Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Đà Nẵng: Sở Y tế nói gì về tình trạng bệnh viện công thiếu vật tư y tế
Sơn Thuận - 30/11/2023 09:41
 
Để giảm áp lực cho cơ sở y tế, thống nhất giá thuốc trúng thầu thuốc, Sở Y tế xây dựng kế hoạch và tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2024 - 2025 cho các cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng.
Người bệnh phải nằm ngoài hành lang tại Khoa nội hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh chụp ngày 8/11/2023.
Người bệnh phải nằm ngoài hành lang tại Khoa nội hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh chụp ngày 8/11/2023.

Cử tri TP. Đà Nẵng phản ánh “vẫn còn tình trạng người dân đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cần phải xét nghiệm hoặc khám chữa bệnh chuyên sâu thì bệnh viện hết vật tư, hết hóa chất, trong khi ra ngoài lúc nào cũng có; tình trạng thiếu trang thiết bị y tế ở các cơ sở y tế”.

Người dân đi khám chữa bệnh nhưng phải ra ngoài siêu âm hay bị bệnh tiểu đường phải ra ngoài xét nghiệm máu rồi đưa kết quả cho bệnh viện...

Trước phản ánh của cử tri, Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, các đơn vị đã khẩn trương thực hiện quy trình mua sắm đấu thầu vật tư y tế, hóa chất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện.

Kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm, tổng số gói thầu thực hiện 180 gói, đã hoàn thành 170 gói, đạt tỷ lệ 94,44%. Tổng giá trị gói thầu là hơn 306.346.163.951 đồng, đã hoàn thành 265.057.254.069 đồng, đạt tỷ lệ 86.52%.

Số mặt hàng thực hiện là 3.148 mặt hàng, đã trúng thầu 2.170 mặt hàng, đạt tỷ lệ 68,93%. Theo Sở Y tế, tỷ lệ đạt được như vậy là do nhiều gói thầu đang trong quá trình thực hiện với 243 mặt hàng; một số mặt hàng không có nhà thầu tham dự dẫn đến hủy thầu phải tổ chức đấu thầu lại với 735 mặt hàng.

Tuy nhiên, Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho rằng, quy trình mua sắm, đấu thầu trải qua rất nhiều giai đoạn và phải mất thời gian tối thiểu khoảng 4 - 6 tháng mới có kết quả lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, việc thực hiện xây dựng dự toán mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân, các cơ sở y tế còn lúng túng trong việc thực hiện đấu thầu mua sắm; nhiều mặt hàng không có nhà thầu tham dự do giá kế hoạch thấp, số lượng gọi thầu ít...không đem lại nhiều lợi nhuận cho nhà thầu.

Khu vực thang máy, thang bộ
Khu vực lối đi thang máy, thang bộ tại Khoa nội hô hấp (tầng 5), Bệnh viện Đà Nẵng cũng được tận dụng làm nơi đặt giường bệnh. Bệnh nhân phản ánh phải "xếp hàng đợi đến lượt" để sử dụng thiết bị chuyên sâu (máy CT). Ảnh chụp vào ngày 8/11/2023.

Cùng với đó, các công ty thẩm định giá từ chối thẩm định giá cho các gói thầu thuộc lĩnh vực y tế; việc liên tục triển khai, điều chỉnh quy trình mua sắm theo các văn bản, quy định được ban hành.

Ngoài ra, một số hóa chất, vật tư y tế trong danh mục trúng thầu tập trung năm 2021 - 2023 nhưng nhà thầu không cung ứng được đúng số lượng và tiến độ cung cấp theo thỏa thuận khung đã ký kết với Sở Y tế. Việc gián đoạn cung ứng này là do các công ty thay đổi nhà máy sản xuất, thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, giấy phép nhập khẩu hết hạn nhưng chưa được gia hạn hoặc do đứt gãy nguồn cung ứng trên toàn thế giới.

Để giải quyết khó khăn trên, Sở Y tế cho hay đã thường xuyên đôn đốc các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đấu thầu mua sắm để đảm bảo cung ứng hoá chất, vật tư y tế phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân; yêu cầu các đơn vị trực thuộc báo cáo kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện để nhanh chóng tháo gỡ đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Về đào tạo năng lực đấu thầu, Sở Y tế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức được 5 lớp tập huấn về công tác đấu thầu cho cán bộ thực hiện công tác đấu thầu của các đơn vị trực thuộc.

Sở Y tế cũng báo cáo Bộ Y tế những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu thầu và đề xuất Bộ Y tế, các bộ ngành ban hành các văn bản hướng dẫn công tác đấu thầu mua sắm thuộc lĩnh vực y tế.

Để giảm áp lực cho các cơ sở y tế định kỳ lập kế hoạch, tổ chức lựa chọn nhà thầu mua thuốc hàng năm; đồng thời, thống nhất giá thuốc trúng thầu thuốc tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, đảm bảo công tác điều tiết thuốc tránh tình trạng hiện tượng thừa, thiếu thuốc cục bộ; qua tham mưu của Sở Y tế, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 4826, ngày 6/9/2023 về việc tổ chức đấu thầu tập trung thuốc tại Sở Y tế.

Theo đó, Sở Y tế xây dựng kế hoạch và tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2024 - 2025 cho các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Sở Y tế cũng thừa nhận, do kết quả đàm phán giá, đấu thầu tập trung cấp quốc gia và cấp địa phương không cung cấp đầy đủ thuốc theo nhu cầu sử dụng của các cơ sở y tế. Đồng thời, quá trình sử dụng thuốc tại các cơ sở y tế luôn phát sinh các như cầu đột xuất về thuốc dẫn đến việc các cơ sở y tế có thể phải tự tổ chức lựa chọn nhà thầu mua sắm bổ sung thuốc trong một số trường hợp quy định.

Để việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu kịp thời, Sở Y tế đã có Tờ trình số 4363, ngày 13/9/2023 tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ủy quyền cho Giám đốc Sở Y tế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thuốc do các cơ sở y tế công lập thuộc phạm vi quản lý tổ chức lựa chọn nhà thầu.

“Để đảm bảo cung ứng đủ thuốc phục vụ nhu cầu khám và điều trị trong thời gian chờ kết quả đấu thầu tập trung, Sở Y tế đã hướng dẫn các cơ sở y tế chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm bổ sung thuốc theo quy định. Sở Y tế sẽ chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định các kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thuốc do các cơ sở y tế công lập thuộc phạm vi quản lý của Chủ tịch UBND thành phố tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định”, Sở Y tế TP. Đà Nẵng thông tin.

Giải tỏa “cơn khát” thiết bị y tế
Sau khi Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 4/3/2023 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế của Chính phủ được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư