Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 01 tháng 09 năm 2024,
Đà Nẵng thực hiện các vấn đề chưa có tiền lệ với quyết tâm cao, nỗ lực lớn
Linh Đan - 31/08/2024 21:12
 
Đà Nẵng sẽ tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 một cách quyết liệt, khẩn trương, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, trong đó xác định rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ nguồn lực, rõ thời gian và kết quả đạt được.
song song với việc cụ thể hóa Nghị quyết số 136, thành phố cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về quy hoạch, hạ tầng để đón dòng vốn đầu tư.
Song song với việc cụ thể hóa Nghị quyết số 136, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về quy hoạch, hạ tầng để đón dòng vốn đầu tư. Ảnh: H.V

Phát biểu bế mạc Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Đà Nẵng vào chiều 31/8/2024, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng trân trọng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo sâu sắc, cụ thể của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

“Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã mở ra nhiều định hướng, giải pháp để thành phố triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 136/2024/QH15 trong thời gian đến”, ông Quảng chia sẻ.

Ông Quảng đánh giá, Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội chưa có tiền lệ ở Việt Nam.

Đặc biệt, các văn bản quan trọng này được chuẩn bị và thông qua trong một thời gian rất ngắn (khoảng 6 tháng) nhưng chất lượng, nội dung được đánh giá có tính khả thi cao.

Theo ông Quảng, thành phố Đà Nẵng vui mừng đón nhận các cơ chế, chính sách vừa có tính đặc thù, vừa có tính đột phá lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng thấy rõ trách nhiệm và những khó khăn, thách thức trong việc triển khai để hiện thực hóa các chính sách này trên thực tiễn, nhất là nhiều vấn đề rất mới và chưa có tiền lệ như: Khu thương mại tự do; thí điểm cơ chế tài chính; trao đổi bù trừ tín chỉ cac-bon; thu hút nhà đầu tư chiến lược trong một số ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; chính sách về thử nghiệm có kiểm soát, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…

Nếu Đà Nẵng tổ chức thành công những cơ chế đột phá này thì sẽ là góp phần xây dựng và thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 14 của Đảng, là cơ sở để cấp có thẩm quyền quyết định triển khai ở những địa phương khác.

Do đó, nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết 136, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 136 của Chính phủ do đồng chí Thủ tướng Chính phủ trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo, đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo. Đây vừa là động lực, vừa là cơ hội để thành phố triển khai nhanh, hiệu quả Nghị quyết 136.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Chính phủ tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ thành phố trong quá trình tổ chức triển khai, nhất là việc thực hiện các chương trình, kế hoạch của Ban Chỉ đạo; hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể hóa những vấn đề mới, khó, chưa có tiền lệ đã được nêu trong Nghị quyết số 136.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 136, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị cả hệ thống chính trị cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tính chủ động và sự khát vọng vươn lên trong triển khai thực hiện Nghị quyết, với một số yêu cầu cụ thể.

Thứ nhất, ông Quảng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu tiếp thu và quán triệt đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chịu trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 một cách quyết liệt, khẩn trương, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị; trong đó việc tổ chức thực hiện phải xác định “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ nguồn lực, rõ thời gian và kết quả đạt được”, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2025-2030; định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo.

Thứ hai, đến thời điểm này, Đà Nẵng đã xác định rõ các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của thành phố, do đó, tôi đề nghị HĐND thành phố, UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện ngay việc xây dựng, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 44-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy (dự kiến tại kỳ họp cuối năm 2024, HĐND thành phố xem xét, ban hành 3 nội dung về triển khai chính quyền đô thị và 14 nội dung liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù).

Trong quá trình xây dựng các nghị quyết, quy định, thành phố cần tranh thủ sự hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan; lắng nghe các ý kiến góp ý của cộng đồng doanh nghiệp để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả trong thực tiễn. Đặc biệt là xây dựng cơ chế để thu hút nguồn lực của nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là cơ chế thu hút nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư đã nêu trong Nghị quyết 136.

Thứ ba, song song với việc cụ thể hóa Nghị quyết số 136, thành phố cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về quy hoạch, hạ tầng để đón dòng vốn đầu tư.

Theo đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các sở, ngành liên quan rà soát, rút ngắn quy trình thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai; thực hiện có hiệu quả quy trình giải quyết các thủ tục đầu tư.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay”.

Ông Quảng yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ; chuẩn bị các dự án cụ thể và nguồn lực để triển khai Nghị quyết 136, trước mắt đẩy nhanh đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, kết nối giữa các phân khu trong Khu thương mại tự do, xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, kho hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng và nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác đã được xác định.

Bên cạnh việc triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15, thành phố cũng xác định phải tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đã đề ra.

“Cùng với khát vọng vươn lên, sự quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự ủng hộ, đồng hành của nhân dân, của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, thành phố Đà Nẵng sẽ có những sự đổi mới toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, bền vững hơn trong thời gian đến, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, hướng tới những mục tiêu, khát vọng xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á”, ông Quảng tin tưởng.

Trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 136/2024, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về tổ chức hoạt động của UBND quận/phường, chế độ trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận/phường, hoàn thành trong tháng 11/2024.

Bộ Xây dựng chủ trì trình Thủ tướng ban hành Quyết định thí điểm phân cấp về trình tự phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị, điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu chức năng, hoàn thành tháng 11/2024.

Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất các sản phẩm công nghệ thông tin, chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hoàn thành trong tháng 12/2024.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đà Nẵng. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao tay nghề liên quan những ngành mới nổi là chip bán dẫn và trí tuệ nhân tạo cho Đà Nẵng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nghiên cứu xây dựng, trình Thủ tướng ban hành Quyết định thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng và quy chế hoạt động; đồng thời, nghiên cứu chức năng nhiệm vụ của Ban quản lý Khu Thương mại tự do.

“Đà Nẵng khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ ngang tầm nhiệm vụ. Tự tin, bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, tiếp tục đổi mới sáng tạo, tự lực tự cường, tập trung thực hiện các cơ chế chính sách đã có để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cả trong và ngoài nước. Có cơ chế chính sách thông thoáng mà không làm được thì trách nhiệm với Nhân dân, với Đảng và Nhà nước là rất cao”, Thủ tướng yêu cầu.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội về Đà Nẵng
Nghị quyết số 136 là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, là động lực, nền tảng để Đà Nẵng phát huy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư