Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đã phát hiện các miệng hố nhân tạo tại địa điểm nổ đường ống Nord Stream
T.T - 04/11/2022 08:23
 
Nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream 1 của Nga có trụ sở tại Thuỵ Sĩ cho biết họ đã phát hiện các miệng hố nhân tạo dưới đáy biển, gần vị trí hư hại trên tuyến số 1 của đường ống này.
Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

“Tính đến ngày 2/11, Nord Stream AG đã hoàn thành thu thập dữ liệu ban đầu tại địa điểm xuất hiện các dấu vết hư hại trên tuyến đường ống số 1 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển. Theo kết quả sơ bộ kiểm tra khu vực thiệt hại, giới chức đã phát hiện các hố nhân tạo dưới đáy biển có độ sâu từ 3 đến 5 mét, mỗi cách nhau khoảng 248 mét”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Theo ghi nhận, đoạn đường ống giữa các miệng hố đã bị phá hủy hoàn toàn, các mảnh vỡ đường ống nằm rải rác trong bán kính 250 mét.

Nhà điều hành Nord Stream AG cho hay các chuyên gia sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu thu thập được tại ví trí xảy ra vụ nổ đường ống ở vùng biển Thụy Điển. Công ty này cũng đang chờ sự cho phép của Đan Mạch để đánh giá thiệt hại của phần đường ống trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia này.

Ba trong số 4 đoạn đường ống dẫn khí thuộc hệ thống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 - chạy dưới Biển Baltic từ Nga đến Đức - đã bị hư hỏng vào cuối tháng 9. Các nhà địa chấn học Thụy Điển cho biết vào thời điểm đó, họ đã ghi nhận 2 vụ nổ trên các tuyến đường khí đốt.

Giới chức Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều nhận định vụ rò rỉ có thể là kết quả của cuộc tấn công có chủ đích. Phương Tây và Nga đều đổ lỗi cho nhau liên quan đến sự cố này.

Về phần mình, Nga đã tiến hành điều tra vụ việc, lên án đây là "hành động khủng bố quốc tế". Vào tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga nghi ngờ Hải quân Anh đã can sự vào sự việc, nhưng London đã bác bỏ cáo buộc trên.

Sau khi thực hiện điều tra riêng, Thụy Điển và Đan Mạch cũng khẳng định các đường ống bị rò rỉ là do các vụ nổ gây ra, nhưng chưa nêu rõ nghi phạm đứng sau vụ việc.

NATO đe doạ đáp trả hành động phá hoại đường ống Nord Stream
NATO đe doạ sẽ có biện pháp trả đũa đối với hành động phá hoại đường ống Nord Stream cung cấp khí đốt từ Nga tới châu Âu, làm gia tăng mức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư