
-
Điểm nghẽn ngành năng lượng
-
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM
-
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 27,3% sau 8 tháng năm 2025
-
Dấu ấn từ công nghiệp chế biến, chế tạo trong thu hút FDI
-
Ngày 25/9, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1 Sân bay quốc tế Long Thành -
Bắc Ninh lấy ý kiến cho Dự án điện gió 55 MW
![]() |
Loạt dự án đầu tư công nhóm B lĩnh vực giao thông tại Đà Nẵng sẽ thực hiện tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công. |
Chiều 13/12, tại kỳ họp thứ 21, HĐND Thành phố Đà Nẵng khóa X, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Danh mục các dự án đầu tư công nhóm B lĩnh vực giao thông thực hiện tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công.
Theo Tờ trình số 321/TTr-UBND ngày 10/12/2024 của UBND thành phố Đà Nẵng, thực tế thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư được phê duyệt sau khi chủ trương đầu tư dự án được cấp thẩm quyền quyết định.
Quá trình này tốn thời gian rất dài khi chủ đầu tư phải thực hiện việc đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập dự án; thẩm tra, thẩm định, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án; lựa chọn đơn vị tư vấn lập ĐTM (Báo cáo đánh giá tác động môi trường), trình thẩm định, trình phê duyệt ĐTM…
Thời gian kéo dài làm ảnh hưởng đến giá trị dự toán thực tế so với giá trị được phê duyệt ban đầu, dẫn đến việc phải phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư của một số dự án, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông, đối với dự án nhóm B.
Tình hình chung các địa phương trên cả nước gặp khó khăn, vướng mắc như thành phố Đà Nẵng. Quốc hội đã nhận định được tình hình này, nên vừa qua đã ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 thống nhất việc thực hiện thí điểm phê duyệt công tác giải phóng mặt bằng dự án ở bước phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án giao thông nhóm B.
Được sự thống nhất của Thành ủy, tiếp theo Tờ trình số 252/TTr-UBND ngày 16/11/2024, UBND thành phố trình HĐND thành phố Danh mục các dự án đầu tư công nhóm B lĩnh vực giao thông thực hiện việc tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công gồm 13 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến là 9.177 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 3.208 tỷ đồng) với các tiêu chí lựa chọn.
Các tiêu chí lựa chọn này, gồm: dự án trọng điểm, có tính chất lan tỏa, quy mô lớn; dự án cấp bách, cần thiết, cần chủ động triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ngay ở bước phê duyệt chủ trương đầu tư, hạn chế được tình trạng tăng chi phí đền bù trong thời gian chờ phê duyệt dự án đầu tư như trước đây, dẫn đến việc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; dự án có dự kiến chi phí giải phóng mặt bằng lớn trong tổng chi phí dự án, ảnh hưởng nhiều đến các hộ dân trong khu vực dự án phải thực hiện việc đền bù, giải tỏa quy mô lớn; dự án dự kiến gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của dự án tổng thể quy mô lớn, có thể dẫn đến tình trạng dự án phải chờ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

-
Ngày 25/9, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1 Sân bay quốc tế Long Thành -
Bắc Ninh lấy ý kiến cho Dự án điện gió 55 MW -
Giao đầu mối hỗ trợ lập Đề án nghiên cứu hình thành sân bay Ninh Bình -
Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng -
Đề xuất đầu mối quản lý, khai thác toàn bộ tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM -
Khánh thành nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng; Khởi công Tổ hợp du lịch 750 tỷ đồng -
Hai doanh nghiệp đề xuất đầu tư tuyến cao tốc nối Hồ Tràm đến sân bay Long Thành
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp