đôn đốc đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa tổ chức trong ngày 21/2. Đồng thời triển khai nghiêm túc, quyết liệt các chủ trương của Thành uỷ về công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư công...

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

"Chúng ta đã xác định được các nhóm nhiệm vụ và giải pháp về giải ngân đầu tư công, thì phải tổ chức triển khai thực hiện theo các nội dung này quyết liệt, chứ không phải báo cáo xong rồi để ngăn kéo, ai làm không cần biết. Có giải pháp cụ thể để khắc phục những vướng mắc khó khăn đã được nhận diện và chỉ ra”, ông Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cũng yêu cầu những kiến nghị của các cơ quan đơn vị phải được giải quyết triệt để. Ngoài ra, Thành phố cần khẩn trương chỉ đạo sửa đổi, bổ sung những quy định thuộc thẩm quyền về công tác bồi thường khi thu hồi đất, phù hợp với thực tiễn.

"Phải đặt mình vào vị trí của người dân để thấy được khó khăn, bức xúc; người dân bị thu hồi đất thì nhà nước phải có trách nhiệm hỗ trợ một cách tối đa. Như vậy, chúng ta mới giải quyết an sinh xã hội, luật pháp cho phép chúng ta làm việc đó", Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng chỉ đạo.

Thủ tướng: Khẩn trương tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn về pháp lý trong đầu tư công
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn đúng các điểm nghẽn, nút thắt để tập trung giải quyết, bảo đảm trọng tâm, trong điểm, mang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư