Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng: Kinh tế 4 tháng đầu năm tăng trưởng không như kỳ vọng
Hoàng Anh - 16/05/2019 10:57
 
Tăng trưởng kinh tế của thành phố Đà Nẵng trong 4 tháng đầu năm 2019 không khả quan như kỳ vọng vì vậy chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu phải đẩy mạnh khơi dòng vốn đầu tư.

Trong chương trình "Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ 5 do HĐND TP. Đà Nẵng tổ chức ngày 15/5, ông Trần Văn Vũ – Phó cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết, tình hình tăng trưởng kinh tế 4 tháng đầu năm trên địa bàn đạt một số kết qủa như  tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng kiểm soát ở mức cho phép là 2,3%, các chỉ số về công nghiệp tăng, khách du lịch tăng ... 

Tuy nhiên, theo ông Vũ,  khi phân tích kỹ các chỉ số về kinh tế vĩ mô thì thấy những yếu tố khó khăn bắt đầu xuất hiện như: ngành công nghiệp có chỉ IIP tăng thì chiếm tỷ trọng thấp, trong khi những ngành chiếm tỷ trọng cao tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội thì lại giảm, đặc biệt là sản xuất dệt may, kim loại, sản xuất điện tử …

 “Anh chiếm tỷ trọng thấp thì tăng, anh chiếm tỷ trọng thiệt cao lại giảm, như vậy sản xuất công nghiệp chúng ta trong 4 tháng đầu năm 2019, giảm so với cùng kỳ 2018. Ngoài ra chỉ số tồn kho tăng, chỉ số sử dụng lao động giảm, đặt biệt trên 4000 lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất phải cắt hợp đồng, cho thấy sản phẩm sản xuất ra rất khó tiêu thụ, khó xuất khẩu. Thách thức và khó khăn cho tăng trưởng kinh tế của thành phố trong năm 2019 là rất lớn, do tăng trưởng kinh tế 4 tháng đầu năm không đạt như kỳ vọng”, ông Vũ cho biết. 

Chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri do HĐND TP. Đà Nẵng tổ chức.
Chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri do HĐND TP. Đà Nẵng tổ chức.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng cho biết, tình hình tăng trưởng kinh tế 4 tháng đầu năm 2019 của Đà Nẵng không mấy khả quan. Trong khi đó,  nghị quyết HĐND TP đề ra là tăng trưởng 8,86% GRDP trong 2019, điều này khiến lãnh đạo thành phố lo lắng.

Theo ông Thơ, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố chỉ tăng hơn 5% so với cùng kỳ là 8%, sự sụt giảm nhìn thấy rõ trên lĩnh vực sản xuất kim loại như sắt thép, điện, điện tử, dệt may, bia … đó là những ngành công nghiệp chủ lực của thành phố. Chỉ số sử dụng lao động sụt giảm…

Tăng trưởng kinh tế TP. Đà Nẵng không như kỳ vọng trong 4 tháng đầu năm 2019.
Tăng trưởng kinh tế TP. Đà Nẵng không như kỳ vọng trong 4 tháng đầu năm 2019.

Theo Cục  thống kê thì tốc độ tăng trưởng của thành phố Đà Nẵng phụ thuộc 3 yếu tố chính là vốn đầu tư chiếm hơn 42%, lao động là 15%,  các yếu tố về năng suất tổng hợp là 45%. Tuy nhiên hiện Đà Nẵng gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện các dự án, liên quan đến các vụ điều tra, thanh tra và thủ tục pháp lý để khơi thông dòng vốn đầu tư.

Doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong các thủ tục pháp lý để triển khai dự án. Vì vậy toàn bộ hệ thống này phải vận hành một cách mạnh mẽ mới vượt qua những khó khăn, giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đầu tư một cách nhanh chóng”, ông Thơ phát biểu.

Ông Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri.
Ông Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết:  vừa qua, TP Đà Nẵng đã thay một loạt giám đốc, phó giám đốc Sở. Trong đó, Sở TN&MT đã bổ sung mới một loạt giám đốc các Văn phòng đăng ký sử dụng đất. Thời gian tới, thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện làm tương tự, nhằm tạo ra sự thay đổi, đổi mới trong cách điều hành.

“Hiện nay có tâm lý e ngại, làm việc gì cũng sợ sai. Trong hệ thống chính trị, tư tưởng quá lo sợ, quá bảo đảm cho mình sự an toàn mà không tham mưu, đề xuất một cái gì hết thì đó là điều không được khuyến khích và đánh giá cao. Đã đến lúc yêu cầu các sở nganh và địa phương hành động một cách mạnh mẽ. Cả hệ thống chính trị này cùng chia sẻ những cái được và kể cả cái rủi ro. Các cấp chính quyền cần tập trung vào những lĩnh vực trọng yếu, góp phần tạo ra những cơ hội, thúc đẩy tăng trưởng cao hơn để bù đặp thời gian qua, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng đã đề ra”, ông Thơ nói.

Tỷ phú Joe Lewis đề xuất ý tưởng xây bến du thuyền tại Đà Nẵng
Trên du thuyền Aviva đang neo đậu tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) ý tưởng về xây dựng bến du thuyền đã được tỷ phú Joe Lewis, ông chủ của Câu lạc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư