Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
Đà Nẵng ký kết hàng loạt ghi nhớ hợp tác phát triển vi mạch bán dẫn
Hoàng Anh - 30/08/2024 14:14
 
Thành phố Đà Nẵng triển khai hợp tác với Synopsys International, Tập đoàn Sovico, Marvell Việt Nam để phát triển ngành vi mạch bán dẫn.

Sáng 30/8, tại sự kiện “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng 2024”, thành phố Đà Nẵng đã ký kết các thoả thuận hợp tác và ghi nhớ về hợp tác phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng ký kết hợp tác ba bên với  Công ty TNHH Synopsys International và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel.

Thành phố Đà Nẵng đã ký kết hợp tác với nhiều tập đoàn lớn để phát triển vi mạch bán dẫn.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng cũng ký kết các hợp tác với Công ty TNHH Synopsys International và Công ty CP Tập đoàn Sovico; Công ty TNHH Công nghệ Marvell Việt Nam; Công ty TNHH FPT IS.

Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng cũng ký kết thoả thuận hợp tác Makara Capital Partners về việc hợp tác và hỗ trợ đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng 2024”, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng khẳng định, Thành phố đã có những bước đi đầu tiên vững chắc trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Thành phố Đà Nẵng xác định yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất để thúc đẩy lĩnh vực vi mạch bán dẫn là trách nhiệm của nhà nước chính quyền thành phố trong việc xây dựng thể chế, kiến tạo môi trường pháp lý.

Thành phố đã được Quốc hội ban hành Nghị quyết Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, với những chính sách vượt trội trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng phát biểu.

“Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước được trao cho chính sách này, tạo động lực để thu hút được nhà đầu tư. Nhưng giống như người thợ bán giày, đi đo chân khách hàng để bán, Thành phố muốn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Từ đó cụ thể hoá các quy định mà Quốc hội đã cho phép trong Nghị quyết 136; để sắp đến Thành phố ban hành các quy định cụ thể thì phải đúng với nhu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp”, ông Quảng khẳng định.

Bí thư Đà Nẵng cho biết, quan điểm của Thành phố là hợp tác cùng thắng, vì vậy mong muốn doanh nghiệp, nhà đầu tư phải đáp ứng được những tiêu chí, cũng như cam kết về vốn và chuyển giao công nghệ.

Ông Nguyễn Văn Quảng cũng khẳng định, Thành phố cam kết đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó có những hạ tầng chiến lược như cảng biển, sân bay, khu công nghiệp, đẩy nhanh hình thành Khu Thương mại tự do để phục vụ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vi mạch bán dẫn.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng sẽ chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có đủ khả năng làm việc trên toàn cầu; yếu tố quyết định cho sự thành công hay thất bại trong phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn…

Hạ tầng công nghệ thông tin của thành phố Đà Nẵng đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp về vi mạch bán dẫn.

Dù có nhiều thuận lợi, nhưng Bí thư Đà Nẵng cũng cho rằng, Thành phố đối diện với không ít khó khăn, thách thức trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Tuy nhiên, với quyết tâm và đồng lòng, chân tình hợp tác của doanh nghiệp, trong thời gian đến Đà Nẵng từng bước sẽ trở thành trung tâm vi mạch bán dẫn, góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.  

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị các doanh nghiệp và đối tác quyết tâm triển khai các thoả thuận và dự án, đồng thời sớm thành lập văn phòng, trung tâm thiết kế, cũng như đóng góp vào chính sách đào tạo nguồn nhân lực của Thành phố.

Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng năm 2024
Ngày 29/8, vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng 2024 đã chính thức diễn ra với 10 dự án xuất sắc được lựa chọn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư