Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 08 tháng 08 năm 2024,
Đà Nẵng nêu giải pháp khơi thông nguồn lực đất đai
Linh Đan - 08/08/2024 11:36
 
Một trong số đó là sử dụng tài sản tại dự án hoặc tài sản khác làm tài sản bảo đảm để thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có) trong thời gian chờ đợi các giải pháp khắc phục của cơ quan Trung ương.
Ảnh minh họa
Đến nay, một số dự án, khu đất đã được Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ảnh: Linh Đan

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng vừa thông tin về một số giải pháp để khơi thông nguồn lực đất đai tại các dự án. Theo đó, một trong những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án nhằm khơi thông nguồn lực đất đai là sử dụng tài sản tại dự án hoặc tài sản khác làm tài sản bảo đảm để thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có) trong thời gian chờ đợi các giải pháp khắc phục của cơ quan Trung ương và cho phép người sử dụng đất được giải quyết các thủ tục đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, một số dự án, khu đất đã được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc như: Dự án Khu biệt thự và Khách sạn biển Đông Phương; Dự án Khu số 4 mở rộng - Khu đô thị mới Nam cầu Tuyên Sơn; Dự án Khu du lịch ven sông Hàn; Dự án Olalani Riverside Towers.

Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án nhằm khơi thông các nguồn lực đất đai giúp cho các chủ đầu tư triển khai thực hiện các thủ tục về đầu tư, quy hoạch đô thị, cấp phép xây dựng để sớm triển khai dự án và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để chuyển nhượng cho người mua đất dự án.

Đồng thời, theo kế hoạch của thành phố Đà Nẵng, năm 2024, địa phương này sẽ đấu giá quyền sử dụng đất khu đất lớn (33 khu đất). Cụ thể, UBND thành phố phê duyệt giá khởi điểm 14 khu đất (trong đó có 3 khu đất làm bãi đỗ xe), Trung tâm Phát triển quỹ đất đã và đang triển khai đấu giá (đến hết ngày 26/7/2024 đã tổ đấu giá thành công 3 khu đất); UBND thành phố phê duyệt Phương án đấu giá, quyết định đấu giá quyền sử dụng đất 3 khu đất (hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang triển khai xác định giá khởi điểm đấu giá); đang triển khai các thủ tục để đấu giá quyền sử dụng đất 16 khu đất.

Cùng với đó, Đà Nẵng sẽ đấu giá giao quyền sử dụng đất đối với quỹ đất phân lô. Theo đó, địa phương này đang triển khai các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất đối với đất ở chia lô. Trong đó, Sở Tài chính đang tổ chức xác định giá khởi điểm 59 lô đất; UBND thành phố đã phê duyệt giá khởi điểm đấu giá 123 lô. Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất đang triển khai đấu giá quyền sử dụng đất.

Đà Nẵng cần thêm chính sách mới để hỗ trợ doanh nghiệp
“Có một chính sách cần sớm nghiên cứu đưa vào, đó là chính sách hỗ trợ cho việc xúc tiến kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp.”
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư