Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 08 tháng 08 năm 2024,
Khu Thương mại tự do Đà Nẵng sẽ đặt ở đâu?
PV - 08/08/2024 14:57
 
Đà Nẵng đang xác định vị trí và xây dựng hồ sơ thành lập Khu thương mại tự do.

Sau gần 2 tháng kể từ ngày Quốc hội thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15 về việc Đà Nẵng thí điểm mô hình Khu Thương mại tự do, đến này, thành phố Đà Nẵng đang hoàn thiện hồ sơ thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng để trình Chính phủ.

Thông tin này được bà Lê Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng tiết lộ tại buổi họp báo diễn ra đầu tháng 8/2024. Theo bà Phương, Đà Nẵng đang xác định cụ thể vị trí, ranh giới và chức năng cụ thể của từng Khu chức năng trong Khu Thương mại tự do.

Cản biển Liên Chiểu
Cảng biển Liên Chiểu

“Sau khi được phê duyệt, sẽ đề xuất điều chỉnh các quy hoạch liên quan; tổ chức thực hiện trình tự, thủ tục chuẩn bị thu hồi đất và thu hồi đất (nếu có)....”, bà Phương nói.

Để chuẩn bị cho việc triển khai Khu Thương mại tự do, Đà Nẵng sẽ tiến hành các hoạt động xúc tiến kêu gọi nhà đầu tư. Nhà đầu tư đầu tư vào Khu Thương mại tự do sẽ được hưởng các cơ chế chính sách như chính sách đầu tư vào khu kinh tế và khu phi thuế quan. Việc lựa chọn nhà đầu tư Khu Thương mại tự do Đà Nẵng chỉ được triển khai sau khi có Quyết định thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng của Thủ tướng Chính phủ.

“Việc Quốc hội cho phép Đà Nẵng thí điểm thành lập Khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam đã góp phần gia tăng danh tiếng cho thành phố Đà Nẵng, để các nhà đầu tư chú ý và dành thời gian nghiên cứu tìm hiểu”, bà Phương nhìn nhận và cho biết, hiện tại đã có một số nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu thông tin về các chính sách cũng như vị trí đề xuất thành lập Khu Thương mại tự do.

Theo bà Phương, trong nỗ lực hình thành hệ sinh thái thương mại tự do mạnh mẽ, Đà Nẵng sẽ triển khai xây dựng một chuỗi giải pháp tổng thể và đồng bộ, bao gồm việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở, cũng như thúc đẩy các chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư.

“Đà Nẵng sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh cũng như tiềm năng đầu tư của Khu Thương mại tự do đến với các đối tác quốc tế, từ đó tạo ra sức hút mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang không ngừng thay đổi”, bà Phương nói.

Liên quan đến vị trí Khu Thương mại tự do, trước đó, ngày 21/6, Sở Công Thương đã gửi công văn đề nghị các các sở, ngành liên quan và UBND quận Liên Chiểu xem xét, cho ý kiến về 4 vị trí đề xuất làm khu thương mại tự do đã được UBND Thành phố khảo sát.

Dự kiến, vị trí 1 hình thành khu logistics và sản xuất khoảng 536 ha nằm phía tây đường tránh Nam hầm Hải Vân đến hết thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Vị trí 2 hình thành khu sản xuất rộng khoảng 538 ha tại khu vực khu công nghệ cao mở rộng, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang.

Vị trí 3 hình thành khu thương mại dịch vụ khoảng 132 ha tại khu vực được định hướng là khu phi thuế quan, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Vị trí thứ 4 là đề xuất lấn biển dự kiến rộng 250-1.000 ha tại vịnh Đà Nẵng (chưa được định hướng trong quy hoạch xây dựng).

Tuy nhiên, theo UBND thành phố Đà Nẵng, khi Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt mới xác định chính xác những vị trí này chính xác của Khu Thương mại tự do.

Ông Trần Chí Cường, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đang chạy đua với thời gian để hoàn thiện đề án thành lập khu thương mại tự do. Quốc hội giao cho Đà Nẵng thí điểm trước mô hình này, đó là ưu tiên của Trung ương đối với Thành phố.

Theo ông Cường, quan trọng lúc này là chọn vị trí để đặt các phân khu chức năng thuộc khu thương mại tự do. Ngoài gắn với cảng biển Liên Chiểu, khu vực này có thể gắn với sân bay quốc tế để thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa đường hàng không.

Theo Nghị quyết 136/2024/QH15, Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được thành lập gắn với Cảng biển Liên Chiểu. Thủ tướng là người có thẩm quyền quyết định thành lập, điều chỉnh, mở rộng ranh giới Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Hầm Hải Vân cùng với cảng Liên Chiểu là một trong những hạng mục quan trọng của Khu Thương mại tự do Đà Nẵng
Hầm Hải Vân cùng với cảng Liên Chiểu là một trong những hạng mục quan trọng của Khu Thương mại tự do Đà Nẵng

Các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan của cơ quan hải quan và hoạt động quản lý nhà nước theo lĩnh vực tương ứng của các cơ quan có liên quan.

Quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng với khu vực bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam về hải quan, thuế và xuất khẩu, nhập khẩu.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được áp dụng hàng loạt chính sách ưu đãi đầu tư. Trong đó, thời hạn hoạt động của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng, dự án của nhà đầu tư thuê lại đất tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng như dự án đầu tư trong khu kinh tế theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng không phải có dự án đầu tư và không phải thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thành lập tổ chức kinh tế.

Mức ưu đãi, thời gian miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đối với hàng hóa, dịch vụ… được áp dụng như ưu đãi đối với dự án đầu tư trong khu kinh tế theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, doanh nghiệp có dự án đầu tư trong các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được hưởng chế độ ưu tiên theo quy định của pháp luật về hải quan đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu tại địa bàn thành phố khi đáp ứng các điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên theo quy định của pháp luật về hải quan, thuế, tài chính và pháp luật có liên quan, trừ điều kiện về kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu.

Vì sao Dự án Hòa Bình Green Đà Nẵng chưa được cấp “sổ đỏ” từng căn hộ?
Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho rằng Công ty Hòa Bình chưa thực hiện các nội dung theo hướng dẫn nên chưa có cơ sở thực hiện thủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư