Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 07 năm 2024,
Đà Nẵng sẽ rút ngắn thời gian để Cụm công nghiệp Cẩm Lệ sớm đi vào hoạt động
Nguyễn Toàn - 29/07/2024 20:23
 
Theo Sở Công thương Đà Nẵng, Thành phố đang thực hiện song song các thủ tục để dự kiến từ quý I đến quý II/2026, Cụm công nghiệp Cẩm Lệ sẽ đi vào hoạt động, rút ngắn so với quy định là trong quý III/2026.

Lo lắng vì thủ tục

Phát biểu trong phiên thảo luận tại Kỳ họp lần thứ 19, HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu Lê Hồng Cương đề cập, liên quan đến lựa chọn tổ chức đầu tư sản xuất kinh doanh trong Cụm công nghiệp (viết tắt: CCN) Cẩm Lệ, theo số liệu của Sở Công thương đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký của 99 đơn vị, doanh nghiệp.

Đại biểu Lê Hồng Cương lo lắng thủ tục pháp lý kéo dài, tốn nhiều thời gian của doanh nghiệp.
Liên quan đến thời gian hoàn thành Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, đại biểu Lê Hồng Cương lo lắng thủ tục pháp lý kéo dài, tốn nhiều thời gian của doanh nghiệp.

Song ông Cương cho rằng, thời gian khởi công dự án khớp nối hạ tầng giao thông và thoát nước của CNN Cẩm Lệ sớm nhất là tháng 12/2024; việc đánh giá lựa chọn, trình UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt danh sách các tổ chức đầu tư sản xuất kinh doanh trong CCN này dự kiến hoàn thành trong quý III/2024.

Sau khi được lựa chọn, các tổ chức, doanh nghiệp cần phải có hợp đồng thuê đất và được bàn giao mặt bằng tại CCN Cẩm Lệ để triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng công trình. Các thủ tục này sẽ tốn nhiều thời gian của tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng thời, để thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất thì công trình hạ tầng kỹ thuật CCN Cẩm Lệ cần phải hoàn thành việc kiểm tra công tác nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Theo tình hình thực tế hiện nay, thời gian dự kiến hoàn thành công tác nghiệm thu này là quý II hoặc quý III/2025.

“Có thể thấy các tổ chức, doanh nghiệp sẽ phải đợi đến cuối năm 2025 mới có thể được cho thuê đất tại CCN Cẩm Lệ, sau đó mới tiếp tục thực hiện được công tác đầu tư xây dựng công trình nhà xưởng, dự kiến tận đến quý III/2026 mới có thể đi vào hoạt động sản xuất”, đại biểu Lê Hồng Cương lo lắng.

Trong khi đó, theo số liệu của Sở Công thương về rà soát các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, doanh nghiệp trong khu dân cư cần di dời vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, có khoảng gần 900 đơn vị với nhu cầu diện tích đất sử dụng 198,7 ha.

“Điều này cho thấy doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kỳ vọng rất lớn vào việc các cụm công nghiệp đi vào hoạt động”, đại biểu Cương đề cập.

Sẽ rút ngắn thủ tục

Trao đổi về tiến độ CCN Cẩm Lệ, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết, theo đúng quy định thì đến quý III/2026, Đà Nẵng mới đưa CCN Cẩm Lệ đi vào hoạt động

Hiện nay, theo chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng, các Sở đang thực hiện song song đồng thời các thủ tục.

Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết sẽ rút ngắn các thủ tục liên quan đến xác định giá đất.
Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết Thành phố đang thực hiện song song các thủ tục để sớm đưa Cụm công nghiệp đi vào hoạt động.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường trước mắt thực hiện tạm tính giá cho thuê đất tại CCN Cẩm Lệ để tính giá đất, thay vì theo đúng quy định tại Luật Đất đai sẽ mất gần 6 tháng tính giá đất, nếu đảm bảo thực hiện theo quy trình rút gọn chỉ còn 2 đến 4 tháng.

Sở Công thương hiện nay đang triển khai việc lựa chọn, chấm điểm các tổ chức sản xuất kinh doanh đăng ký đầu tư vào CCN Cẩm Lệ, dự kiến trong quý III/2024 cố gắng hoàn thành việc chấm điểm này để trình UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt danh sách các doanh nghiệp được lựa chọn đầu tư vào đây.

“Nếu như chúng ta đợi đến khi thực hiện bàn giao đất mới thực hiện thủ tục về thiết kế thi công công trình sẽ chậm nên Sở Công thương cũng phối hợp với Sở Xây dựng, UBND quận Cẩm Lệ tiến hành bàn giao tạm mặt bằng trước cho các doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp có mặt bằng tạm trên cơ sở sơ đồ ranh giới vị trí và tọa độ để thực hiện quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế nhà xưởng” bà Phương cho hay.

Theo Giám đốc Sở Công thương, đến khi doanh nghiệp nhận được đất thì doanh nghiệp chỉ thực hiện thủ tục xin phép xây dựng và thi công công trình. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn thủ tục từ 3 đến 6 tháng trong công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình nhà xưởng.

“Nếu như các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục; các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, UBND quận Cẩm Lệ thực hiện song song các thủ tục thì rút ngắn thời gian đưa CCN Cẩm Lệ đi vào hoạt động từ 3 đến 6 tháng. Nếu không có vướng mắc gì xảy ra thì dự kiến từ quý I đến quý II/2026, CCN Cẩm Lệ sẽ đi vào hoạt động, rút ngắn so với quy định là vào quý III/2026”, bà Phương thông tin thêm.

Ông Trần Chí Cường, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề cập, việc làm sao đảm bảo được có mặt bằng là mong mỏi rất lớn của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua và đây là “món nợ” của chính quyền thành phố đối với các doanh nghiệp khi có nhiều lần thành phố hứa với doanh nghiệp sớm có mặt bằng để bố trí cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ có mặt bằng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sản xuất.

Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều yếu tố khách quan, chủ quan trong việc triển khai cụm công nghiệp nên đến nay Đà Nẵng chưa bàn giao mặt bằng cho các doanh nghiệp.

“Chúng tôi cố gắng để trong năm 2024 phải tạm giao đất cho doanh nghiệp để doanh nghiệp có điều kiện xây dựng hồ sơ, các thủ tục trong việc đầu tư nhà xưởng, để khi được bàn giao hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp để triển khai ngay”, ông Cường nói và khẳng định UBND sẽ có báo cáo HĐND TP. Đà Nẵng để có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp liên quan đến CCN Cẩm Lệ.

Đà Nẵng: Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí gì mới được vào CCN Cẩm Lệ?
Thành phố Đà Nẵng bắt đầu lựa chọn doanh nghiệp được vào đầu tư sản xuất kinh doanh trong Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, trong đó yêu cầu doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư