Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng kỳ vọng vào những đại dự án công nghệ
Hoàng Anh - 22/02/2021 08:29
 
Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành đô thị khởi nghiệp, sáng tạo vào năm 2025. Vậy những đại dự án nào sẽ hiện thực hóa tham vọng này?
.

Những năm qua đã chứng kiến sự chững lại trong phát triển của Đà Nẵng, việc tăng trưởng âm trong năm 2020 là chỉ dấu rõ ràng cho điều đó. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng đã phát biểu: “Đà Nẵng đang tụt hậu, tụt hậu ngay chính với những địa phương xung quanh”.

Tuy nhiên, trong bức tranh suy giảm kinh tế nghiêm trọng của Đà Nẵng, lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) vẫn tăng trưởng. Doanh thu công nghiệp CNTT của Đà Nẵng năm 2020 đạt hơn 19.800 tỷ đồng (tăng 1,2%), trong đó xuất khẩu phần mềm trên 92 triệu USD (tăng 4,2%). Đây là con số khá ấn tượng trong bối cảnh kinh tế Thành phố suy giảm hơn 9,77%.

Cùng với đó, số lượng doanh nghiệp CNTT của Đà Nẵng tăng 35%/năm, chiếm 20% doanh nghiệp toàn Thành phố. Thống kê cho thấy, Đà Nẵng có 2,1 doanh nghiệp công nghệ số/1.000 dân, cao hơn 4 lần trung bình cả nước. Tính đến cuối năm 2020, Đà Nẵng có 40.500 nhân lực CNTT, trong đó 20.000 nhân lực trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số, mức lương bình quân đạt 17,8 triệu đồng/người/tháng.

Chính vì vậy, Đà Nẵng đang kỳ vọng vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để tạo động lực tăng trưởng. Thực tế, rất nhiều tập đoàn CNTT lớn của Việt Nam đã đăng ký đầu tư vào Đà Nẵng với những đại dự án chục ngàn tỷ đồng. Dự án Tổ hợp Không gian sáng tạo CMC của Tập đoàn CMC là một trong số đó.

Số vốn lớn được doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào lĩnh vực CNTT hứa hẹn tạo nên đột biến cho tăng trưởng của Đà Nẵng.

Chủ tịch Tập đoàn CMC, ông Nguyễn Trung Chính cho biết, Tổ hợp Không gian sáng tạo CMC tại phường Hoà Xuân (Đà Nẵng) có tổng mức đầu tư 12.000 đồng, giai đoạn I đem lại việc làm cho khoảng 2.000 người, giai đoạn II thu hút khoảng 10.000 nhân lực. Mục tiêu của CMC là xây dựng Đà Nẵng thành cửa ngõ quốc tế về trung tâm kết nối và lưu dữ liệu, nằm trong chiến lược đưa Việt Nam trở thành Digital Hub (điểm kết nối chung) khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Qua khảo sát, Đà Nẵng có vị thế quan trọng, đủ điều kiện trở thành điểm Hub của khu vực. Việc trở thành Digital Hub nâng cao vị thế quốc gia đặc biệt trong thời kỳ kỹ thuật số và cách mạng 4.0. Hiện khu vực có 3 Digital Hub là Nhật Bản, Hongkong, Singapore và Việt Nam có tiềm năng để trở thành Digital Hub thứ tư.

“Thế nên, CMC đã xúc tiến thực hiện Dự án Tổ hợp không gian sáng tạo CMC. Tôi rất vui khi UBND TP. Đà Nẵng đã nhanh chóng ra quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án. Lần đầu tiên tôi thấy một thủ tục hành chính được thực hiện nhanh như vậy, bởi theo quy trình thì phải mất vài trăm ngày”, ông Chính chia sẻ.

Theo quy hoạch chi tiết đã được Đà Nẵng phê duyệt, Tổ hợp Không gian sáng tạo CMC gồm khu nghiên cứu và phát triển; khu sản xuất phần mềm, công nghệ thông tin; trạm trung chuyển Internet; trung tâm dữ liệu; khu nhà ở cho chuyên gia, cán bộ - nhân viên và dịch vụ liên quan với đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn cao cấp. Đà Nẵng coi đây là dự án điểm, vì thế đã thúc đẩy quá trình thực hiện thủ tục thần tốc, phấn đấu để Dự án khởi công vào tháng 3/2021.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, Tập đoàn FPT cũng triển khai nhiều dự án, hạng mục quan trọng. Ngoài Khu FPT Complex rộng 5,9 ha thu hút hơn 3.400 lao động đã được xây dựng, hoạt động, FPT cũng đang đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng các dự án trường đại học, hệ thống trường liên cấp, trung tâm dữ liệu…

Ông Nguyễn Tuấn Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty Phần mềm FPT miền Trung cho biết, trong 2 năm tới, FPT sẽ đầu tư khoảng 6.700 tỷ đồng vào Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng. Trong đó, khoảng 1.500 tỷ đồng đầu tư vào khu chung cư, 1.000 tỷ đầu tư giai đoạn II và giai đoạn III của Trung tâm Phần mềm dự kiến đạt công suất làm việc cho khoảng 10.000 lập trình viên. Tập đoàn cũng tiếp tục đầu tư hệ thống hạ tầng Khu đô thị công nghệ FPT, trong đó khoảng 800 tỷ đồng cho các cơ sở giáo dục.

Ngoài ra, nhiều dự án đang xúc tiến để sớm triển khai như Khu CNTT Đà Nẵng Bay của VNPT được xây dựng trên diện tích hơn 35.000 m2 tại quận Liên Chiểu, có tổng vốn đầu tư từ 700-1.000 tỷ đồng; Trung tâm Phần mềm và công nghệ cao Viettel của Tập đoàn Viettel  có tổng vốn 2.000 tỷ đồng, được xây dựng tại quận Hải Châu…

Số vốn lớn được doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào lĩnh vực CNTT hứa hẹn tạo nên đột biến cho tăng trưởng của Đà Nẵng. Tuy nhiên, mục tiêu này gặp không ít rào cản khi giá đất ở Đà Nẵng rất cao, Đồ án quy hoạch chung của Thành phố chưa được thông qua để triển khai quy hoạch phân khu.

Ví dụ, Dự án Tổ hợp Không gian sáng tạo CMC đã hoàn thiện quy hoạch chi tiết, đang thực hiện thủ tục đấu giá đất. Với diện tích khoảng 17 ha, nhà đầu tư cần 2.000 tỷ đồng để thanh toán tiền giá đất của Đà Nẵng. Với mức giá rất cao này, rất khó để thu hút nhà đầu tư, trong khi nếu so sánh lợi thế đầu tư về thị trường, dân số, cơ hội thu hồi vốn thì khó bằng Hà Nội, TP.HCM.

Ông Nguyễn Tuấn Phương cho rằng, thế giới đang bùng nổ chuyện chuyển đổi số, nhất là trong đại dịch Covid-19. “Sự dịch chuyển như vậy là cơ hội lớn cho ngành CNTT của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Đà Nẵng cần có chính sách thúc đẩy phát triển mạnh ngành CNTT, trong đó chú trọng giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao về CNTT. Việc chớp được cơ hội này có thể tạo thành công lớn cho Đà Nẵng trong công cuộc chuyển đổi số”, ông Phương đề xuất.

Đà Nẵng phát huy nội lực để mở lối tương lai
Gác lại những bộn bề, lo toan của một năm cũ đầy biến động, Đà Nẵng đang có những sách lược cụ thể với quyết tâm đưa Thành phố đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư