Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 01 tháng 09 năm 2024,
Đà Nẵng không “cô đơn” khi thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù
Linh Đan - 31/08/2024 18:22
 
Đó là chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Đà Nẵng.
tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Đà Nẵng. Ảnh: H.V

Chiều 31/8/2024, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi, lợi thế cạnh tranh, như đầu mối giao thông quan trọng, có khả năng phát triển công nghiệp, các phương thức giao thông phù hợp với phát triển công nghiệp, có khả năng phát triển kinh tế biển, đặc biệt là du lịch… Và thực tế đã chứng minh điều đó.

Có được Đà Nẵng như ngày nay là nhờ con người Đà Nẵng có truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng… Đà Nẵng cũng có nhiều sáng tạo.

Từ nhiều năm trước, Đà Nẵng đã thực hiện thành phố “5 không”, “3 có”. Những sáng kiến này, theo Thủ tướng là rất đơn giản, nhưng rất hay, rất thiết thực. Rồi Đà Nẵng đề ra thành phố “4 an”.

Như vậy, Đà Nẵng từng bước có những sáng kiến vừa kế thừa vừa đổi mới. “Đây là di sản quý báu của Đà Nẵng, cần tiếp tục phát huy”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, Nghị quyết 136 của Quốc hội có 6 điểm mới. Việc thực hiện các điểm mới này vừa đảm bảo tuân thủ luật pháp, vừa năng động, sáng tạo trong tổ chức hành động. Các cơ chế thí điểm này mang tính cùng làm, cùng thấu hiểu và chia sẻ.

Và để thực hiện, Đà Nẵng không phải tự lo liệu, tự làm một mình, không “cô đơn” mà có sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; có sự hướng dẫn, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương cùng vơi sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp. Như thế Đà Nẵng mới có thể làm được.

“Thời gian tới, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội như thế nào?”, Thủ tướng đặt vấn đề và chia sẻ, tất cả đang trên giấy, nhưng hiện thực được hay không là do chính chúng ta, trong đó cần có nhân dân, doanh nghiệp, bạn bè quốc tế.

Việc tổ chức thực hiện với tinh thần, tư tưởng phải thông; hành đồng quyết liệt; có trọng tâm, trọng điểm; làm việc nào dứt việc đó; không lan man, dàn trải trong khi nguồn lực, kinh nghiệm có hạn; nói là làm, cam kết là phải thực hiện; chỉ bàn làm, không bàn làm…

“Không phải vừa làm vừa ngắm nghía tình hình, diễn biến đến đâu xoay sở đến đó”, Thủ tướng lưu ý.

Ảnh minh họa
Lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, Bộ Công an, Thành ủy Đà Nẵng tại Hội nghị. Ảnh: H.V

Nghị quyết 136 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. “Còn 4 tháng nữa thôi, nên các bộ, ngành Trung ương cùng với Đà Nẵng khẩn trương xây dựng, hình thành đầy đủ cơ sơ pháp lý, để triển khai ngay sau khi Nghị quyết 136 có hiệu lực”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cương quyết xóa bỏ cơ chế xin cho, tiêu cực, tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh; lấy con người làm trung tâm, chủ thể, động lực cho sự phát triển.

Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành để hỗ trợ, hướng dẫn Đà Nẵng trong quá trình thực hiện.

“Đà Nẵng cứ mạnh dạn làm rồi qua quá trình thực hiện, chúng ta loại trừ, điều chỉnh dần những vấn đề không phù hợp. Chẳng có gì dễ cả, vì đây là mô hình mới, nhưng phù hợp với xu thế phát triển”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Trong thời gian tới, Thủ tướng lưu ý Đà Nẵng cần thực hiện các nội dung lớn như kiện toàn, tổ chức bộ máy cán bộ ngang tầm với các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết 136; tự tin, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Đà Nẵng; thực hiện có hiệu quả các cơ chế chính sách đã có để huy động mọi nguồn lực cho xã hội như nguồn lực tư nhân, nguồn lực con người, nguồn lực tài chính, chuyển giao công nghệ, quản trị thông minh…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc:

Nghị quyết 136 là dốc mốc quan trọng đối với Đà Nẵng

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Quốc hội ban hành Nghị quyết 136 về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển Đà Nẵng nhằm thúc đẩy Đà Nẵng trở thành khu vực kinh tế đặc thù hiện đại, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Nghị quyết số 136 là một dấu mốc quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với TP. Nẵng.

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết là cơ hội lớn để Đà Nẵng tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, phát huy vai trò là một cực tăng trưởng, dẫn dắt và đóng góp tốt hơn cho phát triển kinh tế của Vùng kinh tế động lực khu vực miền Trung.

hứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ, Nghị quyết 136 là dấu mốc quan trọng đối với Đà Nẵng. Ảnh: H.V



"Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban chủ đạo triển khai và trực tiếp làm Trưởng ban. Hiện nay, trong tổng số 10 địa phương được thực hiện chính sách thí điểm của Quốc hội, thì chỉ có 2 địa phương là TPHCM và Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo và trực tiếp làm Trưởng ban. Điều này thế hiện sự quan tâm Người đứng đầu Chính phủ trong việc tạo cơ hội bứt phá cho Đà Nẵng", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Ban Chỉ đạo cần nhanh chóng cụ thể hóa các định hướng chiến lược và mục tiêu của Nghị quyết bằng các kế hoạch hành động chi tiết; chú trọng hỗ trợ Đà Nẵng tạo dựng một môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, minh bạch và cạnh tranh; tăng cường theo dõi và đánh giá quá trình triển khai các chính sách, cơ chế đặc thù, từ đó đề xuất các biện pháp điều chỉnh phù hợp để Nghị quyết đạt được kết quả cao nhất…

Đà Nẵng xác định địa điểm có thể xem xét thành lập Khu Thương mại tự do
Thành phố Đà Nẵng đã sơ bộ chọn lựa, xác định 9 khu vực có thể triển khai thí điểm thành lập Khu Thương mại tự do để báo cáo Chính phủ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư