Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Đại biểu Quốc hội: Có làm có sai, không làm không sai
Nguyễn Lê - 29/05/2024 11:51
 
Đại biểu Quốc hội nêu ý kiến về công tác phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong phiên thảo luận được phát thanh, truyền hình trực tiếp của Quốc hội về kinh tế, xã hội, sáng 29/5.
.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) tham gia thảo luận.

“Nhiều quy định khuyến khích người dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, chịu trách nhiệm, nhưng có làm có sai, không làm không sai, nếu sai thì bị xử lý. Tôi nghĩ cán bộ hiện nay theo báo cáo làm việc cầm chừng, sợ sai, sợ trách nhiệm cũng có lý do của họ”.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu như trên trong phiên thảo luận được phát thanh, truyền hình trực tiếp của Quốc hội về kinh tế, xã hội, sáng 29/5.

Nêu ý kiến về công tác phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, ông Hòa cho rằng, trong thời gian tới, cấp có thẩm quyền nên có “lằn ranh đỏ”.

Cụ thể, đại biểu đề nghị quy định bằng văn bản trước đây cán bộ đã có những việc làm không đúng quy định của pháp luật, thu lợi bất chính từ đấu thầu, giao đất không thông qua đấu giá, bắt tay nhau để đấu thầu, lợi dụng chức vụ quyền hạn tác động để tiêu cực ... tự giác khai báo và hoàn trả lại nguồn tiền bất hợp pháp cho Nhà nước thì được bảo vệ bí mật, được khép lại hồ sơ, công tác bình thường. Như vậy để cho số người lỡ đã nhúng chàm ăn năn, hối cải, thể hiện chính sách khoan hồng nhân đạo, nhân văn của Đảng, Nhà nước, như tiền nhân đã nói" đánh người chạy đi chứ không đánh người trở lại".

Vị đại biểu Đồng Tháp bày tỏ: “Tôi tin rằng, những người này sẽ làm rất tốt để chuộc lại lỗi lầm của mình thời gian qua”.

Còn “ai không tự giác khai báo, nếu phát hiện sau này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án cao nhất, không áp dụng tình tiết giảm nhẹ, không miễn trừ. Có như thế mọi người sẽ suy nghĩ điều chỉnh hành vi hoạt động của mình, tình hình tham nhũng tiêu cực sẽ giảm, lấy lại niềm tin với người dân. Nếu như hiện nay các cơ quan chức năng vào cuộc truy cứu những vụ việc trước đây với tổ chức, cá nhân nào, chắc chắn phải vào "lò". Như vậy biết bao giờ mới hết. Những vụ sai phạm trước đây của cán bộ, doanh nghiệp cũng có phần do cơ chế, chính sách của ta”, ông Hòa nói tiếp.

Vẫn theo vị đại biểu Đồng Tháp, địa phương nào cũng muốn phát triển kinh tế xã hội, đô thị hoá, thu ngân sách cao... cho bằng chị, bằng em, trải thảm đỏ kêu gọi đầu tư nên vượt rào, làm không đúng quy định.

“Giờ lật lại trang cũ thì bị phát hiện sai phạm dù ít hay nhiều. Củi đưa vào lò toàn là loại gỗ rất quý hiếm, rất là xót xa. Nhiều quy định khuyến khích người dám nghĩ, dám làm, sáng tạo chịu trách nhiệm, nêu gương, nhưng có làm có sai, không làm không sai, nếu sai thì bị xử lý. Tôi nghĩ cán bộ hiện nay, theo báo cáo, làm việc cầm chừng, sợ sai, sợ trách nhiệm cũng có lý do của họ”, ông Hòa bày tỏ quan điểm.

Cũng đề cập tình trạng sợ trách nhiệm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) công nhận những nỗ lực của Chính phủ trong chỉ đạo điều hành; đặc biệt nhân dân, cử tri nhân thấy rất rõ Thủ tướng hoạt động rất tích cực và có trách nhiệm, cả đối nội, đối ngoại.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà theo đại biểu Nghĩa là chưa có giải pháp giải quyết. Đó là tình trạng ngần ngại đưa ra các quyết định theo thẩm quyền. Tình trạng đùn đẩy, trì hoãn phê duyệt các dự án, cấp các loại giấy phép; tình trạng chậm trả lời các câu hỏi; chậm ban hành các hướng dẫn; chậm giải quyết các khiếu nại, ách tắc của người dân, doanh nghiệp.

“Tình hình này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đầu tư công và cả đầu tư xã hội, gây ra đình đốn trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội”, theo đại biểu Nghĩa.

Hoan nghênh Thủ tướng ban hành Nghị định 73/2023/NĐ-CP về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, nhưng ông Nghĩa nói, nghiên cứu kỹ thì thấy chưa đủ.

Vị đại biểu TP.HCM đề nghị cần phải có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng hơn thì cán bộ công chức các cấp, các ngành mới yên tâm trong thực thi công vụ.

Cụ thể, ông đề nghị Thủ tướng chỉ đạo ban hành một thông tư liên bộ Bộ Nội vụ, Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Thanh tra Chính phủ, và có thể cả Bộ Tư pháp để hướng dẫn thi hành chi tiết Nghị định 73 về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Thông tư liên bộ này cần phải sâu sát với tình hình tâm tư, tình hình bức xúc của đội ngũ cán bộ các cấp trong cả nước.

“Tôi nghĩ rằng, thông tư liên bộ với đủ các ngành như thế sẽ giúp cho cán bộ yên tâm sẽ việc hành xử và ra các quyết định hành chính của mình”, theo lời đại biểu Nghĩa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư