Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
Đà Nẵng đặt mục tiêu vào Top 3 trung tâm vi mạch bán dẫn lớn Việt Nam
Hoàng Anh - 30/08/2024 14:10
 
Triển khai nhiều chính sách ưu đãi và thu hút đầu tư, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành một trong 3 trung tâm vi mạch bán dẫn lớn của Việt Nam.

Ngày 30/8, TP. Đà Nẵng đã tổ chức sự kiện “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng 2024”.

Phát biểu tại phiên Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn, Chủ tịch TP. Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh khẳng định, Thành phố rất mong chờ những đóng góp của nhà đầu tư, chuyên gia trong công tác quy hoạch và định hướng phát triển lĩnh vực quan trọng này.

Theo ông Lê Trung Chinh, công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành công nghiệp quan trọng có giá trị cao; dự báo mang lại doanh thu 620 tỷ USD vào năm 2024 và tăng mạnh lên 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

TP. Đà Nẵng có nhiều thế mạnh để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn với nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo bài bản, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và giao thông thuận lợi.

Đặc biệt, Thành phố nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ để tạo lập hành lang pháp lý và cơ chế ưu đãi hỗ trợ đầu tư đặc thù phát triển ngành vi mạch bán dẫn.

Chủ tịch TP.Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh phát biểu tại sự kiện “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng 2024”.

Những lợi thế này đã tạo thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn, như mục tiêu đề ra tại Kết luận số 79-KL/TW ngày 13/5/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tịch TP. Đà Nẵng khẳng định, từ cuối năm 2023, Thành phố nhanh chóng đón bắt thời cơ để tiếp cận nhà đầu tư, quảng bá môi trường và cơ hội đầu tư cũng như triển khai đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn.

Các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Synopsys, Marvell đã có mặt tại Đà Nẵng. Nvidia, Qualcom, Intel... đã đến khảo sát cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng và đang có kế hoạch hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại thành phố.

Ngoài ra, Tập đoàn Foxlink, một trong các doanh nghiệp hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã đầu tư vào thành phố 135 triệu USD và đang có kế hoạch mở rộng trong thời gian tới.

“Đặt mục tiêu “đi đầu, đi nhanh” trong phát triển nguồn nhân lực ngành vi mạch bán dẫn tại Việt Nam để đón sóng đầu tư, Đà Nẵng rất mong chờ những đóng góp của nhà đầu tư, doanh nghiệp, chuyên gia trong công tác quy hoạch và định hướng phát triển ngành vi mạch bán dẫn, từ đó thiết lập môi trường đầu tư thông thoáng với cơ chế hỗ trợ và chính sách ưu đãi đầu tư phù hợp, tạo cơ hội đầu tư nhanh và hiệu quả cho nhà đầu tư trong lĩnh vực này”, ông Chinh khẳng định.

Nhiều chính sách ưu đãi

Thông tin về mục tiêu phát triển lĩnh vực ngành vi mạch bán dẫn, Phó chủ tịch Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh cho biết, Thành phố đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong ba trung tâm vi mạch bán dẫn lớn của Việt Nam; hình thành mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về vi mạch bán dẫn gắn với phát triển đồng bộ hệ sinh thái vi mạch bán dẫn.

Cụ thể, TP. Đà Nẵng tập trung mọi nguồn lực để đào tạo, thu hút tối thiểu 5.000 nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn.

Trong đó có ít nhất 2.000 nhân lực thiết kế và 3.000 nhân lực kiểm thử, đóng gói; thu hút đầu tư ít nhất 20 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn, dịch vụ thiết kế, trong đó có từ 01- 02 doanh nghiệp đóng gói, kiểm thử.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng tham quan các sản phẩm trí tuệ tại sự kiện Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng.

Ông Hồ Kỳ Minh cũng cho biết, Thành phố sẽ triển khai hàng loạt các chính sách thu hút đầu tư, xây dựng hệ sinh thái vi mạch bán dẫn.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng với các chính sách ưu đãi đặc thù thu hút các nhà đầu tư chiến lược, đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, cụ thể:

Theo đó, đối với Nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp sẽ được Nhà nước cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; được lựa chọn hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Đồng thời, được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) bằng 150% chi phí thực tế của hoạt động này khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp; được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan và thủ tục về thuế và được hỗ trợ không quá 5% tổng chi phí mua thiết bị hỗ trợ sản xuất, chi phí di chuyển tài sản, dây chuyền, thiết bị, công nghệ, chi phí đối với các dự án đầu tư mới.

Đối với đối tác chiến lược, doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê trực tiếp tài sản kết cấu hạ tầng thông tin không thông qua đấu giá; được Nhà nước chỉ định thầu mua sắm các trang thiết bị đặc thù; được hỗ trợ không quá 5% tổng chi phí mua thiết bị hỗ trợ sản xuất, chi phí di chuyển tài sản, dây chuyền, thiết bị, công nghệ, chi phí đối với các dự án đầu tư mới; được hỗ trợ một phần chi phí thuê nhân lực có trình độ chuyên môn cao.

Để được hưởng các ưu đãi của nhà đầu tư chiến lược, đối tác chiến lược thì các doanh nghiệp, nhà đầu tư ngoài đáp ứng các yêu cầu về vốn, doanh thu, công nghệ… thì phải có ký kết hợp tác lâu dài với thành phố.

Đối với hoạt động đầu tư phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin và truyền thông thì doanh nghiệp sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 5 năm từ thời điểm phát sinh thuế thu nhập phải nộp.

Thành phố Đà Nẵng dành nhiều ưu đãi trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với tổ chức có khoản thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần, vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, hoạt động vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo trong thời hạn miễn thuế là 5 năm kể từ thời điểm có hoạt động góp vốn vào doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời hạn 5 năm đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất, đóng gói, kiểm thử vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đối với người theo học và chuyên gia trong ngành vi mạch bán dẫn, thành phố thực hiện hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng cho đối tượng học chuyên ngành vi mạch bán dẫn; hưởng chế độ đãi ngộ về thu nhập, chi phí lưu trú.

Ông Hồ Kỳ Minh cũng khẳng định, Thành phố đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo để kịp thời ban hành và áp dụng ngay từ đầu năm 2025.

Đà Nẵng áp dụng chính sách ưu đãi vượt trội trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn
Để thúc đẩy phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, Thành phố Đà Nẵng sẽ xây dựng nhiều chính sách thu hút, ưu đãi đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư