Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 22 tháng 07 năm 2024,
Đà Nẵng phát triển được 172 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Hoàng Anh - 22/07/2024 12:13
 
Thành phố Đà Nẵng đã phát triển 172 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thành lập được 72 doanh nghiệp nhưng chỉ còn 55 doanh nghiệp và 90 dự án đang hoạt động.

Thành phố Đà Nẵng vừa thông tin về việc triển khai chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố.

Thống kê của TP.Đà Nẵng cho thấy, Thành phố đã hỗ trợ cho 27 lượt doanh nghiệp.

Trong đó, hỗ trợ trực tiếp kinh phí cho 19 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng để hoàn thiện công nghệ, phát triển sản phẩm khởi nghiệp, sử dụng các dịch vụ và ươm tạo, phát triển các dự án khởi nghiệp.

Ngoài ra, hỗ trợ 8 lượt doanh nghiệp, Viện triển khai chương trình ươm tạo, tăng tốc với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đổng, bình quân mỗi vườn ươm đã thực hiện ươm tạo, tăng tốc cho 6-8 dự án/năm.

Tính đến cuối tháng 6/2024, thông qua các chương trình hỗ trợ và các chương trình ươm tạo, tăng tốc của các vườn ươm, TP.Đà Nẵng đã phát triển được 172 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thành lập được 72 doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp trong số này phát triển mạnh, tăng trưởng nhanh, gọi được vốn hàng triệu USD như Công ty Datbike, Selly, Hekate, EM and AI, VOOC...; nhiều  các sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp được hỗ trợ bước đầu thương mại hóa được sản phẩm, tiếp cận thị trường.

Thành phố Đà Nẵng đã riển khai chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Theo khảo sát trong năm 2024 của Sở Khoa học và Công nghệ TP.Đà Nẵng, đến tháng 5/2024 có 55/72 doanh nghiệp (chiếm tỷ lệ 76,4%) và 90/172 dự án (chiếm tỷ lệ 52,3%) đang hoạt động và tiếp tục phát triển sản phẩm. Ngoài ra, 17/72 doanh nghiệp và 82/172 dự án tạm dừng hoạt động.

Nguyên nhân của các dự án, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động là do thiếu vốn để duy trì hoạt động sản xuất; khó khăn trong việc tìm đầu ra của sản phẩm và tiếp cận thị trường, thiếu nhân lực hoạt động hoặc có sự điều chỉnh mô hình kinh doanh, thay đổi định hướng phát triển.

Theo đánh giá của Thành phố Đà Nẵng các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn còn hoạt động chiếm tỷ lệ 52,3%.

Đây là tỷ lệ khá cao, bởi tỷ lệ chung của cả nước về dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo còn hoạt động sau 5 năm là 20%.

Thành phố Đà Nẵng cũng cho biết, cũng đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp theo chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và chính sách phát triển tài sản trí tuệ.

Từ năm 2017 đến nay, UBND Thành phố Đà Nẵng đã thực hiện hỗ trợ hơn 70 lượt doanh nghiệp, với kinh phí hơn 8,4 tỷ đồng để giúp doanh nghiệp đổi mới công nghệ, chế tạo thiết bị công nghệ, đầu tư công nghệ tiên tiến, công nghệ cao; áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến …

Đà Nẵng có 6 dự án bất động sản gặp vướng mắc cần tháo gỡ
Thành phố Đà Nẵng có 6 dự án bất động sản gặp vướng mắc liên quan tới thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư